Sẵn sàng cho một kì kiến tập

(Sóng trẻ) - Bạn đang là sinh viên năm 3? Bạn sắp có một kì kiến tập nghiệp vụ truyền hình ? Và bạn lo lắng không biết phải chuẩn bị những gì cho kì kiến tập đó? Hãy cùng Sóng trẻ điểm qua một vài lưu ý nhỏ sau đây, chắc chắn bạn sẽ tự tin hơn nhiều đấy. 

Tìm hiểu sơ lược về cơ quan bạn đăng kí

Dù ở bất kì một lĩnh vực nào đi nữa thì việc tìm hiểu về việc mình sắp tham gia là không bao giờ thừa cả. Một cách nói vui thì “biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”.  Trước khi về kiến tập khoảng 2 tuần, bạn hãy tìm và theo dõi trang Web của cơ quan đó; xem cách họ viết bài, làm tin, làm phóng sự như thế nào; có những phóng viên, biên tập nào thường xuyên xuất hiện; có những chương trình, chuyên mục nào; thậm chí bạn cũng có thể tìm hiểu về người lãnh đạo;… Điều này sẽ khiến bạn chủ động hơn trong công việc sau này, đồng thời tạo được cảm tình tốt với các anh chị đồng nghiệp và dễ dàng nhận được sự giúp đỡ, chia sẻ hơn.

Chuẩn bị một vài trang phục công sở

247025257_anh_2.jpg
Áo sơ mi, quần tây gọn gàng và năng động

Đừng xem nhẹ hình thức, đừng nghĩ rằng bạn chỉ cần vững vàng về chuyên môn là đủ. Môi trường học tập và môi trường kiến tập là hoàn toàn khác nhau. Hãy tạm xa rời những bộ cánh rộng thùng thình, quần jean rách cá tính hay những chiếc váy bồng xòe đáng yêu. Thay vào đó, những trang phục đơn giản, thoải mái, lịch sự như quần jean, quần âu, áo sơ mi, váy công sở sẽ giúp bạn trở thành những phóng viên thật năng động và ưa nhìn. Khi tác nghiệp, các bạn có thể chọn những trang phục thoải mái hơn, nhưng hãy vẫn đảm bảo tính lịch sự nhé.

Tham khảo các bản tin hoặc format các chuyên mục, chương trình

247025257_anh_5.jpg
Nghiên cứu kĩ càng giúp bạn dễ dàng làm việc hơn

Khi đã về cơ quan kiến tập, các bạn hãy luôn thể hiện mình là một người năng động. Và một trong những việc phải làm là hãy xin những kịch bản của những chương trình đã phát. Bạn sẽ định hướng được rằng mình nên đề cập đến những đề tài nào, tránh đề tài nào, nên làm tác phẩm bao nhiêu phút, nên tìm sự giúp đỡ của đồng nghiệp nào với từng thể loại…

Đây cũng là cách bạn phát hiện ra đề tài cho mình. Từ những thông tin đã có, hãy cố gắng liên hệ chúng với cuộc sống người dân – đề tài đặc biệt thiếu đối với các đài truyền hình địa phương. Mạnh dạn trình bày ý tưởng với ban biên tập, và biết đâu bạn sẽ có một tác phẩm đáng nói ngay trong kì kiến tập này.

Tự tin thể hiện khả năng bản thân

Bạn cần biết mình có khả năng gì và hãy cho mọi người biết bạn là người có năng lực. Ví dụ như mạnh dạn đề xuất đề tài, tự dựng hoặc cùng dựng bài nếu bạn dựng tốt, xin được đọc lời bình nếu bạn đọc hay… Đó là cách mà bạn vừa thể hiện được chuyên môn, lại vừa không bị sai vặt. Tât nhiên, mọi thứ hãy dừng lại ở mức nhất định, đưng cố chấp bảo về đề tài hay tranh làm mọi thứ trong khi bạn không biết làm.  

Thích ứng với những “thói quen” đã có trong cơ quan

Lại một lần nữa phải nhắc các bạn rằng môi trường học tập và môi trường kiến tập là hai môi trường hoàn toàn khác nhau. Bạn phải ý thức rằng bạn luôn là câp dưới, luôn phải tôn trọng và làm theo những gì đã có, mặc dù bạn biết rõ mồn một đó là điều nhàm chán đi chăng nữa. Đừng nên khăng khăng làm việc theo kiểu “ở trường cô em dạy như thế” bạn nhé. Hãy làm thật tốt lưu ý 3 và chịu khó học hỏi, bạn sẽ nhanh chóng bắt nhịp được với công việc của mình. Tất nhiên, đột phá là điều không thể thiếu nếu bạn muốn thàng công, song không phải lúc này!

Hãy kết thân với một, hai người trong cơ quan

Nếu bạn đã có mối quan hệ từ trước, đó là điều tuyệt vời. Song nếu bạn mới chân ướt chân ráo bước vào thì hãy nhanh chóng làm quen với một vài người trong cơ quan. Cũng không quá khó khăn để bắt quen: hãy xin được đi làm việc cùng họ, hỏi chuyện họ nhiều nhất (tất nhiên là hỏi về nghiệp vụ, đừng tò mò quá nhiều về gia đình bây giờ nhé), hay thi thoảng mời họ một cốc nước trong lúc làm việc chẳng hạn… và bạn cũng phải thể hiện thái độ tích cực của mình trước mặt mọi người nữa.

Một người thân thiết là vô cùng có lợi trong môi trường mới. Thông qua đó, bạn sẽ biết thêm được nhiều thông tin về cơ quan, dễ dàng hòa nhập cùng đồng nghiệp và tự tin thể hiện mình hơn.

Mọi cố gắng của bạn đều đạt được thành công tốt đẹp nếu hợp hoàn cảnh và trình độ. Tự tin bạn nhé. 

Nguyễn Thị Hải Yến A
Truyền hình K32.A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN