Phóng sự báo chí – lý thuyết, kỹ năng và kinh nghiệm

(Sóng trẻ) - Phóng sự được coi là một thể loại hấp dẫn của báo chí, đòi hỏi người viết phải có nhiều kỹ năng, kinh nghiệm. Chính vì vậy, sự ra đời của cuốn sách “Phóng sự báo chí – lý thuyết, kỹ năng và kinh nghiệm” được viết bởi TS. Nguyễn Quang Hòa, Giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền như kim chỉ nam cho những ai có niềm đam mê với phóng sự.

Cuốn sách gồm 5 chương: Phóng sự - Thể loại hấp dẫn nhất của báo chí; Những tố chất của người viết phóng sự; Các bước thực hiện tác phẩm phóng sự; Những chú ý khi viết; Phóng sự ngắn.

Đặc biệt, ở phần phụ lục của cuốn sách là một số phóng sự tiêu biểu do chính tác giả viết và sưu tầm từ một số nhà báo đồng nghiệp, giúp người đọc hình dung rõ hơn về một bài phóng sự hoàn chỉnh sau khi đã có những kiến thức cơ bản về thể loại phóng sự qua phần lý thuyết của 5 chương.

Phóng sự - thể loại hấp dẫn nhất của báo chí

Từ việc đưa ra những quan điểm về phóng sự của các một số nhà báo quốc tế và Việt Nam, TS. Nguyễn Quang Hòa nhận định phóng sự là thể tài báo chí đặc biệt và hấp dẫn nhất của báo chí, có khả năng lay động hàng triệu trái tim, từ đó làm thay đổi cuộc sống của mỗi người, của thế giới. Phóng sự phản ánh con người, sự vật, hiện tượng có thật, mới xảy ra hoặc mới phát hiện có ý nghĩa trong cuộc sống. Nói cách khác, phóng sự luôn lấy sự thật làm sinh mạng, là sự sống cho chính mình. Xa rời sự thật, phóng sự sẽ không còn đất sống, không còn lý do để tồn tại.

Trước khi là Giảng viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, TS. Nguyễn Quang Hòa đã từng giữ những chức vụ quan trọng như Trưởng ban Thư ký Tòa soạn Báo Hà Nội mới, Tổng Biên tập Báo Tuổi trẻ Thủ đô, bởi vậy có thể nói, ông là một nhà báo có rất nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn cuộc sống và trong nghề nghiệp của mình. Như biết được sinh viên cần gì, thiếu gì nên cuốn sách này, đúng như tên gọi của nó: “Lý thuyết, kỹ năng và kinh nghiệm” trang bị đầy đủ kiến thức cần thiết về phóng sự cho sinh viên. Chính vì thế, cuốn sách mà ông viết được coi là cuốn cẩm nang hữu ích dành cho những ai đang trên con đường chinh phục thể loại phóng sự báo chí hấp dẫn, đặc biệt là những sinh viên báo chí đang theo học môn học này. 

da55db2f3_1.jpg

Cuốn sách “Phóng sự báo chí – Lý thuyết, kỹ năng và kinh nghiệm” được viết bởi TS. Nguyễn Quang Hòa

Những phẩm chất cần có của người viết phóng sự

Theo TS. Nguyễn Quang Hòa, hoạt động của phóng viên quan trọng nhất là phát hiện ra sự kiện và ý nghĩa của nó. Nếu thiếu khả năng phát hiện thì không thể trở thành nhà báo được. Và điều này còn phụ thuộc vào phẩm chất, tố chất của mỗi người.

Trong cuốn sách, tác giả đề cập 11 tố chất cần có của người viết phóng sự, đó là: Phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, phải có đạo đức và am hiểu pháp luật, phải có lòng say mê, năng khiếu và sự khổ luyện, phải dám dấn thân, phải có kiến thức, quan hệ rộng và óc quan sát, khả năng giao tiếp tốt, nắm vững thể loại và làm việc có tính sáng tạo, hiểu tâm lý công chúng, cẩn trọng trong công việc và phải có sức khỏe tốt.

Cuốn sách nghiệp vụ không hề khô khan mà đan xen giữa lý thuyết là những kinh nghiệm thực tiễn mà chính tác giả đã trải qua trong quá trình làm báo của mình. Chính tác giả, ở trong phần Lời nói đầu của cuốn sách cũng đã khẳng định: “Học nghề báo không thể chỉ nghe, đọc tài liệu mà rất quan trọng phần trao đổi, hướng dẫn của những người giàu kinh nghiệm trong quá trình thực hiện đề tài cụ thể. Bởi vậy, cuốn sách này nài cung cấp những kiến thức cơ bản về thể loại phóng sự báo chí như : hoàn cảnh lịch sử ra đời và phát triển của phóng sự, các quan niệm khác nhau về thể loại phóng sự cũng như các đặc điểm của thể loại này; những tố chất cần có của người viết; còn dành nhiều trang đề cập tới cách vượt qua những khó khăn khi tác nghiệp trong thực tế và cách thể hiện để bài viết sinh động, cuốn hút; cả những vấp váp của tác giả và những đồng nghiệp để bạn đọc tham khảo, sau này tránh lặp lại”.

Không cầu kì, hoa mỹ, với lối viết rành mạch và ngôn từ gần gũi, cuốn sách xứng đáng nằm trong tủ sách của những ai đang có trong huyết quản “máu của một người viết phóng sự”.

Thu Phượng

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN