Nữ thủ khoa chia sẻ bí quyết ôn thi THPTQG giai đoạn “nước rút”

(Sóng trẻ) - Chỉ còn vài ngày nữa, kỳ thi tốt nghiệp THPTQG sẽ chính thức diễn ra. Đây được coi là thời điểm “vàng” để các sĩ tử chuẩn bị hành trang, sẵn sàng bước vào kỳ thi sắp tới.


Tại kỳ thi THPTQG 2023, Nguyễn Thị Hà Vân (sinh viên năm nhất ngành Kinh tế đối ngoại, trường Đại học Ngoại Thương) đạt thủ khoa khối D01 tỉnh Bắc Ninh với số điểm ấn tượng 28.55. Trong đó, điểm các môn thi lần lượt là Toán: 9.4, Ngữ Văn: 9.75, Tiếng Anh: 9.4. Để đạt được kết quả tốt như vậy Hà Vân áp dụng phương pháp học tập hiệu quả cho riêng mình, đồng thời cân bằng giữa việc học tập và nghỉ ngơi.

Nỗ lực làm nên kỳ tích

Chia sẻ với phóng viên về quyết ôn thi đạt điểm cao, Hà Vân cho biết, bản thân đã cố gắng ôn luyện chăm chỉ trong suốt năm học. Tuy nhiên, thời gian đầu ôn thi, nữ sinh gặp khó khăn trong việc cải thiện điểm số. Sau đó, Hà Vân đã xây dựng kế hoạch ôn thi rõ ràng, cụ thể để đạt được thành tích tốt nhất.

anh-1.jpg

Nguyễn Thị Hà Vân (phải) - thủ khoa THPTQG khối D01 tỉnh Bắc Ninh. (Ảnh: NVCC)

Hà Vân chia sẻ: “Một kế hoạch cụ thể giúp mình kiểm soát được quá trình học tập của mình, tránh việc bị quá tải hay bỏ sót kiến thức”. Theo đó, buổi sáng em sẽ học lý thuyết trên lớp, chiều và tối sẽ thực hành luyện đề do các thầy cô giao để nắm rõ kiến thức các môn. Với cách học này, nữ sinh học đến đâu, chắc kiến thức đến đó. 

Ngoài việc học trên lớp, Hà Vân còn tham gia một số lớp học thêm môn Toán và các môn tổ hợp ban xã hội để củng cố thêm kiến thức. Bên cạnh đó, nữ thủ khoa cũng tham khảo những kênh giảng và chữa đề thi online trên các nền tảng mạng xã hội.

Từ kinh nghiệm rút ra trong quá trình học tập, Hà Vân cho rằng, phương pháp ôn thi tối ưu nhất là làm nhiều đề, điều này giúp bản thân nắm chắc được kiến thức cơ bản và nhận biết được các câu hỏi nâng cao. “Cố gắng ghi chép lại những dạng bài thầy cô lưu ý dễ sai cũng là giải pháp hữu hiệu để nâng cao điểm số” - Vân nói thêm.

Nữ thủ khoa không quên nhắc đến sự hỗ trợ từ gia đình, thầy cô và bạn bè. Vân thổ lộ: “Mình cảm thấy may mắn khi có gia đình luôn bên cạnh an ủi, động viên mỗi khi áp lực thi cử. Bạn bè cũng đồng hành cùng mình trong suốt những buổi ôn tập. Đặc biệt, mình được các thầy cô tâm huyết và tận tình giảng dạy, chỉ bảo. Đó là nguồn động lực lớn giúp mình vượt qua giai đoạn căng thẳng nhất”.

Tâm thế vững vàng, làm chủ cuộc thi

Bên cạnh sự chuẩn bị kỹ lưỡng về kiến thức, việc chuẩn bị tốt kỹ năng làm bài và bản lĩnh phòng thi cũng vô cùng quan trọng. Nếu trước Hà Vân tích cực luyện nhiều đề với cường độ cao, đối với giai đoạn cuối này, Vân nới lỏng bản thân, chú trọng ôn lại kiến thức nền tảng cơ bản và giữ tâm thế thoải mái nhất. Hà Vân chia sẻ: “Sau những lần thi thử để cọ xát, mình đã rèn luyện cho bản thân tâm lý vững vàng trong phòng thi nên không quá hoảng khi bước vào kỳ thi chính thức”.

anh-2.jpg

“Giai đoạn nước rút này, mình tin là mình đã có sự chuẩn bị đầy đủ về kiến thức, vậy nên, mình cần bình tĩnh, giữ vững phong độ và phát huy hết khả năng của bản thân” - Vân nói thêm. (Ảnh: NVCC)

 

Chia sẻ với phóng viên về chiến lược làm bài thi môn Toán, Hà Vân cho biết: “Với tốc độ và tính cẩn thận đã rèn luyện từ trước, mình cố gắng làm thật nhanh nhưng cẩn thận những câu mức cơ bản, sau đó rà soát lại một lượt. Tiếp đến những câu nâng cao, mình sẽ đọc qua một hết một lượt đề và chỉ ra những câu có khả năng làm được trước để triển khai. Mình không quá cố gắng làm hết đề mà chú trọng vào việc làm chắc, làm được câu nào có điểm câu đó”.

Hiểu được sự lo lắng của các sĩ tử trong kỳ thi sắp tới, Hà Vân nhắn nhủ đến các bạn học sinh nên ăn uống đầy đủ, không nên học tập quá khuya. Việc quan trọng nhất chính là duy trì phong độ học tập và tinh thần thoải mái, tự tin phát huy hết khả năng của mình.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tuần trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN