Sân khấu Encore: Nỗi ám ảnh của các idol Gen4 Kpop mỗi khi hát live
(Sóng trẻ) - Chất lượng hát live của các nhóm nhạc tân binh ngày càng gây nhiều tranh cãi do có quá nhiều sự khác biệt so với màn biểu diễn của các idol tiền bối những năm về trước.
Ngày nay, khi ngành công nghiệp Kpop ngày càng phát triển thì kéo theo đó "chất lượng" của các buổi biểu diễn trực tiếp ở sân khấu encore cũng trở thành một trong những tâm điểm ở các thảo luận của cư dân mạng.
Gây chú ý gần đây là LE SSERAFIM - một nhóm nhạc đã leo lên vị trí các bảng xếp hạng với các bản hit như “Easy” và “Smart”. Với thành tích đó, LE SSERAFIM đã trở thành nhóm nhạc nữ Kpop đầu tiên của năm 2024 giành được “All-Kill cup tuần” - chiến thắng tất cả 5 chương trình âm nhạc hàng tuần từ thứ Tư đến Chủ nhật.
Điều đáng nói là cuộc tranh luận không tập trung vào thành tích âm nhạc của LE SSERAFIM mà chủ yếu tập trung vào màn trình diễn “hát live” của họ sau khi nhóm nhạc này giành được chiến thắng. Cụ thể, giọng hát của các thành viên trong nhóm một lần nữa bị nhận xét là khác xa so với bản thu âm, chưa có sự cải thiện.
Đây không phải là lần đầu tiên cư dân mạng bàn tán về khả năng hát live của các nhóm nhạc tân binh. Trước đó, tân binh mới của nhà HYBE - ILLIT cũng đã giành được chiếc cúp âm nhạc đầu tiên cho ca khúc “Magnetic”. Ba thành viên trong nhóm được nhận xét là kỹ năng hát “live” còn hạn chế khi nhóm nhạc này hát encore để ăn mừng chiến thắng đầu tiên tại The Show cách đây hai tuần.
Được biết, sân khấu encore (sân khấu kết màn tại các chương trình âm nhạc - PV) luôn được xem là thước đo đánh giá khả năng ca hát của các idol Kpop. Bởi ở sân khấu encore sẽ không có sự hỗ trợ của MR (phần nhạc đệm) bao gồm thu âm điệp khúc và giọng hát.
Có thể nói, sự nghiệp của một thần tượng trong ngành công nghiệp Kpop phụ thuộc vào khả năng hát và nhảy điêu luyện. Không thể phủ nhận việc thực hiện các động tác vũ đạo phức tạp trong khi vẫn duy trì giọng hát chính xác là rất khó , tuy nhiên vẫn có nhiều nhóm nhạc tiền bối của Kpop vẫn cố gắng cân bằng được hai nhu cầu kép này như EXO, BTS, G-Friend, MAMAMOO…
Do đó, có một sự thật không thể phủ nhận rằng các idol của thế hệ thứ 4 đang bị đánh giá thấp hơn về khả năng hát live so với lứa idol Gen 2, Gen 3 của Kpop.
Việc K-Pop chú trọng đến ngoại hình không phải là một hiện tượng mới bởi ngành công nghiệp này từ lâu đã nhấn mạnh đến hình ảnh bên cạnh tài năng. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc khi đào tạo idol cần quá chú ý đến ngoại hình, mà bỏ qua sự thật rằng họ là một ca sĩ. Đây có thể coi là một phần chủ quan của các công ty giải trí Kpop.
Nguồn: Allkpop