“Phượt độc hành trong đêm”: Trải nghiệm tuổi trẻ hay bán mạng trên những cung đường?

(Sóng trẻ) - Chưa lúc nào đi phượt nhận được sự hưởng ứng lớn như hiện nay. Vứt bỏ bộn bề của cuộc sống, mọi người nối xe nhau lên đường đi phượt. Cũng là phượt, nhưng phượt độc hành trong đêm lại không chiếm được cảm tình của nhiều người và thường xuyên bị đem ra bàn cãi với những quan điểm trái chiều. 

Những chuyến đi không có sẵn lịch trình, không người dẫn đường, không dịch vụ rườm rà, chỉ đi bằng lòng đam mê và khám phá,... Liệu đằng sau những chuyến đi đó sẽ là những trải nghiệm thú vị mang tên tuổi trẻ hay sẽ phải đánh đổi nhiều điều đắt giá trên những cung đường?

Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với Nguyễn Hoàng Dũng, sinh viên lớp Truyền hình K34 A1 – một bạn trẻ thường xuyên có những chuyến phượt độc hành xuyên đêm – chia sẻ về vấn đề này.

372748877_1.jpg
Nguyễn Hoàng Dũng trong chuyến phượt đêm ở Hà Giang

PV: Hiện nay định nghĩa về “Phượt” còn khá mơ hồ. Vậy đối với bạn “Phượt” là gì và bạn có nghĩ mình là một “Phượt thủ”?

Theo cách mình hiểu thì "Phượt" là một kiểu hình thức du lịch bụi mà tất cả mọi người đều có thể tham gia. Nhưng mình không nghĩ rằng mình là “Dân phượt” hay “Phượt thủ” – như cách gọi mà giới trẻ hay dùng. Mình chỉ là một người bình thường thích trải nghiệm những cung đường bằng xe máy thôi.

PV: Chỉ trong mấy tháng cuối năm 2016, bạn đã chinh phục được khá nhiều cung đường và phần lớn trong số đó là độc hành trong đêm phải không?

Đúng vậy. Đầu năm mình khá bận, cũng may đợt cuối năm nay có thời gian rảnh nên mình cũng tranh thủ đi được vài địa điểm như: Hoà Bình, Tuyên Quang, Tam Đảo, Hà Giang, Lai Châu và Lào Cai. Trong đó chỉ có chuyến đi Tuyên Quang mình đi cùng bạn bè, còn lại là mình đi một mình và khởi hành trong đêm.

PV: Mọi người có xu hướng đi phượt theo nhóm, còn bạn thì ngược lại. Lý do là gì vậy?

Nói riêng về đi Phượt thì mình sẽ đi một mình. Mình là một người có phong cách hơi bụi bặm nên mình muốn làm những điều “ngầu” một chút. 

Đi một mình thì sẽ được làm những điều mà mình thích, trải nghiệm những điều mà mình muốn và tận hưởng chuyến đi theo cách riêng của mình,... mà không gặp phải những ý kiến bất đồng. Hơn nữa, các chuyến đi của mình mang tính ngẫu hứng nên cũng khó để lập hội đi cùng. 

PV: Bạn vừa chia sẻ rằng “mình là một người có phong cách hơi bụi bặm và muốn làm những điều “ngầu” một chút”. Vậy việc xuất phát trong đêm có phải cách bạn thể hiện cá tính không?

Đó không phải cách thể hiện cá tính, đó là cách lên lịch trình đi của mỗi người. Có thể bạn chưa trải nghiệm nên không biết rằng đi đêm có nhiều cái khá thú vị và đặc biệt. 

Đi đêm làm mình cảm nhận được sự yên tĩnh, lặng lẽ, không còn cái xô bồ, ầm ĩ của ban ngày. Chỉ có những chuyến đi như vậy mới khiến mình cảm thấy đầu óc nhẹ nhàng và dễ chịu. Thực sự mình cũng không biết phải diễn tả thế nào vì nó rất đặc biệt, tại sao bạn không thử. 

372748877_2.jpg
Trải nghiệm mọi cung đường là cách để Dũng sống hết mình với tuổi trẻ 

PV: Nếu “những chuyến phượt một mình khiến đầu óc nhẹ nhàng, dễ chịu” thì bạn có nghĩ rằng mình đang xả stress theo 1 cách nguy hiểm, thậm chí là bán mạng trên các cung đường thay vì là trải nghiệm tuổi trẻ như bạn vừa nói không?

Đối với mình thì chỉ có một chút nguy hiểm thôi nhưng không đáng kể gì. Khi tuổi trẻ đang ấp ủ hay đam mê một điều gì đó thì phải làm bằng được điều đó. Mỗi chúng ta đều tự biết chăm sóc bản thân mình, để có thể tận hưởng một chuyến đi tuyệt vời nhất.

PV: Có người thì ngăn cản, có người thì cho rằng hành động của bạn là gàn dở, thậm chí là ngông cuồng, hành xác. Bạn nghĩ sao về điều đó?

Đa số mọi người đều bảo đi xa một mình là không nên, lại còn là đi đêm. Mình cũng nghe và tôn trọng mọi người. Nhưng mỗi người có một quan điểm sống khác nhau và mình sẽ làm những gì mà mình thích để sống trọn với tuổi trẻ của mình.

372748877_3.jpg
“Đi đâu cũng được miễn là được trải nghiệm trên những cung đường, vì Việt Nam mình đẹp lắm mà mình còn chưa khám phá hết đâu”

PV: Nếu mỗi chuyến đi là một trải nghiệm, vậy bạn đã có được những trải nghiệm gì?

Với mình, mỗi chuyến đi là một trải nghiệm mới. Đó là những lần ngủ bụi ven đường, là sự hiếu khách của người dân bản địa, là những lần ăn “thịt ống bô” rồi ngồi ven đường ngắm cảnh,… đó đều là những trải nghiệm rất tuyệt vời.

PV: Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, bạn có dự định về một chuyến đi nào không? 

Tết là dịp cả gia đình tụ họp sau 1 năm và có ý nghĩa rất lớn đối với mình. Vì thế trong 3 ngày Tết mình không có chuyến đi nào cả. 

PV: Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện thú vị này. Chúc bạn một năm mới dồi dào sức khỏe và thực hiện được mọi dự định của bản thân.

Nguyễn Huệ Anh
Báo chí Đa phương tiện K34 A2
Ảnh do nhân vật cung cấp

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN