Sinh viên đang dần “lãng quên” sách

( Sóng trẻ) - Cuộc sống ngày càng phát triển xuất hiện nhiều công cụ, phương tiện khai thác thông tin với tốc độ cao, chính vì thế khi nhắc đến vấn đề đọc sách thì đa số bạn sinh viên hiện nay tỏ thái độ ngán ngẩm khi đã có phương tiện nối mạng Internet với “giáo sư biết tuốt ogle”. 

Thực trạng sinh viên không đọc sách

Cần thông tin gì thì chỉ cần lên mạng tra cứu cho nhanh là tâm lí chung của hầu hết sinh viên hiện nay, bởi thế các chuyên gia đánh giá văn hoá đọc ở sinh viên ngày nay đang xuống cấp trầm trọng.

Đối với sinh viên trên lớp các thầy cô chỉ là người định hướng và giải đáp kiến thức còn sinh viên phải tự học. Trước mỗi môn đều có các tài liệu cần phải tìm hiểu nhưng hầu hết sinh viên hiện nay không hề quan tâm đến.  Thay vì đọc giáo trình, sách tham khảo thì hầu hết sinh viên sát ngày thi mới tra cứu ogle  hoặc mượn sách vở tài liệu của các bạn trong lớp mà chưa kịp nghiên cứu bất cừ tài liệu gì. 

Bạn Trần Mạnh Đạt – sinh viên trường Đại học Mỏ Hà Nội cho biết: “Mình không thích đọc sách đâu, nhanh chán lắm mà mua lại tốn tiền và lại mình cũng không có thời gian bận lắm. Tốt nhất là có gì cần biết cứ lên mạng tra cứu vừa nhanh lại không tốn nhiều tiền”. 

d3cde1654_81.jpg

Thư viện vắng vẻ ít sinh viên

Tình trạng chung của các thưu viện hiện nay là vô cùng vắng vẻ. Cô Đặng Phương Mai - quản lý Thư viện Đại học Kinh tế quốc dân cho biết: “Sinh viên đến đây để đọc sách ngày càng ít đi, những năm trước thường rất đông nhưng vài năm trở lại thì vắng vẻ, chỉ những hôm nào gần thi thì sinh viên mới tập trung đến đây một chút, hoặc cũng lên thư viện nhưng chỉ bởi cần dùng wifi vào mạng miễn phí” . 

Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do đâu 

Sinh viên đang mất dần đi thói quen đọc sách và thay vào đó là thói quen lướt web, chơi game, … Đi qua những hiệu sách trên đường Phạm Văn Đồng chúng tôi nhận thấy số lượng các bạn tìm đến sách ngày càng ít, và nếu có mua thì chỉ mua truyện tranh, ngôn tình. Chị Đinh Thị Na - một chủ hiệu sách ở đường Phạm Văn Đồng cho biết: “Ngày trước bán đắt hàng lắm, mỗi ngày phải được mấy trăm cuốn ấy chứ thế mà bây giờ người đi đâu hết chẳng bán được mấy. Mà nếu bán thì chỉ bạn chạy Tiểu thuyết với cả chuyện tình yêu thôi, giờ không ai đọc sách khoa học nữa nhập về ế kinh khủng!”.

Còn  khi  được hỏi vào đai học  bạn đã đọc được bao nhiêu cuốn sách Nguyễn Thái Bình – sinh viên trường Đại học Bách Khoa đã thật thà thú nhận: “Mình ít đọc sách lắm, mỗi năm mình chỉ đọc vài quyển thôi mà phần lớn mình đọc do thầy cô trong trường bắt, không đọc để kiểm tra thì điểm kém nên phải cố”. 

d3cde1654_8.2.jpg

                                                                   Đọc sách là thói quen tốt

Có hàng nghìn những lý do có thể biện minh cho việc không đọc sách của người trẻ; người thì bận đi làm thêm, không có thời gian, người thì không có tiền mua sách hay nộ dung sách không thú vị, … 

Bên cạnh đó, còn rất nhiều bạn trẻ nhận thức được tầm quan trọng của việc đọc sách và vẫn luôn giành thời gian cho thói quen tốt này. Bạn Phùng Thị Quỳnh Mai – sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền chia sẻ: “Mình thấy những cuốn sách là những kiến thức được cô đọng từ thực tế vô cùng cần thiết, mình đọc sách để khi nói chuyện với các bạn không bị lạc lõng và mình thấy rằng có những điều chỉ khi đọc sách chúng ta mới nhận ra”.

Đọc sách không chỉ đem lại những kiến thức quý giá cho bản thân mỗi người mà  hơn thế nữa nó còn giúp chúng ta rèn luyện được tính kiên nhẫn, khả năng tư duy, vốn từ tốt và cũng giúp cho tâm hồn thư thái, giảm stress. Nếu muốn tích luỹ được nhiều kiến thức bổ ích với nhiều ưu thế mà các loại hình truyền thông khác không thể thay thế được, hãy duy trì thói quen đọc sách mỗi ngày!
                                                                                                       Hồng Nhung
                                                                                                    Phát Thanh K.31
Học viện Báo chí và Tuyên truyền. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN