Những yếu tố quan trọng để có một bức ảnh tuyệt vời

(Sóng trẻ) - Độ nét hoàn hảo, dải nhạy sáng hay khả năng xử lý ISO cao… tất cả những điều ấy chỉ đơn thuần giúp bạn có được một bức ảnh tốt.
Một bức ảnh lung linh vẫn có thể được tạo ra từ một chiếc ống kính rẻ tiền đi kèm với bộ cảm biến tí hon.  Hãy tập trung vào những điều sau đây:

Nội dung là vua

a4cd9a162_anh_6.jpg

Điều này hoàn toàn chính xác, kể cả trong nhiếp ảnh lẫn điện ảnh. Khi lần đầu nhìn vào một tấm ảnh nào đó, ấn tượng ban đầu chính là yếu tố quyết định. Bức ảnh phải tác động được tới người xem, khiến họ cảm thấy thích thú và tràn trề cảm xúc. 

a4cd9a162_anh_7.jpg
Thủ thuật: khi chụp ở các buổi biểu diễn, hãy chụp rộng hơn một chút để bạn có thể dễ dàng chỉnh sửa về sau.

Bạn đang thấy đói? Chắc chắn những tấm hình chụp đồ nn tuyệt hảo sẽ khiến bạn phải thèm thuồng và nhanh chóng đến quán ăn lấp đầy bụng của mình. Trong khi đó, những người mong muốn cập nhật tin tức bằng hình ảnh sẽ theo dõi tài khoản Instagram của tờ NYTimes. 

Đó là lí do tại sao nội dung của bức ảnh vô cùng quan trọng. 

Và đừng quên, màu sắc có thể thay đổi nội dung của tấm hình, điển hình như những bức hình đen trắng luôn đem lại một sự thu hút nhất định.

Mục đích và ý định khi chụp ảnh

a4cd9a162_anh_8.jpg

Bạn chụp được một bông hoa rất đẹp, và bức ảnh cũng chỉ có vậy: một bông hoa. Nếu đó là ý định của bạn, thì cũng không sao cả; tuy nhiên, nó sẽ không thể gây ấn tượng với người khác. Bởi vậy, khi chụp, bạn cần phải tìm hiểu xem bản thân muốn truyền tải điều gì và triển khai theo nó.

a4cd9a162_anh_9.jpg

Nếu nó thuộc một bộ ảnh, bạn cần xác định liệu bức ảnh đó có thể đứng độc lập được không hay phải dựa vào cả bộ ảnh. 

Lựa chọn góc máy

a4cd9a162_anh_10.jpg
Ảnh đã được crop, hãy xem ảnh hưởng của việc này tới chủ thể như thế nào.

Góc máy tiếp tục là một yếu tố quan trọng khác, nó ảnh hưởng trực tiếp đến những điều đã được trình bày ở trên. Khi nhìn một bức hình, mắt người chuyển động một cách nhất định và nó sẽ dừng lại tập trung vào những chi tiết nổi bật. Ví dụ, chân dung một người nào đó sẽ tạo được nhiều ấn tượng hơn là những thứ khác trong cùng khung hình đó.

c0a0c724d_anh_11.jpg
Ảnh chưa crop. Một sự khác biệt hoàn toàn.

Tính toán các chi tiết trong khung hình

Hãy dành một vài phút suy nghĩ về những thứ sẽ nằm trong bức ảnh, xét xem điều gì là quan trọng nhất và đâu là thứ không cần thiết. Nếu như trong bức ảnh có những chi tiết thừa, nó hoàn toàn có thể được cắt đi tùy theo góc máy ban đầu. Nếu không cắt bỏ đi được, hãy thử tìm cách biến nó thành một phần của bức ảnh.

Để cho dễ hiểu, nếu một người muốn bạn chụp ảnh và lấy họ làm trung tâm, đương nhiên là bạn không thể chụp góc rộng với hậu cảnh lớn, điều này sẽ khiến người trong tấm hình trở nên nhỏ bé đi nhiều.
Đừng quá chú trọng vào các tiểu tiết

Bạn không cần quá chú trọng tới độ sắc nét của bức ảnh, bởi điều quan trọng nhất là người xem nhận thấy được trong bức ảnh đó có gì. Độ sắc nét chỉ là một phần, nài ra còn độ rung, độ phơi sáng, v..v... Cùng với đó, bức ảnh cần phải đảm bảo cho người xem nắm được nội dung, ý đồ của tác giả, bố cục và các thành phần khác trong khung hình,…

Trần Công Duy
Báo mạng điện tử K33
Theo thephoblographer.com


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN