Xu hướng tặng hoa ngày 20/11 có đang thể hiện sự lãng phí?

(Sóng trẻ) - Sau các dịp lễ, những bó hoa trị giá vài trăm nghìn nằm gọn trong thùng rác khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi trăn trở về sự lãng phí.

Thị trường buôn bán hoa nhộn nhịp

Trước thềm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, xu hướng tặng hoa tươi cho thầy, cô “bùng nổ” mạnh mẽ. Thị trường hoa tươi tại các tuyến phố của Hà Nội trở nên nhộn nhịp, sôi động. Theo ghi nhận của PV, trên khắp các con phố, nhiều cửa hàng hoa mở bán trước dịp lễ một tuần. Lượt người ra vào mua, bán đông đúc.

Khảo sát chung cho thấy, thị trường hoa tươi năm nay khởi sắc về cả mẫu mã và chất lượng. Giá cả so với những năm trước tăng nhẹ. Các loại hoa được bán đa dạng, gói đủ các loại giấy màu sắc với giá thành dao động từ 200.000 nghìn đồng đến 500.000 nghìn đồng/1 bó. Thậm chí có cả những bó hoa tiền triệu. Nhiều cửa hàng xuất hiện tình trạng “cháy hàng”. 

Chị Phạm Thanh T - chủ một cửa hàng hoa tươi tại Cầu Giấy chia sẻ: “Mọi năm đến cuối ngày hoa vẫn còn bày ra tận cửa. Nhưng năm nay chỉ đến nửa buổi những bó hoa được bó sẵn đã bán hết sạch. Có những buổi bán được gần một trăm bó hoa lớn nhỏ, không biết có đủ hoa để bán đến đúng ngày hay không. Nhưng dù sao đây cũng là một tin vui đối với những người buôn bán như chúng tôi”.

anh-1-2.JPG
Các cửa hàng bày bán hoa với mẫu mã đa dạng. (Nguồn: Hà Nội Mới)

Bạn Đỗ Thành N - sinh viên trường Đại học Tài chính - Ngân hàng chia sẻ: “Mỗi năm khi dịp 20/11 đến, các thầy cô giáo được tặng rất nhiều hoa, có khi cầm không hết lại phải để ở trường. Dù biết mỗi bó hoa có giá trị không nhỏ nhưng tôi nghĩ tặng hoa được coi như truyền thống mỗi ngày lễ, nên năm nay tôi vẫn lựa chọn để làm quà tặng cho thầy cô".

Tuy nhiên, đằng sau câu chuyện tặng hoa ngày lễ tồn tại nhiều vấn đề được đặt ra. Những bó hoa ấy sau khi hết giá trị sử dụng sẽ được xử lý như thế nào?

Lãng phí hay không khi lựa chọn tặng hoa

Sau dịp lễ, số lượng hoa được vứt bỏ ở các bãi rác tăng lên nhanh chóng. Các cửa hàng không bán hết cũng phải vứt bỏ vì hoa héo. Những người thu gom rác thải phải tăng năng suất làm việc để dọn dẹp sạch “tàn dư” của ngày lễ để lại. Nhiều bó hoa tươi đắt đỏ ngày hôm trước nhưng hôm sau nằm gọn trong thùng rác khiến người tiêu dùng đặt dấu hỏi về sự lãng phí.

Cô Nguyễn Thị N (Hà Nội) bày tỏ: “Sau khi dịp lễ kết thúc, tôi thấy hoa tươi bị dập vứt đầy đường. Xe chở rác nào cũng đầy ắp hoa trong đó có cả những bó hoa còn rất mới. Năm nào cũng như vậy, vừa lãng phí vừa gây mất vệ sinh môi trường, khổ cho cả những người lao công. Tôi nghĩ thay vì tặng hoa, nên chọn những món quà thiết thực".

Tương tự, vấn đề về bảo vệ tài nguyên môi trường cũng gây nhiều tranh cãi khi người trồng hoa phải mất nhiều ngày, thậm chí cả năm để cho ra được một vụ. Nhưng chỉ trong 1-2 ngày những bông hoa đó hết giá trị sử dụng.

anh-2-3.JPG
Những bó hoa nằm chồng chất trong thùng rác sau ngày lễ. (Nguồn: Zing News)

Theo thống kê của bộ GD & ĐT, hiện nay trên cả nước có 1,6 triệu giáo viên, cả công lập và ngoài công lập. Tính trung bình mỗi giáo viên được tặng một bó hoa trị giá 200.000 nghìn đồng, số tiền bị lãng phí đã lên tới hàng trăm triệu đồng. 

Theo các chuyên gia, việc tặng hoa tươi có lãng phí hay không tùy thuộc vào điều kiện, nhu cầu của mỗi người. Nếu người tặng và người được tặng hiểu được ý nghĩa của mỗi loại hoa và giá trị tinh thần mà nó mang lại, sẽ không được coi là lãng phí. Ngược lại, nếu tặng hoa chỉ vì sự bắt buộc, thỏa mãn theo nhu cầu số đông, giá trị quà tặng sẽ không được đánh giá cao. 

Bởi vậy, không bắt buộc phải tặng những bó hoa đắt tiền hay những món quà giá trị lớn. Thay vào đó, những lời chúc, sự quan tâm hay chính thành tích học tập của học sinh, sinh viên đều là những món quà quý giá nhất dành tặng thầy, cô. Tình cảm, sự biết ơn không thể hiện ở giá trị đồng tiền mà thể hiện ở tấm lòng người tặng.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN