"Đường bay vàng" có thực sự "vàng'?
(Sóng trẻ) - Những ngày qua dư luận trong nước nóng lòng theo dõi thông tin liên quan cuộc thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, hay còn được ví von “đường bay vàng”.
Đề án đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM đã được lãnh đạo Bộ Giao thông giao Cục hàng không hoàn thiện, sẽ trình Chính phủ phê duyệt.
Đề xuất "đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM đã được TS Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, đề xuất vào năm 2012. Theo ông Bá, đường bay Hà Nội - TP HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất.
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, với điều kiện hội nhập, Việt Nam đã ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar cùng với điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn, vì vậy Bộ GTVT mới đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu an toàn là số 1 và hiệu quả cho các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi.
Ngày 3/9, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tiến hành thử nghiệm đường bay thẳng từ Hà Nội đi TP HCM trên mô hình giả lập. Ở lần bay này, tổ bay thiết lập các thông số thuận lợi hơn cho hành trình. Ví dụ, mực bay đoạn qua Lào được thiết lập tối ưu, thay vì ở mức thấp như phía Lào yêu cầu. Trước đó, lần thử nghiệm đầu đã làm theo đúng "đề bài" mà Cục Hàng không đưa ra, đoạn đi qua Lào chỉ giữ mực bay ở FL240 đến FL280 (7,3 đến 8,5km). Nguyên nhân là phía Lào không cho phép máy bay của Việt Nam cắt qua các đường bay khác sẵn có đang ở mực tối ưu.
Sơ đồ đường bay thẳng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Ảnh: VnExpress
Kết quả cho thấy, đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào, Campuchia có tổng chiều dài 1.190 km, thời gian bay 1h43 phút, nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg. Trong khi đó, đường bay thực tế Bắc Nam hiện nay có tổng chiều dài 1.276 km, tổng thời gian bay 1h48 phút, nhiên liệu tiêu thụ 4.330 kg. Như vậy, so với thực tế, đường bay thẳng qua Lào, Campuchia, kể cả đã bay ở chế độ thuận lợi, tiết kiệm được 5 phút, 86km và 190 kg dầu.
Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại “đường bay vàng” sẽ không mang lại nhiều lợi ích như tính toán. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, đến nay, chưa ai hình dung được "đường bay vàng" sẽ có độ dài như thế nào vì trên thực tế vẫn có những vùng không thể đi qua và phải bay vòng để tránh cũng như phải đi thêm hàng chục km để vào luồng hạ cánh...
Phó Tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Đức Tâm thì cho rằng, kể cả khi phía Lào và Campuchia giảm phí quá cảnh thì liệu đã hiệu quả hay chưa vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bởi ngay cả việc tính toán chiều dài của đường bay thẳng còn cho ra đáp án là những con số khác nhau thì cũng cần phải xem xét kỹ.
Liệu “đường bay vàng” có thực sự “vàng”? Xin mời độc giả gửi bình luận về vấn đề vấn đề này bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected].
Nam Châu
Nhóm 3
Báo mạng điện tử K31
Cùng chuyên mục
Bình luận