Tháng Tư... nhớ Trịnh
(Sóng trẻ) - Cứ mùa hoa loa kèn trong thời tiết giao mùa cuối xuân đầu hạ, người ta lại nhớ đến Trịnh. Không chỉ là nhớ sự ra đi để tưởng niệm mà là nhớ về chân dung vị nhạc sĩ tài hoa đã thổi hồn cho cỏ cây hoa lá, người đã xây mạch nước ngầm cho những bản tình ca bất hủ.
Một trái tim ắp đầy tâm sự
Nhìn những bức ảnh của Trịnh Công Sơn, nhiều người nhận xét rằng ông giản dị, nhiều khi còn thấy “bụi”, một “ông cụ” chứ không phải một nhạc sĩ tài danh. Nhưng có lẽ đó mới là phong cách hợp với ông. Trịnh không cầu kỳ ăn mặc và do vậy những sáng tác của ông cũng chẳng cầu kỳ. Để ý kĩ sẽ thấy ông viết nhạc như viết nhật ký, như trải lòng những tâm sự của ông chứ không phải ai khác.
Người sở hữu một trái tim ắp đầy tâm sự
Phần lớn những bài hát của Trịnh Công Sơn mang âm hưởng buồn. Người nghe cứ cảm thấy da diết, da diết mãi như sợi tơ kéo mãi chẳng dời dẫu nhiều khi đoan dưới bài hát chỉ là lặp lại đoạn trên. Khám phá được điều đó mới sở hữu được chiếc chìa khóa để “khai mở” nhạc Trịnh, khám phá được tâm hồn người nghệ sĩ mang tên núi. Không khó để nhận ra những giai điệu buồn do ông sáng ta ra cũng chính là những nỗi buồn mà ông đã phải trải qua, một “nàng Diễm” cho “Diễm xưa”, và còn đó cả những nàng thơ khác.
Những khắc khoải đợi chờ trong “Biến nhớ” chắc hẳn cũng không nại lệ, nó cho thấy một Trịnh Công Sơn luôn ắp đầy tâm sự trong trái tim. Tâm sự đó thôi thúc Trịnh phải viết, phải sáng tác và phải gửi hồn mình vào trong những sáng tác. Đó là lý do tại sao chân dung Trịnh Công Sơn hiện lên rất gần gũi, bình dị đời thường trong những người yêu nhạc ông.
Nhạc sĩ trong những yêu thương
Cuộc đời Trịnh Công Sơn gắn liền với nhiều người phụ nữ. Nhưng ông không có vợ và do vậy cũng không có con. Cả cuộc đời của Trịnh sống với những yêu thương, có thể là yêu thương từ chính ông, cũng có thể là yêu thương từ người hâm mộ, nhưng trước hết là yêu thương xuất phát nơi những người phụ nữ bên cạnh ông.
Khánh Ly được xem là người thể hiện thành công nhất nhạc Trịnh
Không quá ngạc nhiên khi những người thể hiện thành công nhạc Trịnh lại thường là phụ nữ. Bởi dường như chỉ có phụ nữ mới có thể hài hòa được âm dương trong những sáng tác của vị nhạc sĩ tài hoa này. Dẫu ca từ bài hát có thể hợp với giọng nam nhưng xúc cảm mà bài hát thường lại phải là những giọng ca nữ mới truyền tải được. Khánh Ly, Cẩm Vân, Hồng Nhung là ba người phụ nữ được đánh giá là thể hiện thành công nhất những sáng tác của Trịnh Công Sơn.
10 năm cuối cùng của cuộc đời mình Trịnh dành cho "Bống"
Khánh Ly khi ôm hôn Trịnh Công Sơn, chồng nữ ca sĩ không hề hờn giận vì ông biết rằng đó là mối tình trong âm nhạc. Khánh Ly thì có thể đã rõ nhưng Hồng Nhung thì sao. Bao nhiêu năm nay người ta vẫn thắc mắc là mối quan hệ giữa “Bống” Hồng Nhung và Trịnh có phải là tình yêu không. Hồng Nhung đã từng không ngần ngại thừa nhận “Đó chắc chắn là tình yêu”. Nhưng tình yêu cũng lắm cung bậc, nhiều cảm xúc. Thế nên câu trả lời đó cũng làm sao giải đáp hết được những thắc mắc của người yêu nhạc Trịnh. Chỉ biết rằng 10 năm cuối cùng của cuộc đời mình Trịnh dành cho Hồng Nhung cả trong sáng tác và cả trong những cảm xúc đời thường. Chẳng thế mà đã có nhận xét “Với Hồng Nhung, Trịnh như trẻ lại”.
Tạm kết
Trịnh Công Sơn đã 13 năm từ giã cuộc đời này, nhưng ông vẫn sống mãi, sống trong tình yêu thương, trong tâm tưởng của những người yêu nhạc. Công chúng chưa bao giờ quên Trịnh nên công chúng tìm hiểu như muốn khám phá ra những bí mật cảm xúc mà bản thân không thể nào lý giải. Chân dung của Trịnh có lẽ sẽ là câu trả lời, là chiếc dù để cho những người yêu mến nhạc Trịnh khám phá ra những ẩn ý của giai điệu, ca từ.
Tháng Tư chúng ta lại nhớ về Trịnh, nhớ về một trong những nhạc sĩ lớn nhất của Tân nhạc đương đại cũng là nhớ về những ca khúc của ông vẫn được cất lên hàng ngày ở trong những gian phòng nhỏ, ở những sân khấu lớn, ở nài trời và nhiều khi là ở một chút lơ đãng của người đã vô tình thuộc nó.
Lê Quang Đức
Báo mạng điện tử K32
Nguồn ảnh: Internet
Cùng chuyên mục
Bình luận