Thị trường xe tay ga: cuộc cạnh tranh khốc liệt

(Sóng Trẻ) - Với dân số hơn 80 triệu người và một nền kinh tế đang phát triển, Việt Nam từ lâu đã trở thành thị trường tiềm năng của các nhà sản xuất xe gắn máy hàng đầu thế giới. Đặc biệt, thị trường xe tay ga dành cho nữ trong vài năm trở lại đây đang trở nên vô cùng sôi động với sự ra đời của nhiều dòng xe mới, được thiết kế dành riêng cho đối tượng khách hàng nữ Việt Nam.

Phân khúc đẳng cấp: cạnh tranh quyết liệt

Hãng xe tên tuổi của Italia đã xuất hiện ở Việt Nam từ khá lâu với những chiếc Vespa cổ thời thượng và… “khó chiều”. Ngày nay, Piaggio vẫn là một cái tên đầy sức hút với người tiêu dùng bởi dáng vẻ thanh lịch, sang trọng mà vẫn trẻ trung, năng động. Để sở hữu một chiếc xe Piaggio, người mua phải bỏ ra một số tiền không hề nhỏ, tuy nhiên đây cũng là một cách giúp họ chứng tỏ đẳng cấp của mình.

Piaggio bắt đầu bày tỏ sự quan tâm tới thị trường Việt Nam với những thay đổi tích cực: VespaS được thiết kế nhỏ gọn hơn, Liberty được hạ thấp chiều cao yên 2,5cm, giá xe lắp ráp chỉ giao động trong khoảng 60 triệu giúp Piaggio chinh phục nhiều khách hàng, đặc biệt là với đối tượng khách hàng nữ giới. Liberty Việt Nam dù mới được ra mắt hồi tháng 1 năm 2011 nhưng cũng đạt mức tiêu thụ ổn định. Bên cạnh đó, Piaggio còn cho ra đời Fly và Zip – 2 mẫu xe hướng tới đối tượng khách hàng nữ để cho họ thêm nhiều sự lựa chọn.

Đây là lí do vì sao tuy không tạo ra cơn sốt nào quá lớn nhưng lượng xe tiêu thụ của Piaggio luôn khá ổn định. Hãng xe Italia này đã sớm xác lập một vị trí đẳng cấp cho mình, nơi mà khách hàng không tiếc tiền để có được một sản phẩm ưng ý. Theo như chị Hồng Nhung – nhân viên bán hàng của Piaggio tại một showroom trên đường Nguyễn Thái Học nhận định: “Khách tới xem xe không đông, nhưng ai đã tới là sẽ mua, không nhiều người băn khoăn, thắc mắc”.

Mỗi thị trường đều chia ra nhiều phân khúc khác nhau, đối với thi trường xe gắn máy, các phân khúc dựa theo đối tượng khách hàng hoặc tính năng của xe. Phân khúc tầm trung chứng kiến sự cạnh tranh gay gắt của 4 cái tên: Yamaha, Suzuki, Honda và Attila. Mỗi nhà sản xuất đều cố gắng đưa ra một sản phẩm chiến lược với những đối tượng khác nhau nhưng không phải sản phẩm nào cũng đạt mục tiêu mà hãng xe đó mong muốn.

Tính đến thời điểm này, Honda dường như đang chiếm ưu thế với 3 nhãn xe chủ đạo: Lead, Click và Air Blade. Ra mắt tháng 1 năm 2009, sở hữu những ưu điểm hấp dẫn như xe thấp và nhẹ, cốp đựng đồ rộng rãi, phun xăng điện tử FI giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải… và giá cả tương đối phải chăng, Lead đã hút hồn nhiều khách hàng đặc biệt là các nữ nhân viên văn phòng, chị em nội trợ.


Honda Lead là sự lựa chọn yêu thích của nhiều chị em (Ảnh: Internet)

Với dáng vẻ hiện đại hơn, chiếc Honda Click được sản xuất dành riêng cho các bạn nữ trẻ trung, sành điệu cũng tạo được ấn tượng. Và sẽ là một thiếu sót lớn nếu nói tới Honda mà bỏ qua Air Blade. Đúng như cái tên của mình, Air Blade đã tạo ra một cơn gió lạ trên thị trường xe gắn máy, là sự lựa chọn của nhiều cô gái cá tính. Air Blade 2007 đã tạo nên một cơn sốt kéo dài đến tận hôm nay – khi Air Blade 2011 ra đời.

Cách đây vài ngày, Honda lại giới thiệu một sản phẩm mới – “đứa con lai” của Lead và Air Blade: Honda Vision. Dù mới có mặt ở các đại lý chính hãng vài ngày nhưng Vision đã cho phản hồi khá tốt, điển hình như ở showroom Xuân Thủy – Cầu Giấy, toàn bộ hơn chục chiếc xe mới về đã bị “thổi bay” chỉ sau 3 ngày!

Đối thủ lớn nhất của Honda: Yamaha cũng không chịu thua kém với 2 mẫu xe Mio và Cuxi. Được phát triển trên nền tảng của đời cũ, Mio Classico và Mio Ultimo phiên bản mới hướng thẳng tới đối tượng là chị em phụ nữ có chiều cao, cân nặng vô cùng khiêm tốn. Còn với Cuxi, sau hơn 1 năm ra mắt, nài việc quảng cáo rầm rộ bằng cuộc thi Miss Cuxi và trang diễn đàn trên mạng cho 100 cô gái may mắn được dùng thử xe, chiếc xe này vẫn chưa hoàn thành sứ mệnh đánh bại Click và Lead. Thậm chí, Cuxi còn bị nhiều bạn trẻ từ chối bởi thiết kế có phần…. hoài cổ, gợi nhớ tới những chiếc xe của thập niên trước.

Ngày 12 tháng 9 vừa qua, Yamaha xuất xưởng những chiếc Nozza đầu tiên. Chọn người mẫu Đinh Ngọc Diệp làm người đại diện và tích cực quảng bá trên internet, tạp chí… Nozza là câu trả lời của Yamaha với Honda Vision. Nhìn chung Nozza là một cái tên tiềm năng với yên xe chỉ cao 75,5cm, cốp xe khá rộng và nắp bình xăng tiện lợi. Điểm trừ duy nhất của “cô nàng lính mới” này là nại hình của xe sao chép quá nhiều chi tiết đặc trưng của Liberty như mặt trước, đèn hậu, màu xe.

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN