Những năm tháng chống Mỹ qua ống kính của “Phóng viên chiến trường”

(Sóng trẻ) - Chiều 14/4, tại Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace (Hà Nội) đã diễn ra triển lãm ảnh “Phóng viên chiến trường” nhân dịp kỉ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Triển lãm trưng bày 40 bức ảnh của bốn phóng viên chiến trường: Đoàn Công Tính, Chu Chí Thành, Mai Nam và Hứa Kiểm  chụp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam. Triển lãm là một hoạt động trong dự án “Những người miền Bắc” của phóng viên chiến trường người Pháp Patrick Chauvel. Trước đó, triển lãm ảnh “Phóng viên chiến trường” cũng là sự kiện nổi bật của Liên hoan quốc tế về Báo ảnh ở Perpignan (Pháp).
 
a5123b012_a1.png
Khai mạc triển lãm 

Đến với triển lãm công chúng có cơ hội để gặp lại các phóng viên chiến trường, lắng nghe họ và khám phá những bức ảnh họ đã chụp. Mỗi hình ảnh cùng với những dòng chú thích là những tư liệu quý  giúp công chúng hiểu thêm về câu chuyện chiến tranh Việt Nam dưới nhiều góc cạnh khác nhau.
 
Đồng thời, những câu chuyện mà các “phóng viên chiến trường” mang đến rất nhiều cảm xúc: những khó khăn, nguy hiểm khi phải đối mặt với máy bay địch, có lần bị bom B52 của địch dội trùm lên và may mắn thoát chết, những khoảnh khắc dữ dội được chụp lại. Bây giờ nhìn ngắm lại những bức ảnh này  khiến họ nhớ và chúng ta cũng tái hiện lại những năm tháng ấy, những năm tháng sục sôi của tuổi trẻ.

Dưới đây là một số bức ảnh được chụp lại, và giữ nguyên phần chú thích ảnh của các tác giả:

a5123b012_a3.png
Dân quân ở làng Khả Phong, tỉnh Hà Nam, tập bơi cùng vũ khí của họ, năm 1967 Mai Nam

a5123b012_a4.png
Đội vô tuyến của một nhóm xung kích thuộc quân đội Bắc Việt Nam trong đợt tấn công vào thành phố Quảng Trị năm 1970 - Đoàn Công Tính

 44e21c645_a5.png
Dân quân già Trần Văn Ong, xã Đức Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, đã bắn hạ một  máy bay F4H, ngày 16 tháng mười một năm 1967 - Chu Chí Thành

Triển lãm sẽ kéo dài cho đến 10/5/2015. Đây sẽ là cơ hội để cho những thế hệ sau cùng nhau chiêm ngưỡng và khám phá những câu chuyện vang dội của một thời. Bên lề cuộc triển lãm, Ban tổ chức cũng tổ chức một buổi hội thảo mang tên “Phóng viên chiến trường: Góc máy, góc nhìn” tại Trung tâm Văn hóa Pháp vào lúc 18 giờ ngày 16-4-2015

Bàn Thị Mùi
Lớp Truyền hình K32A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN