Nữ sinh trường THPT chuyên Ngoại ngữ trở thành quán quân Cuộc thi Hùng biện Stand Up 2021

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 29/12, vòng Chung khảo Cuộc thi Hùng biện Stand Up 2021 với chủ đề “Sinh viên ứng phó với quấy rối tình dục trực tuyến trong bối cảnh COVID-19”. Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, sự kiện được diễn ra bằng hình thức trực tuyến trên ứng dụng Google Meet. 

Góp mặt tại cuộc thi là đội ngũ Ban giám khảo giàu chuyên môn : TS. Nguyễn Thị Tuyết Minh - Giảng viên Viện Báo chí, chuyên gia về Giới; bà Mai Thị Bưởi - Chuyên gia tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA); thầy Trần Tuấn Anh - Giảng viên bộ môn Tư duy phản biện và diễn thuyết, Viện Đào tạo Quốc tế, Học viện Ngân hàng đón nhận, góp ý và chấm điểm. Đồng thời, cuộc thi còn có sự góp mặt của BTC và các thành viên đến từ Câu lạc bộ Báo chí- Truyền thông CJC.

img_1513.PNG
 Sự kiện chung khảo có sự góp mặt của BGK, BTC cùng Top 6 thí sinh xuất sắc lọt vào vòng Chung khảo. 

Sau một thời gian phát động, BTC đã nhận được một lượng lớn thí sinh đăng ký tham gia dự thi. Trải qua vòng sơ khảo đầy gay gắt với tinh thần làm việc trách nhiệm và hiệu quả, BTC đã lựa chọn ra 06 cái tên xuất sắc nhất tiến tới vòng chung khảo ngày 29/12. Đó là các thí sinh:

- Đặng Thảo My - THPT Chuyên Ngoại Ngữ

- Nguyễn Anh Minh - Khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội

- Bùi Thanh Hiền - Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh

- Chu Thị Ngọc - Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội

- Phạm Hoài Linh - Đại học Ngoại Thương

- Nguyễn Thị Ngà - Học viện Báo chí và Tuyên truyền

co-minh.PNG
“Cuộc thi hướng đến thế hệ trẻ, thế hệ tương lai của đất nước, các em là những người tạo ra tương lai và cũng chính là những người hưởng thụ cuộc sống ấy”, Tiến sĩ Nguyễn Thị Tuyết Minh nhắn nhủ các thí sinh.

Với chủ đề bất kì do BTC đưa ra xoay quanh nội dung: “Sinh viên ứng phó với quấy rối tình dục trực tuyến trong bối cảnh COVID-19”, mỗi thí sinh có tối đa 8 phút cho phần trình bày của mình. Bước vào phần thi, mỗi thí sinh đều mang trong mình những màu sắc riêng, thể hiện được quan điểm, góc nhìn về vấn đề QRTD trực tuyến, đưa ra những số liệu, dẫn chứng cụ thể và những giải pháp thiết thực để thuyết phục khán giả và đội ngũ BGK.

Với chủ đề: “Sức mạnh của báo chí đối với nạn quấy rối tình dục tuyến”, thí sinh Chu Thị Ngọc đến từ Đại học Giáo dục - ĐHQGHN mang SBD SU03 đã lấy hình ảnh ngọn lửa để so sánh với sức mạnh của báo chí truyền thông. Cô sinh viên trẻ cho rằng người làm báo là chiến sĩ trên mọi mặt trận đời sống, nếu báo chí là một ngọn lửa thì tiếng nói của mọi người chính là ngọn gió để bùng lên ngọn lửa ấy.

Bạn Phạm Hoài Linh đến từ trường đại học Ngoại thương với SBD SU04 trình bày về chủ đề: "Bạn suy nghĩ thế nào về câu nói: “Thật kinh khủng khi nghĩ rằng những kẻ săn mồi đang xem cuộc khủng hoảng Covid-19 như một cơ hội để lạm dụng tình dục trẻ em vốn đang cách ly ở nhà không được đến trường có nhiều thời gian sử dụng internet hơn” (trích câu nói của bà Susie Hargreaves-Giám đốc điều hành của Internet Watch Foundation). Hoài Linh đã khiến ban giám khảo ấn tượng bởi chỉ trình chiếu một slide duy nhất - hình ảnh một tờ giấy trắng. Cô cho rằng tờ giấy đó chính là trẻ em, nhận thức của chúng còn hạn chế và luôn cần được người lớn chúng ta bảo vệ. 

Trải qua hơn ba giờ đồng hồ tranh đấu, cuối cùng cái tên xuất sắc nhất đã lộ diện. Đó là thí sinh Đặng Thảo My - SBD SU10 đến từ Trường THPT chuyên Ngoại Ngữ - Hà Nội. Đặng Thảo My đã hoàn toàn thuyết phục ban giám khảo bằng tài năng hùng biện của mình. Với chủ đề: “Có cần thiết đến luật phòng chống quấy rối tình dục trên không gian mạng ở Việt Nam hiện nay hay không? Vì sao?”, Thảo My đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Tôi ghét chờ đợi”. Cô nữ sinh cho rằng: “Có thủ phạm thì có luật pháp để trừng trị, hãy đồng hành cùng nhau bảo vệ nạn nhân từ thể chất cho tới tinh thần. Đây là những bước đi đầu tiên mà chúng ta có thể làm để tạo ra sự thay đổi”. Nhận xét về phần hùng biện của thí sinh, giám khảo Mai Thị Bưởi - đánh giá: “Bài trình bày của My rất hấp dẫn, ngắn gọn, ấn tượng và đem đến cho mọi người những góc nhìn đa chiều.”

img_1591.PNG
Với sự hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực QRTD và phong thái thuyết trình độc đáo, Thảo My đã xuất sắc đoạt lấy ngôi vị cao nhất của chương trình.

Cuộc thi khép lại với giải nhất thuộc về thí sinh Đặng Thảo My (SU10) trường THPT chuyên Ngoại ngữ,Theo đó, các thí sinh còn lại đã xuất sắc giành được Giải thưởng của cuộc thi là: Bùi Thanh Hiền (SU05) - Giải Nhì, Phạm Hoài Linh (SU04) - Giải Ba, Chu Thị Ngọc (SU03) - Khuyến khích, Nguyễn Thị Ngà (SU15) - Khuyến khích, Nguyễn Anh Minh (SU09) - Giải ấn tượng.

Cuộc thi hùng biện Stand Up 2021 do Câu lạc bộ Báo chí - Truyền thông CJC (Viện Báo chí - Học viện Báo Chí và Tuyên Truyền) và Trung tâm Đồng hành cùng sinh viên AJC phối hợp tổ chức. Cuộc thi nhận được tài trợ từ Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng về Giới - Gia đình - Phụ nữ và vị thành niên CSAGA Vietnam và Tổ chức Bánh mỳ cho thế giới Brot - Fyr die welt (BfdW).

Bạn Phạm Thanh Xuân - Trưởng Ban Tổ chức Cuộc thi hùng biện Stand Up 2021 chia sẻ: “Stand Up là một cuộc thi về Giới có ý nghĩa thực tiễn nhằm nâng cao nhận thức và hành động của công chúng, đặc biệt là giới trẻ. Quấy rối tình dục online tuy đã được nhắc đến nhiều nhưng nhận thức của người trẻ về vấn đề này vẫn chưa thực sự hoàn thiện. Stand Up 2021 sẽ là nơi để các bạn nói lên tiếng lòng của mình, trực tiếp lên án những hành vi quấy rối tình dục online đang đe dọa ảnh hưởng tới người dùng internet”.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN