Tết Hàn thực trong những ngày dịch COVID-19

(Sóng trẻ) - Tết Hàn thực (mùng 3/3 Âm lịch) năm nay rơi vào đúng giai đoạn tâm điểm của dịch COVID-19. Nhiều gia đình tận dụng quãng thời gian nghỉ dịch để làm món bánh trôi, bánh chay truyền thống với nhiều biến tấu khác lạ.

Tết Hàn thực bắt nguồn từ một phong tục của người Trung Quốc được lưu truyền đến tận ngày nay. Khi du nhập vào nước ta, Tết Hàn thực lại mang một ý nghĩa khác, thể hiện đặc trưng văn hóa, lối sống riêng của người Việt, luôn hướng về cội nguồn, tổ tiên, ghi nhớ công ơn của những người đã khuất.

Vào ngày này, nhà nhà đều chuẩn bị cơm cúng, không thể thiếu bánh trôi bánh chay để sum họp cùng gia đình. Cuộc sống phát triển, nhiều người vì bận rộn mà quên đi ngày Tết truyền thống. Tuy nhiên năm nay, Tết Hàn thực rơi vào đúng giai đoạn tâm điểm của dịch bệnh COVID-19, người dân hạn chế ra nài, được ở nhà nhiều hơn, các gia đình tranh thủ quãng thời gian nghỉ dịch vào bếp, chuẩn bị những mâm cơm đầy sắc màu.

c841f5f14_1.jpg
Mâm cơm chay của tài khoản Nhung N nhận về rất nhiều lượt tương tác sau vài giờ đăng tải trên diễn đàn nấu ăn (Ảnh: Nhung N - Yêu Bếp Esheep Kitchen Family)

c841f5f14_2.jpg
Trẻ con được nghỉ học tránh dịch, các bậc phụ huynh được làm việc tại nhà, bố mẹ và các con có dịp cùng nhau sáng tạo các món ăn trong căn bếp nhỏ (Ảnh: Nhung N)

c841f5f14_3.jpg
“Các con được nặn bánh hình thù theo ý mình, rồi được trang trí sản phẩm mình làm ra theo sở thích, luộc xong lại được ăn luôn nên thấy vui hơn cả chơi đất nặn”, chị Nhung chia sẻ

c841f5f14_4.jpg
Cũng theo chia sẻ của chị, các con rất hào hứng khi được cùng mẹ nặn bánh. Thường xuyên cho các con vào bếp, để con thỏa sức sáng tạo trong các món ăn là cách để con hứng thú hơn với chuyện bếp núc

Ngày nay, bên cạnh bánh trôi bánh chay truyền thống, các mâm bánh ngũ sắc xuất hiện nhiều hơn với những cách biến tấu về hình dáng và màu sắc khác lạ. Đa phần, loại bột sắc màu này đều được pha chế từ những nguyên liệu tự nhiên để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Màu vàng từ bột nghệ, màu xanh từ lá nếp hay bột matcha, màu hồng từ bột dâu tây, mang đến cho chiếc bánh nhiều hương vị.

Không chỉ có màu sắc đa dạng, các món bánh của Tết Hàn thực năm nay còn có những hình dáng rất bắt mắt.

c841f5f14_5.jpg
Những bông hoa được cắt tỉa rất cầu kỳ (Ảnh: LamBanh Hoc)

1482c27a3_6.jpg
“Tôi nghi vấn đây là quả măng cụt đã được luộc lên, giống thật quá”, một cư dân mạng bình luận (Ảnh: LamBanh Hoc)

Đặc biệt hơn, việc bếp núc ngày nay không còn là chuyện riêng của các chị em phụ nữ. Phái mạnh cũng hứng thú hơn với việc bày trí nhà cửa, làm cơm cúng gia tiên.

1482c27a3_7.jpg
Tài khoản Toàn Đỗ chia sẻ dù là phái mạnh nhưng anh yêu thích việc sáng tạo những món ăn. Để chuẩn bị cho dịp Tết Hàn thực, anh làm chè trôi, bánh chay và còn nấu thêm chè long nhãn. Các món ăn đều được chế biến và trình bày theo cách thức truyền thống (Ảnh: Toàn Đỗ - Yêu Bếp Esheep Kitchen Family)

Có thể nói, dịch bệnh COVID-19 làm ảnh hưởng đến nhiều hoạt động văn hóa, du lịch, kinh tế song không thể cản được tinh thần của người dân Việt Nam trong ngày Tết Hàn thực truyền thống. Không chỉ có các bà, các mẹ mà năm nay nhiều học sinh, sinh viên hay thậm chí là phái mạnh cũng đã tham gia chuẩn bị cho ngày Tết Hàn thực một cách chu đáo, tươm tất.

Phương Qúy
 
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN