THÁI ĐINH – NAM KUN: “INDIE LÀ ÂM NHẠC CỦA NHỮNG KẺ TỰ DO”

(Sóng trẻ) - Nhắc đến indie, người ta sẽ nghĩ ngay đến một trào lưu âm nhạc không mới nhưng với sự trở lại mạnh mẽ vào những năm gần đây, nó đã đem đến cho thị trường âm nhạc Việt Nam vốn chỉ quanh đi quẩn lại với những ca khúc với tiết tấu, giai điệu, màu sắc không có gì đột phá một luồng gió mới. Một trong những cái tên nổi bật của trào lưu âm nhạc này chính là Thái Đinh và Nam Kun – hai người bạn vô cùng ăn ý trong cả cuộc sống lẫn những bài nhạc.

Từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường, Thái Đinh và Nam Kun đã là thần tượng của biết bao cô gái bởi những ca khúc tự sáng tác với giai điệu, ca từ ngọt ngào và vẻ nài lãng tử, có khả năng “đốn tim” bất cứ cô gái tuổi mới lớn nào. Nhiều năm sau, họ lại được cộng đồng mạng ưu ái đặt cho cái tên “hoàng tử Soundcloud” (Soundcloud là một trang web nghe nhạc trực tuyến rất thịnh hành trong giới trẻ) sau thành công của những ca khúc đăng tải trên mạng. Có thể nói, chỉ trong một thời gian ngắn, Thái và Nam đã đạt được những thành tích đáng kể trong sự nghiệp âm nhạc của mình. Đó là một loạt những ca khúc chất lượng, giúp hai chàng trai có được một lượng lớn người hâm mộ.

Thái Đinh tên thật là Đinh Hồng Thái, sinh năm 1995 ở Quảng Ninh. Anh chàng sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ khi còn rất nhỏ. Với mong muốn giúp con trai phát huy năng khiếu và bạo dạn hơn, bố mẹ Thái đã gửi cậu theo học lớp thanh nhạc của Cung Văn hóa thiếu nhi Quảng Ninh. 5 năm học thanh nhạc, từ làm quen với những bài hát thiếu nhi đến tiếp xúc nhiều hơn với các ca khúc ở các thể loại theo từng mốc thời gian trưởng thành, dần dần niềm yêu thích ca hát trong Thái cứ lớn dần lên. Thái đã khiến nhiều người phải tấm tắc khen ngợi khi xuất hiện trên sóng truyền hình địa phương trong các chương trình âm nhạc bởi vẻ nài thu hút, chất giọng ấm áp và phong cách biểu diễn đầy tự tin. Cũng nhờ những năm tháng “nhẵn mặt trên sóng truyền hình” ấy, giọng hát của Thái ngày một trưởng thành hơn và gặt hái được nhiều giải thưởng như: Giải Nhất liên hoan âm nhạc các tỉnh miền núi phía Bắc, Giải nhất liên hoan các nhóm nhạc khu vực miền Bắc, Top 23 Cuộc thi Âm nhạc online MMC do Mobifone tổ chức,… 

Còn Nguyễn Lê Thắng Nam, hay còn được biết đến với nghệ danh Nam Kun, là cậu bạn cùng tuổi và cùng quê với Thái. Còn nhớ những năm 2008 -2012 là giai đoạn mà phong trào nhạc Hiphop – Underground nở rộ trong giới trẻ. Khắp các diễn đàn âm nhạc ngày ấy đều tràn ngập những ca khúc tự thu âm và sáng tác của các bạn trẻ dựa trên những beat nhạc có sẵn. Nam cũng không phải là nại lệ. Cậu yêu Rap – yêu thứ “âm nhạc đọc theo nhịp” ấy một cách say mê. Ngày đó, sau những buổi học trên trường, cậu học sinh ấy đều chạy ngay về nhà, bật máy tính lên, tự mày mò cách viết lời rap, cách gieo vần điệu, cách tạo các flow nhạc, rồi bập bẹ thu âm những lời hát đầu tiên. Được trời phú cho chất giọng ngọt ngào, ấm áp kết hợp với sự tập luyện miệt mài, những ca khúc Nam đăng tải lên các diễn đàn âm nhạc lúc bấy giờ đều nhận được những phản hồi tích cực.

Duyên số đã Thái và Nam được gặp nhau. Ngày ấy hai cậu bạn học chung trường cấp II nhưng khác lớp. Họ gặp nhau lần đầu tiên trong một dịp hoàn toàn không liên quan gì đến âm nhạc – là buổi Giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên nài giờ dành cho học sinh toàn khối. Hôm đó cậu bé Nam đến muộn nên không còn chỗ ngồi nài một chỗ trống ngay gần Thái. Đó là lần đầu họ biết nhau, nhưng tình bạn giữa Thái và Nam chỉ chính thức bắt đầu khi lên cấp III – khi cả hai người cùng đỗ vào một trường chuyên của tỉnh: Nam đỗ chuyên Lí và Thái trở thành cậu bạn chuyên Văn. Hôm đó trường có tổ chức cuộc thi văn nghệ chào mừng ngày Thành lập Đoàn, hai tiết mục của Nam và Thái đều may mắn được lọt vào vòng trong. Sau đó thầy cô gợi ý hai bạn cùng kết hợp một màn biểu diễn vào đêm chung kết xem sao, Thái và Nam nhận lời. Ca khúc họ sáng tác và thể hiện đêm đó đã đạt giải Nhất, gây bất ngờ và ấn tượng cho toàn trường. Sau lần làm việc chung đó, hai người phát hiện mình và người kia có nhiều điểm chung và vô cùng ăn ý trong cả âm nhạc lẫn tính cách. Đó chính là nền tảng khiến cho tình bạn của họ tồn tại đến tận bây giờ.

Tôi được Thái và Nam hẹn đến một phòng thu nhỏ nằm trên đường Thái Hà (Hà Nội) vào một buổi chiều chủ nhật. Sau nhiều năm không gặp mà chỉ được thấy hai người họ trên những trang mạng và những kênh thông tin đại chúng, tôi thấy họ vẫn thế, chẳng thay đổi gì: Nam mặc một chiếc áo phông màu đen khỏe khoắn, còn Thái mặc một chiếc sơ mi đơn giản, hai người họ cùng vẫy tay ra hiệu chào khi nhìn thấy tôi. Nam nở nụ cười thân thiện, xóa tan đi sự lo lắng và gượng gạo của tôi: “Anh vừa bắt xe từ Hạ Long lên đây sáng nay để chiều bọn anh thu âm bài mới, tiện thì hẹn em luôn. Em cứ ngồi thoải mái đi nhé, bọn anh thu xong thì mình nói chuyện.”

Phòng thu âm được đặt ở tầng trên cùng một tòa nhà chung cư cũ, rộng tầm 30 mét vuông với đầy đủ các phương tiện thu phát hiện đại. Ca khúc họ chuẩn bị thu mang tên “Nài đằng kia mùa đông”, được hai người bạn sáng tác và ấp ủ từ tận … 2 năm trước, nhưng giờ mới bắt đầu cho “ra đời”. Lần lượt từng người một vào phòng thu đoạn của mình. Khi người này đang thu, người kia bên nài sẽ quan sát, lắng nghe và sau đó đưa ra những lời khuyên và góp ý về điểm đạt và chưa đạt của phân đoạn đó, từ đó cùng nhau hoàn thiện ca khúc của mình. Có lẽ vì đã làm bạn với nhau lâu trong cả công việc và cuộc sống nên họ làm việc khá ăn ý, bởi vậy chỉ sau 2 giờ đồng hồ ngắn ngủi, ca khúc đã được hoàn thành.



 94faf1006_hhhhh.jpg
Thái Đinh – chàng trai indie với bản hit “Phố không em”đang thu âm ca khúc mới

     94faf1006_456456456.jpg    
 Nam Kun (phải) và Thái Đinh (trái) trong phòng thu.

“Có lẽ, người truyền cảm hứng giúp anh nhận ra bản thân có khả năng sáng tác chính là Nam – người bạn thân nhất. Ngày xưa chính Nam là người “dẫn dắt” anh thu âm những bài hát bằng beat Hàn Quốc có sẵn trên mạng. Sau đó những năm đầu đại học, anh tập chơi guitar, làm quen dần với những nốt nhạc, những vòng hợp âm, sau đó tự mày mò để viết ra những ca khúc hoàn toàn độc lập. “Những Ngày Vắng Em”, “Phố Không Em”, “Điều Chưa Nói”… đã ra đời tự nhiên như vậy đó", Thái Đinh mỉm cười khi nhớ lại. "Anh thấy bản thân có duyên với những ca khúc ballad nhẹ nhàng, một phần cũng vì chất nhạc này khá gần với con người anh, sâu lắng, mộc mạc, nhiều suy tư nhưng cũng chân thành. Phần lớn những ca khúc anh viết ra đều theo hơi hướng pop ballad nhẹ nhàng như vậy.”

Sự điềm đạm khi đối diện với khán giả và sự chỉn chu trong ngôn ngữ âm nhạc của Thái có lẽ nhận ảnh hưởng đôi phần từ thần tượng Vũ Cát Tường. Với Thái, lối suy nghĩ tích cực, tư duy sắc sảo, màu sắc mới mẻ và âm nhạc văn minh của Tường chính là điều cậu luôn học hỏi và theo đuổi.

Khi được hỏi về những khó khăn khi làm việc với nhau, Nam chia sẻ: “Có lẽ khó khăn nhất là khoảng cách địa lý, bởi vì sau khi cấp nghiệp cấp III, anh chọn học ở Đại học Hàng hải Hải Phòng, còn Thái thì lên Hà Nội học Nại thương nên bọn anh thường xuyên phải trao đổi online qua mạng, và mỗi lần thu âm anh phải bắt xe lên Hà Nội hoặc là Thái phải đón xe xuống Hải Phòng. Nhưng điều ấy vô hình chung lại tạo nên những kỉ niệm rất vui.” 

“Cảm hứng âm nhạc xuất phát chính cảm xúc riêng của bọn anh thôi. Bọn anh làm nhạc với nhau và hai đứa luôn tự nhủ âm nhạc bắt nguồn từ cảm xúc, vì thế nên mình luôn phải thật lòng với những cảm xúc, câu chuyện của mình. Những câu chuyện tự nhiên nhất sẽ luôn dễ tạo được sự đồng cảm và đi vào lòng khán giả nhất, điều ấy có nghĩa là mình phải có những sự tỉ mỉ trong ý tứ, ngôn từ. Làm việc qua loa là không tôn trọng khán giả, cũng chính là không tôn trọng chính bản thân mình.” Thái tâm sự.

 Nam cũng cho biết thêm: “Em biết đấy, có những bài hát, phần giai điệu hoàn thiện khá nhanh, nhưng phần lời mình lại muốn trau chuốt thật kĩ, thật hoàn chỉnh. Có những bài ý tứ thì mình đã có hết nhưng vì là một người cầu toàn, anh muốn giai điệu của nó phải thật hoàn hảo, phải khiến cho mình thật ưng, muốn nghe đi nghe lại, từ đó mới có thể làm hài lòng bản thân mình. Dù làm nhạc indie – nghĩa là bọn anh là những kẻ tự do trong âm nhạc, không bị bó buộc với quy ước, quy chuẩn nào, nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc anh và Thái được phép tự buông thả mình để làm việc cẩu thả. Thường thì một bài hát anh và Thái sẽ mất khoảng 1 đến 2 tháng để hoàn thiện. "

Khi được hỏi về những dự định tương lai của hai người, Nam và Thái hào hứng cho biết sau thành công của liveshow đầu tiên “Từ những mùa chưa kể” vào tháng Tư năm nái, hai anh bạn đang lên kế hoạch cho một liveshow tiếp theo vào cuối năm nay. “Bọn anh làm liveshow lần này không chỉ để tri ân người hâm mộ, những người luôn quan tâm, sát cánh cùng bọn anh suốt thời gian qua -  động lực tuyệt vời để bọn anh tiếp tục cố gắng, mà còn để đánh dấu một mốc trong sự nghiệp ca hát của mình, để tạo thành kỉ niệm sau này còn có cái để nhớ về một tuổi trẻ nhiệt huyết dám nghĩ, dám đam mê.”

Viết nhạc từ những năm còn là những cậu học sinh cấp II, cấp III, nhưng Thái Đinh và Nam Kun không sáng tác ồ ạt lấy số lượng mà luôn chắt chiu từng cảm xúc để viết lên những ca từ chạm đến trái tim người nghe. Có thể nói trong thời buổi thị trường âm nhạc đang cạnh tranh khốc liệt, nhiều “nghệ sĩ” luôn tìm cách “hạ bệ” nhau không lành mạnh, chạy theo lợi ích cá nhân mà làm nhạc thiếu trung thực, thì những sản phẩm âm nhạc văn minh, chất lượng của những nghệ sĩ như Thái Đinh, Nam Kun sẽ là một nơi lý tưởng để khán giả yêu âm nhạc tìm đến.

Phạm Ngọc Lan Hương

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN