Thể thao điện tử (Esports) mở lối nghề nghiệp cho thế hệ mới
(Sóng trẻ) - Thể thao điện tử (Esports) không còn là hình thức giải trí đơn thuần mà đang phát triển thành một ngành công nghiệp tiềm năng. Lĩnh vực này mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp và thu hút sự quan tâm của giới trẻ trong thời đại số.
Từ hình thức giải trí gắn liền với giới trẻ, thể thao điện tử (Esports) đang vươn lên trở thành một ngành công nghiệp đầy tiềm năng. Theo Statista, doanh thu thị trường Esports tại Việt Nam dự kiến đạt 7,2 triệu USD vào năm 2025, với tốc độ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 9,72% trong giai đoạn 2025 - 2029, đạt mức 10,4 triệu USD vào năm 2029.
Số người tham gia thể thao điện tử tại Việt Nam đạt khoảng 28,2 triệu, tương đương 28,7% dân số tham gia giải trí điện tử. Theo đó, Việt Nam hiện thuộc danh sách các quốc gia có cộng đồng Esports lớn nhất khu vực.
Đội tuyển thể thao điện tử Việt Nam tham gia thi đấu tại giải quốc tế. (Ảnh: Cao Thủ Liên Quân)
Không chỉ dừng lại ở vai trò giải trí, Esports đang dần trở thành một ngành nghề thực thụ với nhiều hướng đi mới. Bên cạnh những tuyển thủ chuyên nghiệp đại diện quốc gia thi đấu tại các giải quốc tế, còn có đa dạng vị trí khác như trọng tài, công nghệ thông tin, bình luận viên (caster), quản lý đội tuyển, kỹ thuật viên, chuyên viên truyền thông/sự kiện...
Trịnh Gia Bảo (22 tuổi, Hà Nội) hiện làm vị trí kỹ thuật viên giải đấu tại công ty phân phối trò chơi điện tử Garena. “Từ niềm yêu thích bộ môn Liên Quân huyền thoại, mình bắt đầu quan tâm sâu hơn đến thể thao điện tử. Công việc của mình là hỗ trợ khâu tổ chức và vận hành giải đấu, từ chuẩn bị sân khấu đến xử lý các vấn đề kỹ thuật. Sau ba mùa giải, mình học được nhiều kỹ năng về quản lý và làm việc nhóm”, Bảo chia sẻ.
Khác với Gia Bảo, Nguyễn Duy Đức (23 tuổi, Hà Nội) chọn con đường trở thành bình luận viên giải đấu. Sau hơn 5 năm gắn bó, Đức xem thể thao điện tử như môi trường giúp phát triển kỹ năng và nuôi dưỡng đam mê, dù hành trình theo nghề gặp nhiều khó khăn.
Duy Đức cho biết: “Khi mới vào nghề, mình chỉ là sinh viên năm nhất, phải tự học từ kiến thức chuyên môn, cách xử lý tình huống đến nắm rõ quy luật trò chơi để có thể truyền tải trọn vẹn diễn biến trận đấu. Mình luôn cố gắng trau dồi kinh nghiệm để tạo dấu ấn riêng, mang đến sự hấp dẫn và cảm xúc cho khán giả”.
Huỳnh Ngọc Tường Nghi (22 tuổi, TP. HCM) từng không am hiểu nhiều về thể thao điện tử, nhưng lại bén duyên với công việc chuyên viên truyền thông tại 500Bros Media. Nghi chia sẻ: “Mình phụ trách sản xuất và lập kế hoạch truyền thông nhằm đưa hình ảnh Esports đến khán giả một cách chuyên nghiệp. Qua mỗi giải đấu, mình tích lũy kinh nghiệm, mở rộng mối quan hệ và trở nên năng động, tự tin hơn”.
Anh Lâm Minh Phước (Trưởng phòng Phát triển kinh doanh của VTC Esports) cho rằng thể thao điện tử đang mở ra nhiều cơ hội phát triển cho người trẻ, khi ngành này sở hữu một hệ sinh thái rộng lớn, quy tụ các công ty quản lý, đơn vị tổ chức sự kiện, nền tảng phát sóng (streaming) cùng nhiều lĩnh vực liên quan khác. Vì vậy, ngành này cũng có những quy định, quy chuẩn cụ thể về đào tạo nhân lực và thị trường.
Anh Phước chia sẻ: “Với những bạn thật sự đam mê Esports, hãy bắt đầu từ các câu lạc bộ hoặc giải phong trào để tích lũy kinh nghiệm và hiểu rõ môi trường làm việc thực tế. Từ đó, từng bước tham gia vào các giải đấu chuyên nghiệp để hiểu rõ hơn các vị trí vận hành trong ngành. Ngoài đam mê, cần rèn luyện tư duy sáng tạo, khả năng phân tích, làm việc nhóm và đặc biệt là ngoại ngữ để có thể phát triển lâu dài trong lĩnh vực này”.
-1756651692.png)
-1756652900.png)
