Phát hiện đôi giày trẻ em có niên đại hơn 2.000 năm

(Sóng trẻ) - Các nhà khảo cổ ở Áo vừa phát hiện một đôi giày trẻ em có niên đại hơn 2.000 năm, vẫn còn nguyên dây buộc.

Kích thước của đôi giày làm bằng da này tương đương khoảng 18,5 cm.
Kích thước của đôi giày làm bằng da này tương đương khoảng 18,5 cm.

Đôi giày da này có thiết kế tương ứng với kích thước EU 30 (US 12), khoảng 18,5 cm và được cho là đã sản xuất vào thế kỷ II trước Công nguyên. Ngoài ra, những mảnh vụn của dây buộc trên đôi giày có thể được làm bằng lanh hoặc vải lanh, theo thông tin từ Viện Nghiên cứu Mỏ Đức - Bảo tàng Bochum-Leibniz về Tài nguyên Địa chất.

Một thông cáo báo chí gần đây cho biết đôi giày này được tìm thấy tại làng Dürrnberg ở phía tây nước Áo. Đây là một khu vực đã khai thác muối đá từ thời kỳ đồ sắt. Muối đá có khả năng bảo tồn tốt các vật liệu hữu cơ, nhờ đó, đôi giày được bảo quản trong tình trạng rất tốt. 

"Các nỗ lực nghiên cứu tại Dürrnberg của chúng tôi đem lại những phát hiện quý giá suốt nhiều thập kỷ, nhằm khám phá về hoạt động khai thác mỏ từ thời kỳ đầu. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn không tránh khỏi ngạc nhiên khi bắt gặp chiếc giày cổ được gìn giữ tốt như vậy", Giáo sư Thomas Stoellner, Trưởng Bộ phận Nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Mỏ Đức, chia sẻ trong thông cáo báo chí.

Theo thông tin từ bảo tàng, họ đang tiến hành nhiều hoạt động tại Dürrnberg nhằm thu thập thông tin về công việc và cuộc sống của các thợ mỏ thời kỳ đồ sắt. Trong một lần khai quật, các nhà khảo cổ học tình cờ phát hiện đôi giày này nằm giữa các vật thể hữu cơ khác, bao gồm một mảnh gỗ của lưỡi cưa gỗ và các mảnh vụn của lông thú có thể rơi ra từ một chiếc mũ lông.

Đối với những nhà khảo cổ, tìm thấy một đôi giày trẻ em mở ra góc nhìn mới về đời sống của các thợ mỏ. Điều này giúp họ phán đoán rằng trẻ em từng có mặt dưới các hầm mỏ, ẩn cư dưới lòng đất cùng bố mẹ chúng.

Ông Stoellner nhấn mạnh: "Vật liệu hữu cơ thường phân hủy theo thời gian. Các phát hiện như đôi giày trẻ em này, cùng mảnh vải hoặc phân bã được tìm thấy tại Dürrnberg, mang lại cho chúng tôi cái nhìn hiếm có về cuộc sống của các thợ mỏ cách đây hàng nghìn năm".

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN