"Đường bay vàng" có thực sự "vàng'?


(Sóng trẻ) - Những ngày qua dư luận trong nước nóng lòng theo dõi thông tin liên quan cuộc thử nghiệm đường bay thẳng Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, hay còn được ví von “đường bay vàng”.

Đề án đường bay thẳng Hà Nội - TP HCM đã được lãnh đạo Bộ Giao thông giao Cục hàng không hoàn thiện, sẽ trình Chính phủ phê duyệt. 

Đề xuất "đường bay vàng" Hà Nội - TP HCM đã được TS Trần Đình Bá, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, đề xuất vào năm 2012. Theo ông Bá, đường bay Hà Nội - TP HCM hiện nay là bay vòng, có khoảng cách dài hơn đường bay thẳng qua Lào và Campuchia, đang lãng phí 26 phút với máy bay Boeing 777, tính bình quân lãng phí 25% chí phí sản xuất.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, với điều kiện hội nhập, Việt Nam đã ký Hiệp định hàng không với các nước Campuchia, Lào, Myanmar cùng với điều kiện phát triển khoa học công nghệ về kiểm soát không lưu tốt hơn, vì vậy Bộ GTVT mới đặt lại vấn đề nghiên cứu đường bay thẳng với mục tiêu an toàn là số 1 và hiệu quả cho các doanh nghiệp. Khi doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, chi phí giảm bớt thì chắc chắn người dân sẽ được hưởng lợi.

Ngày 3/9, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã tiến hành thử nghiệm đường bay thẳng từ Hà Nội đi TP HCM trên mô hình giả lập. Ở lần bay này, tổ bay thiết lập các thông số thuận lợi hơn cho hành trình. Ví dụ, mực bay đoạn qua Lào được thiết lập tối ưu, thay vì ở mức thấp như phía Lào yêu cầu. Trước đó, lần thử nghiệm đầu đã làm theo đúng "đề bài" mà Cục Hàng không đưa ra, đoạn đi qua Lào chỉ giữ mực bay ở FL240 đến FL280 (7,3 đến 8,5km). Nguyên nhân là phía Lào không cho phép máy bay của Việt Nam cắt qua các đường bay khác sẵn có đang ở mực tối ưu.

2900c10b8_10716241_10204438553621561_1723460776_n.jpg
Sơ đồ đường bay thẳng Hà Nội – TP Hồ Chí Minh. Ảnh: VnExpress

Kết quả cho thấy, đường bay thẳng Bắc Nam qua không phận Lào, Campuchia có tổng chiều dài 1.190 km, thời gian bay 1h43 phút, nhiên liệu tiêu thụ là 4.140kg. Trong khi đó, đường bay thực tế Bắc Nam hiện nay có tổng chiều dài 1.276 km, tổng thời gian bay 1h48 phút, nhiên liệu tiêu thụ 4.330 kg. Như vậy, so với thực tế, đường bay thẳng qua Lào, Campuchia, kể cả đã bay ở chế độ thuận lợi, tiết kiệm được 5 phút, 86km và 190 kg dầu.

Tuy nhiên, cũng có nhiều ý kiến lo ngại “đường bay vàng” sẽ không mang lại nhiều lợi ích như tính toán. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không, đến nay, chưa ai hình dung được "đường bay vàng" sẽ có độ dài như thế nào vì trên thực tế vẫn có những vùng không thể đi qua và phải bay vòng để tránh cũng như phải đi thêm hàng chục km để vào luồng hạ cánh...

Phó Tổng giám đốc Vietjet Air Nguyễn Đức Tâm thì cho rằng, kể cả khi phía Lào và Campuchia giảm phí quá cảnh thì liệu đã hiệu quả hay chưa vì còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố bởi ngay cả việc tính toán chiều dài của đường bay thẳng còn cho ra đáp án là những con số khác nhau thì cũng cần phải xem xét kỹ.

Liệu “đường bay vàng” có thực sự “vàng”? Xin mời độc giả gửi bình luận về vấn đề vấn đề này bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected].

Nam Châu
Nhóm 3
Báo mạng điện tử K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN