Thị trường bánh, kẹo Tết: Hàng Việt “lên ngôi”
(Sóng trẻ) Chiếm nhiều vị trí trên các kệ hàng của siêu thị, cửa hàng bách hóa, bánh kẹo nội đã chứng tỏ được vị trí của mình. Bước vào giai đoạn cao điểm mua sắm khi dịp tết nguyên đán Quý Tỵ đang cận kề, song theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng và người tiêu dùng, thị trường bánh kẹo năm nay kém sôi động hơn mọi năm.
Vắng bóng hàng Tàu, hàng kém chất lượng
Dạo qua một vài tuyến đường sầm uất tại Hà Nội như: Kim Mã, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Kim Ngưu... không khí tết đang len lỏi vào từng góc phố. Các cửa đang bước vào mùa làm ăn lớn nhất trong năm. Theo quan sát, bánh kẹo không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ năm nay rất ít. Các loại bánh kẹo có nguồn gốc Trung Quốc năm nay thực sự “vắng bóng”. Trong khi đó, hàng Việt đang chiếm ưu thế với sự xuất hiện nhiều chủng loại, mẫu mã đa dạng.
Chị Bùi Thị Đoan - một người mua hàng tại siêu thị Big C cho biết: “Mình ưu tiên hàng nội vì giá thành hợp lý và khá vừa với túi tiền của người tiêu dùng”.
Cửa hàng trên phố Mạc Thị Bưởi đang nhập hàng Tết
Tại tuyến phố Mạc Thị Bưởi – điểm buôn bán bánh kẹo lớn tại quận Hai Bà Trưng, không khí mua bán tấp nập đang diễn ra suốt từ đầu tháng 1 đến nay. Theo chị Vân - chủ quầy hàng bánh kẹo số 45, Mạc Thị Bưởi cho biết: “Năm nay hàng nại không nổi bật lắm. Một số mặt hàng đắt tiền, ít người mua đang có xu hướng giảm giá nhẹ”.
Bánh kẹo nội trong siêu thị Big C
Hệ thống siêu thị Big C - điểm mua sắm được nhiều người lựa chọn nhân dịp cuối năm. Không khí mua sắm ở đây cũng đang được hâm nóng với sự nhộn nhịp và rực rỡ sắc màu của quầy hàng bánh kẹo. Chị Bùi Thị Thanh, nhân viên tại siêu thị Big C Thăng Long cho biết: “Nhìn chung thì năm nào cũng vậy, cứ vào dịp cuối năm thì bánh kẹo lại bán rất chạy. Năm nay mọi người có xu hướng lựa chọn các loại hàng hóa có thương hiệu quen thuộc, chủ yếu là hàng nội, giá cả ở mức trung bình”.
Sức mua sụt giảm
Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng và người tiêu dùng, sức mua năm nay giảm hơn so với năm nái mặc dù giá cả hầu như không có nhiều biến động. Rất nhiều các công ty sản xuất bánh kẹo trong nước đưa ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, nhưng sức mua của người tiêu dùng khá chậm. Đây cũng là tình hình chung do nền kinh tế thế giới và trong nước vẫn đang trong giai đoạn khó khăn.
Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết nguyên đán. Liệu, sức mua những ngày cận tết có thể tăng vọt và phá vỡ sự “bình tĩnh, chậm chạp” của thị trường bánh kẹo cuối năm?
Vắng bóng hàng Tàu, hàng kém chất lượng
Dạo qua một vài tuyến đường sầm uất tại Hà Nội như: Kim Mã, Cầu Giấy, Xuân Thủy, Kim Ngưu... không khí tết đang len lỏi vào từng góc phố. Các cửa đang bước vào mùa làm ăn lớn nhất trong năm. Theo quan sát, bánh kẹo không nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ năm nay rất ít. Các loại bánh kẹo có nguồn gốc Trung Quốc năm nay thực sự “vắng bóng”. Trong khi đó, hàng Việt đang chiếm ưu thế với sự xuất hiện nhiều chủng loại, mẫu mã đa dạng.
Chị Bùi Thị Đoan - một người mua hàng tại siêu thị Big C cho biết: “Mình ưu tiên hàng nội vì giá thành hợp lý và khá vừa với túi tiền của người tiêu dùng”.
Cửa hàng trên phố Mạc Thị Bưởi đang nhập hàng Tết
Tại tuyến phố Mạc Thị Bưởi – điểm buôn bán bánh kẹo lớn tại quận Hai Bà Trưng, không khí mua bán tấp nập đang diễn ra suốt từ đầu tháng 1 đến nay. Theo chị Vân - chủ quầy hàng bánh kẹo số 45, Mạc Thị Bưởi cho biết: “Năm nay hàng nại không nổi bật lắm. Một số mặt hàng đắt tiền, ít người mua đang có xu hướng giảm giá nhẹ”.
Bánh kẹo nội trong siêu thị Big C
Hệ thống siêu thị Big C - điểm mua sắm được nhiều người lựa chọn nhân dịp cuối năm. Không khí mua sắm ở đây cũng đang được hâm nóng với sự nhộn nhịp và rực rỡ sắc màu của quầy hàng bánh kẹo. Chị Bùi Thị Thanh, nhân viên tại siêu thị Big C Thăng Long cho biết: “Nhìn chung thì năm nào cũng vậy, cứ vào dịp cuối năm thì bánh kẹo lại bán rất chạy. Năm nay mọi người có xu hướng lựa chọn các loại hàng hóa có thương hiệu quen thuộc, chủ yếu là hàng nội, giá cả ở mức trung bình”.
Sức mua sụt giảm
Theo đánh giá của nhiều chủ cửa hàng và người tiêu dùng, sức mua năm nay giảm hơn so với năm nái mặc dù giá cả hầu như không có nhiều biến động. Rất nhiều các công ty sản xuất bánh kẹo trong nước đưa ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả phải chăng, nhưng sức mua của người tiêu dùng khá chậm. Đây cũng là tình hình chung do nền kinh tế thế giới và trong nước vẫn đang trong giai đoạn khó khăn.
Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến Tết nguyên đán. Liệu, sức mua những ngày cận tết có thể tăng vọt và phá vỡ sự “bình tĩnh, chậm chạp” của thị trường bánh kẹo cuối năm?
Trương Thu Hường – Nông Thị Thuyết – Trần Thu Hương
Báo mạng điện tử K.31
Báo mạng điện tử K.31
Cùng chuyên mục
Bình luận