Tiếng Hàn, Tiếng Đức trở thành môn ngoại ngữ hệ thí điểm 10 năm từ lớp 3 đến lớp 12

(Sóng trẻ) – Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ vừa ký quyết định 712/QĐ-BG&ĐT về việc ban hành Chương trình Giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn và Tiếng Đức – Ngoại ngữ 1, hệ 10 năm thí điểm với học sinh từ lớp 3 đến lớp 12.

Theo đó, Tiếng Hàn và Tiếng Đức trở thành môn học thí điểm đối với học sinh từ cấp Tiểu học tới Trung học phổ thông, trừ học sinh khối lớp 1 và lớp 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ 9/2/2021.

Bộ GD&ĐT xác định, Tiếng Hàn là môn Ngoại ngữ 1, được tổ chức giảng dạy từ lớp 3 đến hết lớp 12. Bên cạnh việc hình thành và phát triển năng lực giao tiếp bằng tiếng Hàn, môn học còn trang bị kiến thức và kỹ năng học tập ngoại ngữ nói chung cho học sinh, giúp vận dụng ngoại ngữ một cách sáng tạo trong giao tiếp, đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước phục vụ quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng.

Nội dung cơ bản của chương trình Giáo dục phổ thông môn Tiếng Hàn bao gồm các chủ điểm, chủ đề và kiến thức ngôn ngữ (ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp) được lựa chọn phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh và được tích hợp vào quá trình rèn luyện, phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết cơ bản.

Bên cạnh đó, Tiếng Đức cũng là môn học quan trọng, được Bộ GD&ĐT đưa vào thí điểm trở thành môn Ngoại ngữ 1. Đây là môn học đào tạo hệ ngôn ngữ quốc tế, giúp học sinh trao đổi thông tin, tri thức khoa học và là công cụ để tiếp cận nền kỹ thuật tiên tiến. Mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Tiếng Đức cũng giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp thông qua rèn luyện các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và các kiến thức ngôn ngữ về từ vựng, ngữ âm, ngữ pháp,..

Các kỹ năng giao tiếp và kiến thức ngôn ngữ được xây dựng trên cơ sở các đơn vị năng lực giao tiếp cụ thể, trong các chủ điểm và chủ đề phù hợp với nhu cầu và khả năng của học sinh nhằm giúp các em đạt được các yêu cầu theo quy định trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam. Cụ thể học sinh kết thúc lớp 6 đạt Bậc 1, kết thúc THCS (hết lớp 9) đạt Bậc 2 và kết thúc THPT (hết lớp 12) đạt Bậc 3. Tổng thời lượng chương trình là 1.155 tiết (mỗi tiết 45 phút) bao gồm cả các tiết ôn tập và thực hành.

Trước thông tin Tiếng Hàn và Tiếng Đức trở thành môn học “bắt buộc” với học sinh các lớp 3 đến lớp 12, Bộ GD&ĐT đã lên tiếng khẳng định đây hoàn toàn không phải vấn đề mang tính chất bắt buộc và áp dụng với toàn bộ học sinh.

“Ngoại ngữ 1” là môn ngoại ngữ bắt buộc. Còn “ngoại ngữ 2” là môn học tự chọn, không bắt buộc, tùy thuộc vào điều kiện dạy học và nhu cầu học sinh. Cụ thể, năm 2006, Bộ GD&ĐT ban hành quy định của Chương trình giáo dục phổ thông cho phép lựa chọn 1 trong 4 ngoại ngữ: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung làm ngoại ngữ 1. Năm 2011, Bộ GD&ĐT bổ sung thêm Tiếng Nhật được dạy và học trong trường phổ thông như ngoại ngữ 1 và ngoại ngữ 2 tùy thuộc vào nhu cầu của từng địa phương và trường học.

unnamed.jpg
Nhiều học sinh thích thú trước thông tin 2 môn ngoại ngữ Tiếng Hàn và Tiếng Đức được lựa chọn trở thành môn ngoại ngữ 1.

Sau khi ban hành quyết định 712 bổ sung thêm Tiếng Hàn Và Tiếng Đức, môn ngoại ngữ 1 hiện nay có 7 thứ Tiếng: Tiếng Anh, Tiếng Nga, Tiếng Pháp, Tiếng Trung, Tiếng Nhật, Tiếng Hàn và Tiếng Đức.

Điều đó đồng nghĩa với việc từng nhà trường và học sinh chỉ được chọn 1 trong 7 môn ngoại ngữ làm ngoại ngữ 1, và 6 môn ngoại ngữ còn lại sẽ được lựa chọn để trở thành ngoại ngữ 2 tùy vào nhu cầu dạy và học. Hoàn toàn không có chuyện “Tiếng Hàn, Tiếng Đức” trở thành môn ngoại ngữ “bắt buộc” như một số nguồn tin mà dư luận đang lan truyền gần đây.

                                         

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN