Thái Lan sắp trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới

(Sóng trẻ) - Ngày 27/3, Hạ viện Thái Lan đã thông qua dự luật công nhận hôn nhân đồng giới trong lần đọc cuối cùng với 400/415 số phiếu ủng hộ.

Cụ thể, Dự luật trên đã được thông qua với sự chấp thuận của 400 nghị sĩ trong tổng số 415 nhà lập pháp có mặt, và chỉ có 10 phiếu chống, 2 phiếu trắng và 3 thành viên không bỏ phiếu.

z5293327700170_602ff062c785da4a969e094e7df7dbb1.jpg
Một cuộc diễu hành thường niên Tự hào LGBT ở Bangkok (Thái Lan). (Ảnh: Facebook Trà Đảo Cam Sả)

Dự luật sửa đổi Bộ luật Dân sự và Thương mại thay đổi từ “nam, nữ” và “vợ và chồng” thành “cá nhân” và “bạn đời”. Điều này đồng nghĩa với việc sẽ mở ra khả năng tiếp cận các quyền thừa kế, trợ cấp thuế và nhận nuôi con cho các cặp đôi LGBTQ+ tại Thái Lan.

Dự luật hiện được chuyển đến Thượng viện phê chuẩn, sau đó chuyển đến cho Quốc vương Maha Vajiralongkorn thông qua để thành luật. Được biết, Thượng viện là nơi hiếm khi bác bỏ bất kỳ đạo luật nào được Hạ viện thông qua.

Sau khi các thủ tục trên hoàn tất, dự luật sẽ chính thức đi vào hiệu lực trong vòng 120 ngày kể từ ngày Hoàng gia phê chuẩn. Như vậy, khi dự luật này được thông qua, Thái Lan sẽ trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á và là quốc gia thứ ba ở châu Á, sau Đài Loan và Nepal cho phép hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Nghị sĩ Danuphorn Punnakanta - Chủ tịch Ủy ban Quốc hội phụ trách Dự thảo luật phát biểu trước Quốc hội rằng, dự luật này dành cho tất cả mọi người ở Thái Lan, bất kể mọi giới tính và sẽ không tước bỏ bất kỳ quyền nào của các cặp đôi đồng tính. “Đối với luật này, chúng tôi muốn trả lại quyền cho nhóm LGBTQ+. Chúng tôi không trao cho họ quyền. Đây là những quyền cơ bản mà nhóm người này đã đánh mất” - Danuphorn Punnakanta cho biết. 

Trước đó, vào tháng 12/2023, Quốc hội Thái Lan đã thông qua 4 dự thảo luật khác nhau về Hôn nhân đồng giới trong lần đọc đầu tiên và giao nhiệm vụ cho một ủy ban hợp nhất chúng thành một dự thảo duy nhất.

Nguồn: Independent

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN