Săn việc trong thời đại kỹ thuật số

(Sóng trẻ) - Rất nhiều bạn trẻ cảm thấy vô vọng khi nộp hồ sơ xin việc trực tuyền, vậy làm thế nào để cải thiện tình trạng này.

Rất nhiều sinh viên đã tốt nghiệp gần đây thấy vô vọng khi “nộp đơn xin việc trực tuyến” hàng trăm lần và thậm chí còn hơn thế nhưng hầu như không nhận được sự phản hồi.

Lí do là vì trước khi có thể “lọt vào mắt xanh” của nhà tuyển dụng, người xin việc thường phải vượt qua vòng loại của việc quét hồ sơ qua những từ khóa, và nếu hồ sơ của bạn không đủ nổi bật thì rất khó có thể đến được tay nhà tuyển dụng.

376a70f6d_hinh_anh.jpg

Sử dụng từ khóa

Các nhà phát triển phần mềm lập trình cho rằng, nhiều nhà tuyển dụng đang sử dụng hệ thống theo dõi nhằm sàng lọc những hồ sơ ảo để tìm ra những hồ sơ đạt tiêu chuẩn, hoặc dựa vào những công việc trước đây để đánh giá năng lực lãnh đạo của họ. Điều này có ý nghĩa gì đối với những người xin việc?

Bà Mercy Eyadiel, phó giám đốc phát triển nghề nghiệp và tham gia doanh nghiệp tại Đại học Wake Forest khẳng định: “nếu bạn muốn tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng, trước tiên, bạn cần phải cẩn thận mô tả lại công việc và sắp xếp các kinh nghiệm, kỹ năng chuyển giao bằng những từ khóa dựa trên những gì mà công ty bạn xin việc đang tìm kiếm”. 

Và đương nhiên nếu bạn không làm thế, thì hồ sơ của bạn chắc chắn sẽ không thể xuất hiện trong danh sách các ứng cử viên tiềm năng để có thể được xét duyệt. 

Tuy nhiên, việc đó không đồng nghĩa rằng bạn sẽ “tự bịa” ra những điều không đúng sự thật trong hồ sơ xin việc mà nó đòi hỏi bạn phải có khả năng sáng tạo, làm nên những điều khác biệt trong hồ sơ của mình. Bà Eyadiel cũng chia sẻ: “Nếu họ đang tìm kiếm các kỹ năng quản lý dự án thì bạn phải biết làm những dự án của sinh viên và phải chạy những dự án lớn, điều đó mới có giá trị”.

Giữ vững phong độ
Hãy tự tin với đơn xin việc của mình và đừng từ bỏ nó, biết đâu, một ngày nhà tuyển dụng sẽ liên lạc với bạn vì tìm thấy cho bạn một vị trí phù hợp hơn.

Sẵn sàng trước camera

 Trước khi mời ứng viên về làm việc tại văn phòng, một số nhà tuyển dụng thường cố gắng để hiểu họ hơn. Họ có thể tiến hành một cuộc phỏng vấn qua những cách như nói chuyện Skype, hoặc có thể ghi lại câu trả lời của họ trước webcam rồi gửi cho nhà tuyển dụng.

Đừng nộp online, hãy gặp trực tiếp

 Ramit Sethi, tác giả của cuốn “I will teach you to be reach - Tôi sẽ dạy bạn cách làm giàu”, gợi ý rằng, hãy hoàn toàn tránh “xin việc làm trực tuyến”. 

Mr.Sethi, người đăng video trực tuyến các khóa học về các chủ đề tìm việc đã nói “Đừng ngồi yên rồi gửi hơn 500 hồ sơ xin việc mà không nhận được lại hồi đáp, thật thụ động”. Ông ấy đưa ra lời khuyên nên tìm hiểu về công ty cũng như một số người trong đó trước.

 Paul D’Arcy, phó chủ tịch cấp cao tại Indeed.com, một trang web tìm kiếm việc làm, cũng nhận thấy rằng tìm việc bằng công nghệ thật vô ích. Ông ấy nói: “Nếu bạn đã xin tới 200 công việc mà vẫn không thấy hồi âm, thì bạn cần thay đổi chiến lược của mình. Bạn không nên tốn thời gian để cá nhân hóa thông tin, hoặc hồ sơ xin việc của bạn không nên thể hiện rõ thông tin mà bạn muốn trình bày”. 

Vậy bài học lớn nhất là gì? “Hãy nói chuyện với mọi người và không xin việc trực tuyến”. Thực hiện được những điều ấy, bạn sẽ thấy sự khác biệt so với với cách tiếp nhận của họ khi bạn gửi email hoặc nhắn tin cho họ.
Hoàng Hương Giang
Lớp: Báo chí đa phương tiện K33
(Theo nytimes.com)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN