Ninh Đức Hoàng Long: “Tôi mong muốn có thể truyền cảm hứng và củng cố niềm tin cho các bạn trẻ đang theo đuổi Opera”

(Sóng trẻ) - Xuất sắc dành giải Nhất bảng thí sinh lớn tuổi của Cuộc thi Tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018 trên sóng truyền hình quốc gia Hungary vừa qua, Ninh Đức Hoàng Long - “chàng trai vàng” của Opera Việt Nam lại một lần nữa mang vinh quang về cho đất nước.

Virtuozok là một cuộc thi âm nhạc cổ điển dành cho các tài năng âm nhạc trẻ của Hungary, bao gồm các thí sinh biểu diễn nhạc cụ cổ điển và thí sinh biểu diễn các ca khúc cổ điển được lựa chọn từ buổi sơ loại toàn quốc. Trong mùa thứ 4 này, các phần thi được đánh giá bởi 5 giáo sư đầu ngành, dưới sự điều hành tài tình của nhà sản xuất Mariann Peller. Người bảo hộ cho chương trình là Phu nhân của Tổng thống đương nhiệm Hungary, bà Anita Hercegh. Cuộc thi được chia làm 3 bảng theo lứa tuổi, Long tham gia dự thi tại bảng 3 “Các thí sinh từ 1989 tới 1997”. 

Phóng viên (PV): Đầu tiên, xin được gửi lời chúc mừng đến Hoàng Long với thành công vừa rồi tại cuộc thi Cuộc thi Tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018. Bạn có thể chia sẻ ngắn gọn về hành trình cũng như những khó khăn mà bạn đã trải qua tại Cuộc thi Tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018 trên sóng truyền hình quốc gia Hungarry? 

Hoàng Long: Các vòng thi được ghi hình kéo dài từ cuối tháng 4 tới đầu tháng 6. Và cuộc thi này lại trùng với lịch của cuộc thi thanh nhạc quốc tế Simandy Jozsef lần thứ 10 mà mình vừa giành giải nhất vào cuối tháng 4 vừa qua nhưng mình vẫn quyết tâm cố gắng. Trải qua 5 vòng thi, Long đã đạt giải nhất nhóm thí sinh lớn tuổi với giải thưởng bao gồm: 18600 Euro; Đêm diễn solo với dàn nhạc giao hưởng tại nhà hát Berliner Philharmonie; Đêm diễn tại Nhà hát Vũ kịch Budapest, nhà hát Opera Dubai; Biểu diễn tại liên hoan Piano quốc tế tháng 8 tại Hungary, liên hoan có sự góp mặt của NSND Đặng Thái Sơn.

Do đây là cuộc thi truyền hình nên mỗi vòng thi mình đều phải có mặt tại trường quay cả ngày, trả lời phỏng vấn, thử trang phục và vẫn cố thả lỏng để giọng không bị mệt. Khác với các thí sinh biểu diễn nhạc cụ, mình có đôi phần thiệt thòi hơn. 

9387e5610_anh_1.jpg

Hình ảnh Ninh Đức Hoàng Long nhận giải Nhất cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok (Ảnh: NVCC)

PV: Đạt được nhiều thành tựu trong hoạt động nghệ thuật như ngày hôm nay, Hoàng Long cho rằng điều gì là yếu tố quan trọng nhất giúp bạn thành công trong sự nghiệp của mình?

Hoàng Long: Đối với lĩnh vực nghệ thuật, theo mình, năng khiếu là yếu tố tiên quyết cần có. Tuy nhiên, năng khiếu chỉ chiếm 30% tạo nên sự thành công, 60% còn lại là nỗ lực tập luyện, nghiên cứu và 10% là sự may mắn. Mỗi giải thưởng mình đạt được đều phải đổi lại những ngày tập trung cao độ tập luyện. Nếu không vững tin thì mình có thể đã bỏ cuộc từ rất lâu rồi.

PV: Được biết, thời gian qua Hoàng Long vừa tham gia Cuộc thi Tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018 trên sóng truyền hình quốc gia Hungary, đồng thời vừa theo học chương trình đào tạo thạc sĩ của Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc, vậy bạn cân bằng giữa hai nhiệm vụ này như thế nào?

Hoàng Long: Tham gia cuộc thi Virtuozok gần như chiếm toàn bộ thời gian của mình trong tuần. Mình vừa phải ghi hình, sắp xếp gặp mặt phỏng vấn báo chí, lựa chọn trang phục biểu diễn cho phù hợp. Đồng thời, mình cũng phải cân bằng giữa việc tham gia cuộc thi và lịch học. Chương trình thi học kỳ của mình là một vở diễn Opera do mình đóng vai chính, buổi biểu diễn diễn ra chỉ sau chương trình Virtuozok 1 tuần. Lịch tập với dàn nhạc rất sát nhau nên mình phải di chuyển nhiều trong ngày.

PV: Miệt mài học tập và theo đuổi nghệ thuật tại đất nước Hungary xa xôi, ai là điểm tựa tinh thần giúp anh vượt qua những khó khăn?

Hoàng Long: Mỗi lúc gặp khó khăn thì gia đình và bạn gái là những người luôn động viên và giúp mình vượt qua căng thẳng.

9387e5610_anh_2.png

Ninh Đức Hoàng Long sở hữu khuôn mặt điển trai và giọng hát đầy nội lực được giới chuyên môn và khán giả công nhận (Ảnh:NVCC)

PV: Là một người trẻ tuổi nhưng Hoàng Long đã đạt được rất nhiều giải thưởng nghệ thuật danh giá mang vinh quang về cho đất nước, được báo chí trong nước cũng như báo chí Hungary quan tâm, điều gì làm bạn cảm thấy tự hào nhất trong sự nghiệp theo đuổi nghệ thuật của mình?

Hoàng Long: Trong những năm theo học ở Hungary, có nhiều điều khiến mình cảm thấy tự hào. Đặc biệt là cơ hội được gặp mặt thủ tướng Hungary trước đại diện sinh viên của 30 nước quốc tế. Hay gần đây nhất là buổi biểu diễn tại phủ tống thống Hungary. 

PV: Opera là bộ môn nghệ thuật đỉnh cao, tuy nhiên, tại Việt Nam, bộ môn này vẫn chưa được phổ biến rộng rãi. Với tư cách là đại diện tiêu biểu cho thế hệ trẻ Việt Nam trong lĩnh vực này, Hoàng Long có dự định gì giúp nghệ thuật Opera đến gần hơn với mọi người và đặc biệt là giới trẻ của đất nước mình?

Hoàng Long: Đến thời điểm hiện tại, tuy mình đã đạt được một số giải thưởng nhất định nhưng mình chưa dám nghĩ tới chuyện “vĩ mô” đó. Trước mắt, mình mong muốn có thể truyền cảm hứng và củng cố niềm tin cho các bạn trẻ đang theo đuổi dòng nhạc này. 

Cảm ơn Hoàng Long với những chia sẻ của mình, chúc bạn luôn thành công trên con đường mình đã chọn!

Sinh năm 1991 tại Ninh Bình, Ninh Đức Hoàng Long hiện là sinh viên học bổng hiệp định Chính phủ Hungary - Việt Nam. Tốt nghiệp xuất sắc hệ đại học năm 2017 tại Hungary, hiện Hoàng Long là sinh viên hệ thạc sĩ biểu diễn Opera - Học viện Âm nhạc Liszt Ferenc nổi tiếng của Hungary. Hiện Long cũng đang là cộng tác viên chính thức của Đài truyền hình Việt Nam - VTV24 và Đài truyền hình kỹ thuật số VTC.

Một số thành tích Hoàng Long đạt được: Giải thưởng Sao tháng giêng 2015; Danh hiệu Gương mặt trẻ triển vọng 2016 TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Đại diện biểu diễn và gặp mặt thủ tướng Hungary năm 2015; Giải nhất Cuộc thi thanh nhạc Quốc tế Smady Jozsef (Hungary) lần thứ 10; Giải Nhất bảng thí sinh lớn tuổi của Cuộc thi tài năng âm nhạc cổ điển Virtuozok 2018.


Trần Thị Tuyết
Báo In K35A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN