Robot Volodya - Người máy tiếp viên đầu tiên trên máy bay
(Sóng trẻ) - Lần đầu tiên trong lịch sử hàng không, một robot hình người đã được sử dụng làm tiếp viên trên chuyến bay của hãng Pobeda (Nga), trên hành trình từ Ulyanovsk đến Moscow ngày 17/11.
Robot này mang tên Volodya, được cho là phiên bản G1 của công ty Unitree Robotics - đơn vị Trung Quốc nổi tiếng trong lĩnh vực chế tạo người máy.
Một video đăng tải bởi kênh YouTube AirPro News cho thấy Volodya hoạt động rất linh hoạt: chào đón hành khách khi họ lên máy bay, hướng dẫn an toàn và trò chuyện với khách trong suốt chuyến bay. Khả năng này là nhờ vào công nghệ học tăng cường, giúp robot bắt chước được các cử chỉ và hành động giống tiếp viên con người.
Mặc dù Volodya không phục vụ đồ ăn, thức uống sau khi máy bay cất cánh, sự xuất hiện của nó vẫn tạo nên một trải nghiệm mới lạ cho hành khách. Nhiều người, từ người lớn đến trẻ em, rất thích thú và tranh thủ chụp ảnh với robot này.
Về ngoại hình, Volodya giống hệt mẫu G1 cao khoảng 1,2 m, nặng khoảng 35 kg, được trang bị từ 23 đến 43 mô tơ khớp để có thể di chuyển chân, tay, thân và đầu một cách “giống người”. Tuy nhiên, hãng hàng không Pobeda chưa chính thức xác nhận nguồn gốc robot.
Sự kiện này không chỉ là một dấu mốc về công nghệ, mà còn gợi lên những tranh luận: một số người lo ngại robot có thể thay thế tiếp viên con người trong tương lai. Ngược lại, nhiều người khác cho rằng đây chỉ là một bước tiến mang tính biểu tượng giúp nâng cao trải nghiệm hành khách chứ không phải để thay thế nhân viên thật.
Pobeda không phải hãng đầu tiên nhen nhóm ý tưởng tự động hóa phi hành đoàn. Trước đó, vào tháng 3/2024, Qatar Airways đã giới thiệu “phi hành đoàn kỹ thuật số” sử dụng AI để trả lời câu hỏi hành khách. Ngoài ra, “X-ble Shoulder” - một khung robot đeo do Hyundai Motors và Kia phát triển cũng được thiết kế để hỗ trợ con người trong việc bảo trì máy bay. Những ví dụ này cho thấy xu hướng ứng dụng robot và tự động hóa trong ngành hàng không đang ngày càng rõ ràng.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
