Thắng cố - món ăn độc đáo của người Mông


(Sóng Trẻ) - Tây Bắc không chỉ hấp dẫn du khách bởi những danh lam thắng cảnh, những làn điệu dân tộc mượt mà, đằm thắm mà còn bởi những món ăn lạ và độc đáo. Trong đó không thể không kể tới Thắng cố - món ăn có một không hai của người Mông.
  
Giữa tiết trời se lạnh, thưởng thức món thắng cố thơm nn cùng với chén rượu ngô khi đi chợ phiên thì còn gì ấm lòng bằng. Thắng cố là đặc sản của người Mông, tiếng dân tộc gọi là Khấu Tha hay còn có nghĩa là “canh thịt”. Theo các già làng ở khu vực này, món thắng cố xuất hiện cách đây mấy trăm năm khi người dân tộc Mông, Tày, Nùng di chuyển lên vùng Tây Bắc sinh sống, nhưng món ăn này nổi tiếng nhất là trong các buổi chợ phiên của người Mông.

2c937e383_anh1.jpg
Món thắng cố đậm đà hương vị Tây Bắc

Thắng cố được nấu từ rất nhiều loại thịt như trâu, bò, lợn, nhưng nn nhất phải là thắng cố ngựa. Cách nấu thắng cố tuy đơn giản nhưng phải có bí quyết riêng thì nấu mới nn. 

Con ngựa sau khi được mổ và làm sạch, tất cả thịt và “lục phủ ngũ tạng” như gân chân, gân tay, tim, gan, lòng, thịt thủ, xương chân đều được thái nhỏ ra bằng 2 đốt ngón tay. Sau đó ướp với những gia vị truyền thống như muối hạt, thảo quả, địa điền nướng thơm, tán nhỏ, đợi thịt ngấm gia vị rồi đổ tất cả vào một chiếc chảo to xào lăn. 

Đợi ít phút cho thịt se cạnh, người ta đổ đầy nước vào chảo rồi cứ thế ninh sôi sùng sục hàng tiếng đồng hồ, lúc này các gia vị hòa quyện vào nhau tạo nên một mùi thơm đặc trưng. Theo làn gió núi, mùi thơm của món thắng cố lan tỏa từ đầu chợ đến cuối chợ làm xiêu lòng bất cứ ai đi chợ phiên hôm đó.

2c937e383_anh2_1.jpg
Đồng bào Mông vui vẻ bên chảo thắng cố nghi ngút khói

Ăn thắng cố phải ngồi xổm, đặt thức ăn lên tấm gỗ rồi ăn bằng muôi gỗ, bên cạnh bao giờ cũng có bát muối dầm với ớt tươi thật cay. Đúng là thắng cố có mùi là lạ, rất đặc trưng, mới nhìn thì hơi sợ vì trong chảo có đủ thứ thịt của con ngựa nhưng khi ăn được rồi thì sẽ thích ngay. Miếng thịt chấm muối ớt cay nồng kèm theo chén rượu Ngô càng thêm đậm đà hơn. Điều đặc biệt là khi ăn thắng cố vẫn được đun trên bếp cho nóng, ăn bao nhiêu thì múc bấy nhiêu. 

Đàn ông Mông thường rủ bạn đi ăn thắng cố uống rượu ngô, phụ nữ và trẻ em thường mang theo mèn mén (bột ngô xay nhuyễn, hấp chín) để ăn kèm. Trên bàn thắng cố bao giờ cũng có đủ thứ chuyện để nói nhưng tập trung nhất vẫn là chuyện ruộng nương, trâu bò, chuyện làm ăn… thật ấm áp tình người. 

Đến với phiên chợ Tây Bắc vào một ngày gió lạnh, du khách sẽ không thể bỏ qua cảm giác đậm chất “dân tộc” khi sà vào một quán thắng cố ở chợ, thưởng thức món thịt ngựa thơm lừng cùng chén rượu ngô mà đồng bào Mông thường nói “Ăn thắng cố mà không uống rượu ngô Bản Phố coi như không phải ăn thắng cố”. Để rồi khi phiên chợ tan, người ta vẫn còn vương vấn hương vị thơm nn của nó và tình người ấm áp. 
                                                                                 
                                                                                   Đặng Thị Kiều Trang
                                                                                         Phát thanh k31.



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN