Tết nguyên đán – những suy nghĩ khác


(Sóng Trẻ) - Tết nguyên đán là tết của gia đình, tết của mọi nhà, tết sum họp. Mỗi năm khi tết đến, xuân về, dù ở nơi đâu ai ai cũng hướng về gia đình với sự háo hức, chờ mong. Tuy nhiên với nhiều bạn trẻ, tết không còn là dịp để sum họp cùng gia đình, người thân. Với họ, tết mang đến những suy nghĩ rất khác.

Tết nguyên đán vốn là truyền thống từ bao đời nay của dân tộc Việt Nam. Tết là khoảnh khắc giao mùa, là niềm vui của những phút giây sum họp. Trước đây, khi cuộc sống còn khó khăn, ngày tết trở thành niềm mong đợi, ngóng chờ của mọi người, ai ai cũng mong tết để “già được bát canh, trẻ được manh áo mới”. Ngày tết dù khó khăn đến bao nhiêu, mỗi gia đình cũng cố gắng dành dụm để đến ngày 30 Tết có “thịt treo trong nhà”.

Với nhiều người chỉ nghĩ đến tết là đã thấy vui. Những ngày trước tết, mọi người cùng bắt tay vào dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để cầu chúc những điều may mắn sẽ đến trong năm mới. Cả nhà cùng ngồi trông nồi bánh chưng; ông bà, cha mẹ kể lại cho con cháu mình nghe những câu chuyện ngày xưa. Đó là niềm vui khôn xiết, là những giây phút khó quên trong cuộc đời.

131321274_i_banh_ch_ng.jpg

Niềm vui sum họp bên gia đình cùng làm những chiếc bánh chưng

Tuy nhiên, nhiều bạn trẻ hiện đại có những cách nghĩ rất khác. Dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón tết chỉ là một nhiệm vụ mà họ không mấy hứng thú. Nhiều bạn còn tỏ ra khó chịu với những công việc chuẩn bị tết. Kiều Ánh, sinh viên Đại học Lao động – Xã hội không ngại ngần chia sẻ: “Mình thực sự không thích công việc dọn dẹp nhà cửa trước tết chút nào. Tết cũng như những ngày bình thường khác mà, việc gì đâu mà phải dọn dẹp cho ốm người ra. Mỗi dịp gần đến tết, mình không thích ở nhà chút nào”.

Ngày nay, cuộc sống hiện đại, đời sống nâng cao, dường như tết nguyên đán không còn là niềm vui, là sự nng đợi của các bạn trẻ mà đơn giản chỉ là những ngày nghỉ để có dịp đi chơi, tụ tập bạn bè.

Nếu như trước đây, Tết nguyên đán không được về bên gia đình, người thân là một nỗi buồn da diết trong tâm hồn những người con xa xứ thì trái lại bây giờ, các bạn trẻ không còn hứng thú với việc trở về sum họp bên mâm cỗ tết với người thân. Nhiều bạn chọn cho mình hình thức đi du lịch vào dịp tết để có cơ hội khám phá, tìm tòi những điều thú vị ở những miền đất lạ.

13139abcb_ph_t_t_t.jpg
 
Phượt vào những ngày tết để khám phá

Phùng Sơn, đại học Thủy Lợi chia sẻ: “Đã hơn 20 năm ăn tết cùng gia đình, năm nay mình muốn trải nghiệm cái tết ở nơi khác thú vị như thế nào. Mình và các bạn đã lên kế hoạch từ rất sớm cho chuyến đi phượt thú vị vào những ngày tết. Mỗi miền đất lạ sẽ có những phong tục đón tết khác nhau, mình muốn được khám phá”.

Nhiều bạn trẻ dù không chọn phương án đi du lịch hay phượt vào dịp tết nguyên đán cũng tỏ vẻ khá hờ hững. Được nghỉ học, nghỉ làm nhiều ngày là niềm vui với họ nhưng không còn cái vẻ háo hức chờ đón nng đợi những phút giây giao mùa, những khoảnh khắc sum họp.

Bạn Trần Thị Vân, Đại học Y Hà Nội chia sẻ: “ Nghỉ Tết với mình cũng không có gì đặc biệt, chỉ là sẽ được về quê nghỉ nhiều hơn các dịp khác thôi. Giờ cảm thấy bình thường, không như ngày trước còn bé còn háo hức”.

Bạn Trần Thị Thu Hà, Đại học Nại ngữ tâm sự: “ Lúc bé mong nhận lì xì, được quần áo mới…thì thích Tết lắm, suốt ngày mong đến Tết. Giờ đã trưởng thành rồi lại chẳng cảm thấy gì mấy, cảm giác Tết cũng chỉ là những ngày nghỉ bình thường thôi”.

Bạn Trần Thị Huế, Đại học Mở Hà Nội: “ Mình chẳng háo hức Tết lắm, cảm thấy nó bình thường đôi khi còn buồn nữa. Nhưng Tết được nghỉ nhiều cũng thích rồi”.

Đối với người Việt Nam, Tết là một dịp để quây quần, sum họp bên gia đình, bạn bè, người thân; là dịp để thể hiện sự quan tâm, tình nghĩa qua việc đi thăm hỏi, chúc tụng nhau. Tuy nhiên giờ đây, cuộc sống đã thay đổi và cách nghĩ của mỗi người cũng đang dần đổi thay. Tết nguyên đán với một số bạn trẻ đã trở thành một dịp để đi du lịch, giảm căng thẳng, giải tỏa áp lực.

Kiều Luyến – Phạm Hường

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN