Quầy sách báo “vô giá” giữa lòng Hà Nội

(Sóng trẻ) - Quầy sách miễn phí trên phố Đặng Tiến Đông (Hà Nội) của người giảng viên về hưu Phạm Thị Huyền Dung kỉ niệm 1 năm ra đời, trở thành điểm đến lí tưởng cho những người yêu thích đọc sách.
 

Bà là Phạm Thị Huyền Dung, năm nay đã nài 70 tuổi. Bà từng là giảng viên môn Triết học tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, nay là “thủ thư” của quầy báo miễn phí ở đối diện số 55 Đặng Tiến Đông (Đống Đa, Hà Nội)
 

Trải qua  1 năm hoạt động , được sự ủng hộ của người dân xung quanh nơi đây đã trở thành địa điểm quen thuộc cho  những người thích đọc sách, đọc báo. “Từ ngày tôi mở quầy sách, tôi không nghĩ nó lại được biết đến và phổ biến rộng đến thế, mỗi ngày có rất nhiều người qua thăm, họ xem  và họ cho sách”, bà  Dung chia sẻ.
 

Bà thay đổi các tấm biển quảng cáo về quầy sách của bà ngày một lớn hơn (từ bên phải sang) để có thể thu hút được bạn đọc. Được biết chỗ khoản trống xát bờ tường nài khu di tích lịch sử Gò Đống Đa trước là chỗ xả rác thải vô ý thức của nhiều người, lại đối diện nhà mình  nên bà Dung bức xúc: “Trước ngày nào tôi cũng phải quét dọn chỗ đấy, thậm chí còn treo biển “cấm” mà không có tác dụng. Vì vậy khi có ý định dựng quầy sách cho nhân dân, tôi nghĩ ngay đến chỗ này”.

 

Bà tự hào về “đứa con tinh thần” của mình nay đã tròn 1 tuổi (3/2/2017-3/2/2018).


 

Bên cạnh việc cho mượn sách, truyện miễn phí bà còn giúp đem con chữ đến vùng sâu vùng xa bằng việc quyên góp sách, truyện. “Sách báo hầu hết ở đây đều được mọi người dân đóng góp. Hôm trước bà có đóng 9 thùng sách giáo khoa gửi lên trên Hà Giang, 3 thùng sách tiểu học, 3 thùng sách trung học và 3 thùng sách phổ thông”, bà Dung chia sẻ.

 
Quầy báo mở cửa từ 6h30 sáng cho đến tận tối khuya 22h, có khi là 23h30.

 
Ở đây rất nhiều kính lão để phục vụ người cao tuổi đến đọc sách báo.

 
“Nếu như mọi thứ không xuất phát từ tấm lòng, ham muốn vật chất thì quầy báo đã không thể to lớn như thế này”, bà Dung khẳng định sau những khó khăn phải vượt qua. Có rất nhiều người ủng hộ nhưng cũng có những người phản đối, nói việc làm này là “ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng”, có người ăn cắp sách đem đi bán, còn có người đến phá quầy báo không cho ai đến đón đọc. Sau cùng, bà Dung đã giải quyết mọi chuyện ổn thỏa bởi bà tin rằng mình đã và đang làm những điều rất đúng đắn, đáng tự hào.

 

Bà lo lắng rằng công nghệ thông tin bây giờ phát triển quá, lấn át văn hóa đọc, nhất là đối với tầng lớp thanh thiếu niên. Bà hi vọng quầy báo của mình sẽ góp phần nhỏ bé vào việc khôi phục và phát triển văn hoá đọc.

Bà chia sẻ rằng mình đã phải đấu tranh rất nhiều để quầy báo tồn tại và đến nay đã được 1 năm tuổi. Từ chiến dịch dọn vỉa hè của chính quyền, cho đến sự phản đối của một số người xung quanh. Bà mong rằng mọi người sẽ ngày một quý trọng quầy báo của mình, dần dần khôi phục và phát triển văn hóa đọc – nét văn hóa đẹp đang dần mai một.

Vũ Huyền My

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN