Phụ huynh lo lắng về những cuộc thi trên mạng

(Sóng trẻ) - Hàng năm, Bộ Giáo dục và Đào tạo có tổ chức cho học sinh, sinh viên rất nhiều các cuộc thi trên Internet. Những cuộc thi này đem lại rất nhiều kiến thức bổ ích, bài học lý thú cho các em, tuy nhiên đằng sau đó còn rất nhiều tác hại cần kể đến.

8b89bfce8_image001.jpg

8b89bfce8_image003.jpg
Các cuộc thi được tổ chức cho học sinh hiện nay

“Con cô đang học lớp 7, trường cho tổ chức cuộc thi trên mạng Internet cô cũng đồng ý cho con tham gia. Vì nhà không có máy tính nên cô phải cho em ra tiệm Internet để thi, bố mẹ lại bận không thể sát sao nên nó toàn đi với đám bạn. Dạo gần đây thấy con xin đi liên tục, làm bố mẹ, cô thực sự lo lắng” bà Nguyễn Thị Hương, quê ở Nam Định chia sẻ.

Cũng giống bà Hương, nhiều phụ huynh khác cũng rất lo lắng khi con cái tiếp xúc mạng Internet quá sớm khi mình không thể kiểm soát được. Ban đầu mục đích của các em là đi thi, nhưng sau khi đã sử dụng mạng thành thạo và phát hiện ra trên mạng có nhiều thứ hay ho hơn thì các em nhanh chóng bị cuốn vào đó. Từ đó sinh ra hiện tượng nói dối cha mẹ, lấy cớ thi để chơi game, chat chit trên mạng.

8b89bfce8_image005.jpg
Nghiện game ở trẻ em là hiện tượng khó kiểm soát

Hiện nay có rất nhiều “game thủ” tốn quá nhiều thời gian, sức khoẻ, tinh thần vào những trò chơi vô bổ. Những học sinh, sinh viên nghiện Internet có biểu hiện như xanh xao, mệt mỏi do thiếu ngủ, lực học và sức khoẻ sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều em còn có hành vi bạo lực bắt trước trong game. Chính hiện tượng này làm mất đi những lợi ích tốt đẹp ban đầu của những cuộc thi trên mạng Internet, làm gia đình và nhà trường phải lo lắng, suy nghĩ trước khi đồng ý cho con cái mình tham gia các cuộc thi đó.

Để giải quyết vấn đề trên, cả gia đình và nhà trường phải chung tay góp sức. Về phía gia đình, cha mẹ cần quản lý sát sao hơn lịch học, giờ giấc cũng như nhu cầu sử dụng Internet của con cái. Về phía nhà trường, các thầy cô nên kiểm soát thời gian, địa điểm thi của từng em. Cách tốt nhất là tổ chức thi các vòng thi ngay tại trường theo từng lớp để hạn chế các trường hợp học sinh viện cớ đi thi để chơi.

8b89bfce8_image007.jpg
Cuộc thi Tiếng Anh trên mạng được tổ chức ngay tại trường

8b89bfce8_image009.jpg
Các hoạt động nại khoá cũng cần được chú trọng

Nếu chúng ta đặt mình vào lứa tuổi của con trẻ, trước những thứ mới mẻ và đầy sức hấp dẫn như vậy, có lẽ chính bản thân mỗi người cũng khó có thể cưỡng lại được. Cái các em cần là sự quan tâm từ chính những người thân trong gia đình và nhà trường. Internet không xấu và nó chỉ xấu đi khi bị lệch lạc đi mục đích. Vì vậy trước khi lo lắng về những bất cập về những cuộc thi trên mạng các phụ huynh hãy biết lo lắng cho chính con em mình, hãy định hướng cho chúng và cũng nên làm quen với việc sử dụng internet để chủ động trong công tác quản lý.

Quỳnh Nga
Báo Mạng điện tử K34

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN