Thần đồng tí ho

(Sóng trẻ) - Ở một ngôi làng nhỏ nằm khuất sau dãy núi thuộc khu 6, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa có một cậu bé nhà nghèo, khi mới lên 3 tuổi đã bộc lộ nhiều khả năng lạ kỳ. Cậu biết đọc, biết viết, thuộc làu bảng cửu chương và nhớ được tất cả các số điện thoại, số xe… chỉ sau một lần nhìn hoặc nghe thấy. Tôi đã lần tìm đến ngôi làng ấy…

Ở một ngôi làng nhỏ nằm khuất sau dãy núi thuộc khu 6, thị trấn Lam Sơn, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa có một cậu bé nhà nghèo, khi mới lên 3 tuổi đã bộc lộ nhiều khả năng lạ kỳ. Cậu biết đọc, biết viết, thuộc làu bảng cửu chương và nhớ được tất cả các số điện thoại, số xe… chỉ sau một lần nhìn hoặc nghe thấy. Tôi đã lần tìm đến ngôi làng ấy…
 
Những khả năng kỳ lạ

Ngôi nhà của “thần đồng” nằm sâu trong làng. Đó là một căn nhà cấp 4 cũ kỹ nhưng gọn gàng. Khi tôi vào, cậu bé đang tập viết và làm toán. Thấy người lạ, Hưng “thần đồng” ngại ngùng núp sau cánh cửa, đôi mắt lanh lợi nhìn tôi vẻ tò mò và đầy thận trọng. “Hãy bắt đầu làm quen với cậu bé bằng … kẹo”, những người hàng xóm mách nhỏ tôi. Tuy nhiên, đó là cách của những người đã thân quen với Hưng. Còn tôi, phải nói chuyện khá lâu, cậu mới bắt đầu thân thiện.

 
c7e81b79c_images240916_3b.jpg
Gia đình nghèo, sự ham học của thần đồng Hưng đang trở thành nỗi trăn trở của bà và bố mẹ.

Cậu bé là Nguyễn Thành Hưng, sinh ngày 26/6/2003. Chị Hạnh, mẹ cậu bé nói rằng từ lúc sinh ra đến 2 tuổi chị không hề nhận thấy điều gì đặc biệt ở con trai. Cho đến một hôm, khi Hưng bước sang 3 tuổi, khi cả nhà xem ti vi, thấy Hưng đọc được những dòng chữ trên màn hình, tưởng con xem nhiều nên quen chữ, anh chị bèn thử hỏi những chữ khác thì cậu bé đều đọc được. Đó là lần đầu tiên khả năng hiếm có của em được bộc lộ.

Hưng có thể nhớ rõ gần 20 số điện thoại của họ hàng và hàng xóm gần nhà hoặc nhìn qua số xe, số điện thoại một lần là có thể đọc lại chính xác. Tiếp tục “làm quen” bằng những viên kẹo, Hưng đọc vanh vách bảng cửu chương từ 2 đến 9.

Không chỉ thế, Hưng còn rất mê làm toán. Cậu bé nhẩm tính rất tốt đối với những dạng tìm x, tìm chữ số còn lại hay cộng, trừ, nhân, chia đơn giản và nhận biết đến con số hàng trăm ngàn. Hưng viết không đẹp nhưng rõ chữ và không hề sai chính tả. Anh Hợp, bố cậu bé đưa ra một tờ báo, Hưng đọc rất trôi chảy.

Ông Thanh, hàng xóm, kể: “Cháu nó hay sang nhà chơi, một lần bà nhà tôi hỏi tôi mấy giờ rồi, Hưng đã nhanh miệng “12g kém 15, thưa bà ạ”. Cả tôi và bà nhà đều giật mình vì không ai dạy cháu cả”. Ông khẳng định: “Tôi thấy cháu thực sự thông minh”.

Đằng sau câu chuyện


Tôi hỏi: “Hưng biết làm gì giúp mẹ nào”?, “Cháu quét nhà được, còn biết gói bánh chưng nữa”! Tôi ngạc nhiên hỏi lại, Hưng say sưa kể tỉ mỉ từng công đoạn gói bánh. Hưng cười khoe tiếp : “Nhà cháu còn một cây bưởi nè, mấy con vịt nữa”… Hưng không có những đồ chơi đắt tiền, không có những chuyến đi chơi công viên như bao đứa trẻ khác và lớn lên trong gia đình chỉ sống nhờ vào chậu bánh khoái của mẹ, nồi xôi của bà nội và đồng tiền công ít ỏi của bố làm nghề phụ xây.

Chị Hạnh tâm sự: “Nhiều khi nhìn con mà không cầm nổi nước mắt. Nó ham học lắm cô ạ. Khổ nỗi nhà nghèo, tôi chỉ học hết lớp 2, anh Hợp thì hết lớp 7. Có biết gì nhiều mà dạy cháu hở cô. Cũng may nhờ bà con hàng xóm quý mến cho vài quyển sách hay cây bút để cháu nó tập thôi”.

Bà Liên là người Hưng hay nhắc đến trong suốt buổi nói chuyện. Tôi tìm gặp bà ở một quầy sách nhỏ. Thì ra năm, bảy quyển sách lộn xộn, nào là sách kỹ thuật lớp 5, tập viết lớp 3, toán lớp 3… mà Hưng có là quà tặng của bà. Bà Liên tâm sự:  “Cậu bé nan và rất thích học. Tôi thỉnh thoảng cho cháu sách, cứ học hết quyển này nó lại đòi cho quyển khác…”.

Chào tạm biệt tôi là đôi mắt trong veo của cậu bé “thần đồng” lấp ló sau cánh cửa. Và có một điều cứ ám ảnh mãi trong tôi là niềm hạnh phúc xen lẫn những băn khoăn, trăn trở của người mẹ nghèo có may mắn sinh ra một đứa con thông minh đến như thế nhưng lại không thể tạo ra được những điều kiện tối thiểu cho nó như những đứa trẻ bình thường khác…

 

Hoàng Hương

Lớp Phát thanh K.26

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN