"Nước" và cuộc sống


(Sóng Trẻ) - Nhân kỷ niệm 59 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 -10/10/2013), thành phố Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ chào mừng ngày lễ lớn này. Mở đầu trong chuỗi hoạt động là triển lãm “Nước” được diễn ra tại khu di tích Hoàng thành Thăng Long.

Triển lãm “Nước” do Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội phối hợp với Sở Nại vụ, Bảo tàng lịch sử tự nhiên của Pháp tổ chức.

Nước đảm bảo cho sự sống như thế nào? Làm thế nào nước có thể rẽ đất đi lên chinh phục lục địa của chúng ta? Tại sao các sinh vật lại được cấu tạo gần như chủ yếu từ nước? Những câu hỏi này thể hiện vai trò quan trọng của nước trong lịch sử Trái đất, của sự sống và đánh thức tầm quan trọng lớn lao trong cái nôi chung của chúng ta.

360a1de10_nuoc._anh_1..jpg
Từ thời xa xưa nước đã có vai trò rất quan trọng

360a1de10_nuoc._anh_2..jpg
Và cho đến bây giờ nước vẫn giữ được vai trò và tầm quan trọng của mình

Nước còn giúp tạc phong cảnh. Nhờ nước các con sông làm sói mòn những thung lũng sâu bao quanh bởi những vách đá chót vót, sóng biển liên tục va đập vào những ngọn đồi dốc từ đó hình thành những khối kết thạch.

360a1de10_nuoc._anh_3..jpg
Dòng chảy của nước đã tạo nên những "công trình kiến trúc" tuyệt mỹ của thiên nhiên

Đồng thời nước lặng và lắng ở hạ lưu những gì nó đã thu nhận được ở thượng nguồn, hình thành những đồng bằng phù sa màu mỡ.

Tuy nhiên, ngày nay chúng ta đang phải đối đầu với tình trạng suy thoái môi trường. Trong cuộc hành trình ra biển, nước rơi xuống Trái đất, mang đến tất cả các loại khoáng chất và hữu cơ được loại bỏ một cách tự nhiên. Kể từ khi con người tham gia vào quá trình này, thì tỷ lệ và yếu tố nguy hại của ô nhiễm môi trường nông nghiệp, công nghiệp và hộ gia đình đã tăng lên đáng kể. Nước bị ô nhiễm không chỉ độc hại cho con người mà còn nguy hại cho cả một hệ sinh học bao la.

360a1de10_nuoc._anh_5..jpg
Tình trạng ô nhiễm nguồn nước đang ngày càng gia tăng

Vấn đề cấp thiết là phải đưa ra các giải pháp mạnh mẽ để tránh tình trạng “chiến tranh nước” và giữ cho hành tinh xanh, nguồn nước sạch để tất cả mọi người đều có thể sử dụng được.

Thông điệp mà triển lãm “Nước” muốn gửi tới mọi người đó là: Tất cả chúng ta nên có trách nhiệm trong việc tiêu dùng nước, sử dụng tiết kiệm và bảo vệ nguồn tài nguyên, cũng như bắt đầu tìm kiếm những nguồn thay thế mới.

Triển lãm bắt đầu từ ngày 4/10 và kéo dài đến ngày 28/2/2014, tại Hoàng thành Thăng Long.

                                                                                     Nguyễn Thị Huyền
                                                                                     Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN