Team producer "Người ơi người ở đừng về": Bản sắc văn hóa kết hợp với âm nhạc hiện đại
(Sóng trẻ) – Là những nhà sản xuất âm nhạc với tuổi đời còn rất trẻ, ba chàng trai của nhóm DTAP tiếp tục khẳng định xu hướng mang bản sắc văn hóa Việt vào trong âm nhạc hiện đại thế giới trong bản hit mới của Đức Phúc “Người ơi người ở đừng về”.
Vào hôm qua (27/9), MV mới của Đức Phúc “Người ơi người ở đừng về” đã chính thức được trình làng âm nhạc Việt. Ngoài việc quy tụ dàn cameo cực đỉnh, “Người ơi người ở đừng về” còn gây chú ý bởi ekip sản xuất âm nhạc cho sản phẩm này không ai khác chính là team producer DTAP. MV lần này được đánh giá là một sự kết hợp trong mơ khi được thực hiện bởi đạo diễn Nhu Đặng thực hiện trong khi phần âm nhạc được "nhào nặn" bởi team producer DTAP và Suboi góp giọng rap.
Cái tên DTAP có ý nghĩa là “Double Tap” (thao tác nhấn yêu thích hình ảnh trên Instagram) hay còn mang một lớp nghĩa thú vị khác: “Đệ tử anh Phong”. Cả ba thành viên của DTAP đều thuộc những lứa thực tập sinh trong công ty của nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong. Nhóm gồm ba thành viên rất trẻ với tuổi đời trải từ 21 đến 23: Tùng Cedrus, Kata Trần và Thịnh Kainz.
Team producer DTAP cho biết rằng ca khúc này được viết theo thể loại Reggaeton kết hợp với yếu tố dân ca Quan họ Bắc Ninh truyền thống để tạo nên một bản nhạc World Music cực ấn tượng. Nếu ai theo dõi DTAP từ khi nhóm sản xuất trẻ này đổ bộ vào thị trường âm nhạc Việt cũng sẽ dễ nhận thấy đây là cách làm thường thấy của team để góp phần truyền bá văn hóa cổ truyền của dân tộc đến khán giả đjai chúng. Chia sẻ thêm với báo chí, DTAP cho biết bản phối của ca khúc có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa âm thanh điện tử hiện đại với các loại nhạc cụ dân tộc gồm đàn đáy, tiêu, sáo trúc và cả phần mở đầu mang hơi hướng Chầu văn. Ngay từ tựa đề ca khúc cũng được lấy ý tưởng từ câu dân ca Quan họ Bắc Ninh. Không ít khán giả và người hâm mộ sau khi xem các poster “nhá hàng” đã hình dung về một ca khúc mang màu sắc dân ca đương đại. Điều này vừa tạo nên chất lượng cho sản phẩm vừa tạo nên sự hấp dẫn và lôi cuốn.
Trước đây, DTAP được biết đến với màn chào sân Vpop không thể tuyệt vời hơn với ca khúc đầu tay “Để Mị nói cho mà nghe” nằm trong album “Hoàng” của ca sĩ Hoàng Thùy Linh đã đem về cho cô 86 triệu lượt xem. Bắt đầu theo đuổi nghệ thuật chuyên nghiệp từ năm 2019, DTAP đã có ngay màn “debut” cực kì vang dội với 6 ca khúc thuộc album trên, sau đó là nhạc phim “Anh thầy ngôi sao” và ca khúc “Bức thư để lại” (Hồ Ngọc Hà). Mới đây nhất là ca khúc “Hoa Hải Đường” của Jack. Một ca khúc thuộc dòng nhạc Future Bass/ World Music được viết bằng ngôn từ giàu hình ảnh kết hợp với DTAP - những nghệ sĩ có thế mạnh về việc biến chất liệu dân tộc trong âm nhạc trở nên hiện đại đã tạo nên một bản nhạc cuốn hút trong thị trường nhạc Việt.
Âm nhạc của DTAP luôn mang đậm tinh thần và tiếng nói của giới trẻ, đặc biệt là những lứa cuối cùng ở thế hệ 9X cực kỳ gần gũi, nắm bắt xu hướng của 10x. Team luôn cố gắng đưa vào những sáng tác của mình màu sắc văn hoá dân gian Việt Nam và tìm cách dung hòa giữa yếu tố truyền thống với xu hướng trên thế giới. Đồng thời trong đó luôn ẩn chứa những thông điệp tích cực. Dù trong bài hát có sự buồn bã, than thở nhưng vẫn giữ được nguồn năng lượng vui vẻ, lạc quan của những người trẻ đang tận hưởng cuộc sống. Thế hệ nhạc sĩ mới như nhóm DTAP đã góp phần mang đến một làn gió mới cho thị trường âm nhạc với chất liệu sáng tác độc đáo, giai điệu đa màu sắc.
Có lẽ cán cân âm nhạc đã bắt đầu chuyển dịch khi người nghe quan tâm hơn đến vai trò lặng thầm của đội ngũ sản xuất đứng sau một sản phẩm. Khi xác định được tinh thần nghiêm túc với nghề, DTAP không chỉ là những người sẽ tiếp tục gây dựng niềm tin của giới trẻ dành cho âm nhạc Việt Nam mà còn góp phần gìn giữ văn hoá truyền thống và gửi gắm những giá trị đẹp đẽ đó đến thị trường thế giới.
Phạm Ngọc Hà
Nguồn ảnh: DTAP