Thỏa sức sáng tạo với nghệ thuật cắm hoa lụa

(Sóng Trẻ) - Chiều ngày 22/6 tại Trung tâm văn hóa Việt-Hàn đã diễn ra sự kiện “Khéo tay làm hoa lụa” thu hút sự chú ý của các bạn trẻ, trong đó phần đông là phái nữ. Đây là chương trình nằm trong khuôn khổ tháng giao lưu văn hóa Việt Nam-Hàn Quốc tại Hà Nội.

Tới tham dự chương trình là các nghệ nhân đến từ Hiệp hội Làng nghề Việt Nam cùng các chuyên gia văn hóa đến từ xứ sở Kim Chi. Trong không khí cởi mở, các nghệ nhân đã say sưa trình diễn tài năng cắm hoa của mình và hướng dẫn khách tham quan cách thức để tạo nên một bình hoa lụa duyên dáng và có hồn.


Phần lớn người tham gia là các bạn nữ ở độ tuổi 18 đến 20 nên tỏ ra thực sự thích thú khi được chứng kiến tận mắt lần lượt từng bình hoa lụa được hoàn thành bởi bàn tay các nghệ nhân. Bạn Mai Hương chia sẻ: “Mình nghĩ bất kỳ người bạn gái nào cũng nên biết cách cắm hoa ngay cả khi đó là hoa thật hay hoa giả. Bởi cắm hoa sẽ làm phái nữ trở nên duyên dáng hơn và ghi điểm trong mắt các bạn nam. Mình rất thích cái cách từng bình hoa, qua bàn tay của các nghệ nhân đã trở nên rất có hồn.”

Cùng quan điểm với Hương là Bảo Linh, sinh viên năm thứ nhất, ĐHQG: “Ngày bé mình rất hay xem mẹ cắm hoa cho nên yêu mến nghệ thuật này từ lâu, mình thấy hoa lụa khi cắm lên một cách hoàn chỉnh và nghệ thuật rồi thì cũng có sắc thái không kém gì so với hoa thật. Được tận tay cắm những bông hoa dưới sự hướng dẫn của các nghệ nhân khiến mình cảm thấy rất thích thú.”
Chuyên gia Hàn Quốc hướng dẫn các bạn trẻ cắm hoa

Theo các nghệ nhân, một cành hoa tuy tầm thường nhưng phải được xếp đặt thế nào để tạo nên một đường chảy xuôi phối hợp với tính tự nhiên, như vậy đòi hỏi sự hiểu biết của người cắm hoa về cách mọc tự nhiên của vật liệu hoa lá, cũng như tấm lòng yêu thiên nhiên của người đó trong mọi giai đoạn tăng trưởng của hoa lá cành

Tuy nhiên, để làm nên một bình hoa lụa ở Việt Nam không phải là điều dễ dàng bởi theo các nghệ nhân, nguyên liệu làm hoa lụa hiện không có bán ở Việt Nam mà phải chờ nhập từ Đài Loan và Trung Quốc, chúng ta mới chỉ làm được hoa giấy nên hiện nghệ thuật cắm hoa lụa ở nước nhà chưa được biết đến rộng rãi. Các nghệ nhân hy vọng rằng trong tương lai môn nghệ thuật cắm hoa lụa sẽ phát triển hơn và mở ra một xu hướng mới cho các bạn nữ có đam mê văn hóa cắm hoa.

Chị Shin Yang, thành viên BTC cho biết: “Ở Hàn Quốc, cắm hoa lụa cũng là một trong những nghệ thuật cổ truyền và tôi rất mừng khi biết rằng các bạn Việt Nam cũng có nét văn hóa này. Tận tay giúp các em cắm hoa, tôi thấy rằng các bạn nữ Việt Nam thật khéo tay và có cái nhìn nghệ thuật. Hy vọng rằng trong tương lai tại Việt Nam sẽ có thêm nhiều bạn nữ theo đuổi môn nghệ thuật này”

Nguyễn Tùng Lâm
Lớp Báo mạng  Điện tử K.29
Học viện Báo chí & Tuyên truyền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN