Study Vlog - Động lực tự học mới của giới trẻ

(Sóng trẻ) – Study Vlog đang dần phổ biến nhờ truyền cảm hứng, động lực cùng năng lượng tích cực trong việc tự học của giới trẻ hiện nay.

Study Vlog là thể loại video ghi lại quá trình học tập của người học. Thể loại này được cho là bắt nguồn từ Hàn Quốc và trở thành trào lưu phổ biến trên thế giới khi đại dịch COVID-19 buộc mọi người phải học tập, làm việc một mình. Tuy chỉ là những video đơn giản xoay quanh quá trình học tập nhưng lại đem đến nguồn cảm hứng lớn và động lực tự học cho người xem.

Đa dạng hình thức và nội dung

Study Vlog xuất hiện với các hình thức và nội dung phong phú. Độ dài của các video này có thể từ 1-3 tiếng, có loại video dài đến hơn 8 tiếng, hoặc có những video chỉ kéo dài từ 15-30 giây. Các vlog thường được đăng tải đa dạng trên các nền tảng trực tuyến như Youtube, TikTok, Reels của Instagram,...

b4e9ac916aeaafb4f6fb.png
Một số loại Study Vlog có độ dài từ 15-30 giây. Tuy nhiên cũng có loại video dài khoảng 7-10 tiếng liên tục. (Video: Instagram terpsichos.06, n.g.hun, dec_study) (Ảnh: Chụp màn hình)

 

Trong các Study Vlog, người học thường chủ ý sắp xếp không gian học tập gọn gàng, sạch sẽ, với vị trí thoáng mát và yên tĩnh. Người xem có thể cảm nhận được không khí học tập tập trung khi chỉ nghe thấy tiếng bút viết, tiếng lật sách vở hoặc những bài nhạc nhẹ nhàng được thêm vào nhằm làm tăng độ tập trung vào công việc học tập.

Không chỉ giới hạn nội dung là quay lại toàn bộ quá trình ngồi học, một số Study Vlog còn chia sẻ những mẹo vặt hữu ích trong vấn đề học tập và ôn luyện thi cử. Bên cạnh đó còn có thể là những hình ảnh học tập trên trường lớp trong một ngày của học sinh, sinh viên.

5b73e907157cd022896d.jpg
Không gian trong vlog được người học lựa chọn là những không gian yên tĩnh, thoáng mát. Đồ dùng học tập được sắp xếp gọn gàng, trình tự. (Ảnh: Chụp màn hình)

 

Tạo động lực, truyền cảm hứng

Thời điểm dịch bệnh COVID-19 bùng phát, mọi người phải học tập, làm việc một mình và riêng lẻ. Việc không có sự tiếp xúc trực tiếp với thầy cô, bạn bè đã làm mất đi tính tự giác trong học tập của học sinh, sinh viên. Đồng thời, họ bị suy giảm sự tập trung do ảnh hưởng từ những yếu tố gây xao nhãng. Vì vậy, Study Vlog xuất hiện như một động lực thúc đẩy mới, lan truyền cảm hứng học tập cùng năng lực tích cực.

Study Vlog đóng vai trò một người bạn đồng hành trong khoảng thời gian tự học. Độ tuổi của người học trong các video thường trải dài từ học sinh cấp 2 đến sinh viên đại học. Vì vậy rất dễ dàng để có thể tìm được những người bạn đồng trang lứa cùng mục đích học tập. Khi nhìn thấy những hình ảnh học tập chăm chỉ, người xem sẽ nảy sinh ra ý thức tự giác ngồi học để không có cảm giác bị bỏ lại so với bạn bè. Đây cũng là kiểu hình thành áp lực đồng trang lứa tích cực, điều bị lãng quên trong quãng thời gian hạn chế tiếp xúc.

86e9e074060fc3519a1e.jpg
Study Vlog đóng vai trò như người bạn đồng hành học tập, cũng là người quan sát toàn bộ quá trình tự học của người xem. (Ảnh: Chụp màn hình)

 

Các vlog này cũng giống như một người giám sát học tập, tạo nên tính kỷ luật và rèn luyện độ tập trung của người học. Ngoài ra, học tập và làm việc theo các vlog còn làm tăng hiệu quả quản lý thời gian, hạn chế khoảng thời gian bị lãng phí. Người học sẽ hoàn thành bài tập một cách nhanh chóng, chính xác. Từ đó có cảm hứng và mong muốn học tập, làm việc hơn nữa.

Bạn Kim Yến (Bến Tre), người theo dõi Study Vlog trong quãng thời gian 3 năm trung học, chia sẻ các lợi ích mà các video mang lại: “Những Study Vlog không chỉ giúp mình nâng cao tính tự giác, kỉ luật mà còn cho mình cảm giác gần gũi và thân thuộc như một người bạn vậy. Nhờ xem Study Vlog, mình đã ép bản thân ngồi vào bàn học dù không có hứng thú, nhưng sau vài phút chán nản thì sự hứng thú cho việc học lại đến, và mình hoàn thành to-do list đặt ra”.

“Ngoài ra, nhờ các tip các bạn ấy chia sẻ, mình phân bổ thời gian hợp lý hơn, có ngày mình học 12 tiếng mà không bị mệt, cũng không giảm chất lượng học”, Kim Yến cho biết.

aecdb7bc4bc78e99d7d6.jpg
Kim Yến chia sẻ quá trình theo dõi cô bạn Vlogger Jawon học tập trong suốt 3 năm trung học đã mang lại động lực, cảm hứng tích cực cho bản thân mình. (Ảnh: Chụp màn hình)

 

Bởi năng lượng tích cực mà Study Vlog mang lại, mỗi video đều đạt con số từ hàng nghìn đến hàng triệu lượt xem. Đặc biệt, các vlog đều nhận được số lượng bình luận tích cực từ người học trong nước và quốc tế. Có thể nói, Study Vlog có sức ảnh hưởng không hề nhỏ đối với quá trình tự học của mỗi người.

f51b81197d62b83ce173.png
Các vlog luôn nhận được bình luận tích cực bởi cách truyền cảm hứng tới người xem, dù chỉ là các video ngồi học đơn giản. (Ảnh: Chụp màn hình)

 

Bên cạnh ý chí cố gắng, sức ép thời gian, áp lực đồng trang lứa, các Study Vlog cũng đã tạo nên những động lực cùng truyền cảm hứng tự học tới mọi người. Đây có thể coi là yếu tố tích cực thúc đẩy tính tự giác, tính kỉ luật cần thiết trong học tập, công việc.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN