Những món nn xứ Thanh ít người biết đế


(Sóng Trẻ) - Khi nhắc đến sặc sản xứ Thanh chắc hẳn ai cũng nhớ đến món nem chua như là một hương vị riêng của vùng đất này . Tuy vậy ở Thanh Hóa vẫn còn những món ăn nn được những người dân nơi đây gọi là đặc sản mà ít ai ở xa được biết đến và nếm thử như bánh khoái tép, bánh răng bừa, chả tôm,...

Bánh khoái tép thơm nồng

Bánh khoái tép gồm những nguyên liệu hết sức đơn giản: gạo tẻ sau khi ngâm thì mang đi xay nước, đây cũng là nguyên liệu chủ đạo để tráng bánh; rau bắp cải thái sợi dài, rau cần ta được cắt khúc chừng 4-5 cm, hai loại rau sau khi rửa sạch thì để ráo nước; bên cạnh đó còn một nguyên liệu hết sức quan trọng nữa là những con tép tươi, tép được xào lên nêm gia vị vừa ăn. 

Muốn có món bánh khoái thật nn thì phải tráng vào chảo gang sâu lòng và được đặt trên bếp củi. Vì làm như vậy bánh mới được độ giòn không bị cháy.  

Thao tác làm bánh nhìn tưởng đơn giản nhưng chỉ có những người bán hàng lâu năm mới biết phải làm sao cho chiếc bánh không bị dày bột và không bị nhão bánh. Những cô, những bác bán hàng tay nhanh thoăn thoát cho mỡ vào chảo rồi bốc một nắm rau cần và bắp cải vào, tiếp đó là cho tép rồi mới múc 1 muôi bột tráng thật đều chảo. Sau khi đậy nắp khoảng 3 phút thì mở ra lật mặt bánh, đó cũng là khi bánh được cháy cạnh và rau vừa chín tới thì xúc ra đĩa, chỉ cần nhìn thôi cũng đủ đánh thức vị giác. 

55cb62dc6_anh_1.jpg

Bánh được ăn cùng với nước mắm đã qua pha chế, có thể ăn nêm thêm chanh, ớt, ớt bột tùy theo khẩu vị mội người. Miếng bánh nổng hổi được chấm ngập trong nước chấm tạo nên một hương vị hết sức đặc biệt, đó là vị ngọt của bột, vị thanh của rau và vị thơm nồng của tép. 

Bánh khoái tép còn có cách “ biến tấu” rất thú vị, đó là đập thêm một quả trứng gà vào chảo, tán đều lên mặt bánh để cho trứng chín sẽ có được vị rất thơm nn, độc đáo mà vẫn không mất đi hương vị của món bánh này. 

Trời se se lạnh, được ngồi cạnh bếp củi ấm nồng, đợi từng mẻ bánh “ra lò” rồi thưởng thức thì thật là tuyệt vời. 

Bánh lá răng bừa bình dị

Bánh có tên là răng bừa vì bánh chỉ dài và nhỏ như chiếc răng của cái bừa. Ai đã từng ăn thử món bánh này có lẽ sẽ không bao giờ quên cái mùi thơm thoang thoảng của lá dong, lá chuối hòa quyện với mùi thơm của nhân thịt và bột gạo tẻ. 

Phần lá để gói loại bánh này thường là lá dong hoặc là chuối đã được hơ qua lửa cho dai và dẻo hơn. 
 
55cb62dc6_anh_4.jpg

Nguyên liệu làm bánh răng bừa nn phải là gạo tẻ ngâm trong nước lạnh 2-3 tiếng rồi đem xay thành bột, thường là xay cùng nước, đặc biệt là xay bột thủ công bằng tay để bột có độ dẻo. Sau đó bột làm bánh được đặt lên bếp nấu và phải khuấy liên tục để bánh không bị vốn cục, không bị quá chín, đến khi sền sệt thì bắc ra nài để chuẩn bị cho công đoạn gói bánh. 

Nhân bánh được làm từ hành khô phi thơm, thịt ba chỉ, mộc nhỉ băm nhỏ rồi trộn chung với hạt tiêu, đảo đều tay , khi thịt hơi săn tỏa mùi thơm là được.

Sau khi gói xong, bánh sẽ được xếp vào nồi đổ nước đun soi rồi luộc chín. Bánh được ăn kèm nước mắm chanh ớt, rắc thêm một chút hạt tiêu cho dậy mùi và đậm đà hơn. 

Chả tôm ngọt dịu 

Chả tôm được biết đến như món ăn chơi dân dã tuy nhiên không vì thế mà chả tôm lại không có chỗ đứng trong lòng người dân xứ Thanh. 

Để làm được món chả tôm nn trước hết phải kể đến phần nhân của món ăn này. Những con tôm bột tươi nn nhất được đồ chín rồi bóc vỏ, bỏ đầu, bỏ đuôi sau đó đem xay nhuyễn cùng với mỡ heo, thêm một chút bột nêm và hạt tiêu. Đây cũng là phần quan trọng nhất để làm nên thành công của món chả tôm.  Nếu muốn nhân chả tôm có màu đẹp có thể cho thêm 1 ít thịt của quả gấc chín vào khi xay. 

Phần vỏ của món chả tôm làm rất đơn giản, đó là những miếng bánh phở được cắt dài vừa đủ cuốn một chiếc chả nhỏ xinh. 

55cb62dc6_anh_5.jpg

Khác với những món chả được chiên hay hấp, công đoạn cuối cùng để hoàn thành món chả tôm khá đặc biệt. Những chiếc chả được cuốn trong một lớp bánh phở dày được kẹp vào nẹp tre rồi nướng trên bếp than hồng. Khi nướng chả phải thật khéo léo để chả không bị cháy quá. Chả khi chín có màu vàng đậm, lớp bánh phở bên nài được mỡ của lớp nhân bên trong chiết ra vì vậy chả không bị khô, lại rất vừa ăn. 

Để thật nn hơn khi thưởng thức món chả tôm này không thể không kể đến nước chấm ăn kèm. Một bát nước chấm với đầy đủ vị thơm của nước mắm, vị ngọt dịu của đường, vị thanh của dấm và thơm mùi tỏi, thêm cả đu đủ thái mỏng kết hợp hài hòa lẫn nhau làm cho món chả tôm hấp dẫn hơn bao giờ hết. 

Lê Thị Anh Phương
Truyền hình K31A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN