TikTok, mạng xã hội soán ngôi Facebook trong tương lai?
(Sóng trẻ) - TikTok không chỉ là một ứng dụng tạo video ngắn thuộc mọi thể loại, giờ đây TikTok còn là một “trào lưu” mới của giới trẻ. Dù sinh sau đẻ muộn nhưng TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng miễn phí được tải nhiều nhất trên App Store và ogle Play.
Ứng dụng TikTok đã tăng thêm 185 triệu người sử dụng trong quý III năm 2018. Nó đã vượt qua Instagram để dành vị trí thứ tư trong bảng xếp hạng các ứng dụng được tải về nhiều nhất trên toàn thế giới (Ảnh:sensortower.com)
Ứng dụng gây “nghiện”?
Được tạo ra bởi công ty Bytedance có trụ sở ở Bắc Kinh, Trung Quốc, TikTok là một ứng dụng cho phép bạn có thể dễ dàng quay video và chia sẻ đến với mọi người. Bạn có thể thỏa sức sáng tạo và thể hiện cá tính của mình thông qua các video clip ngắn (khoảng 15 giây). TikTok thành công bởi nắm bắt rõ được nhu cầu giải trí của giới trẻ. Ứng dụng này cho phép sử dụng vô số hiệu ứng đặc biệt, âm nhạc và sticker bằng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) . Tính năng được ưa thích nhất của TikTok đó là hát nhép, nài ra TikTok còn có nhiều tính năng hấp dẫn khác như Duet(cho phép người dùng tạo những clip tương tác cùng bạn bè và cả người nổi tiếng) và Gaga Dance Machine. Nhờ có TikTok, người dùng thỏa mãn được đam mê dựng, quay và chỉnh sửa video chỉ bằng một chiếc smartphone. Nhiều bạn trẻ nhờ việc đăng tải những video lên TikTok mà trở nên nổi tiếng, thu hút được hàng trăm nghìn người hâm mộ.
Chỉ trong gần 2 năm phát triển, TikTok đã nhanh chóng thu hút giới trẻ, đặc biệt là nhóm tuổi thanh thiếu niên và 20 tuổi trở lên. Những trào lưu như “vịt hóa thiên nga”, “lột xác”, “cover dance”... được giới trẻ hưởng ứng và đón nhận nhiệt tình, hàng trăm nghìn video được chia sẻ, hashtag được phủ khắp Internet. TikTok đã rất thành công khi xây dựng một mạng xã hội có tính tương tác cao.Sự nổi tiếng, sự hâm mộ trên mạng xã hội là chất kích thích đối với giới trẻ.
Đặng Thu Trà – Hot TikToker sở hữu 6.8 triệu lượt thích và 792.100 nghìn lượt theo dõi. Trà nổi tiếng bởi những video cover dance, hóa thân thành người khác (Ảnh:Facebook nhân vật)
TikTok còn am hiểu sở thích hóa thân thành người nổi tiếng của các bạn trẻ. Nhiều bạn đã nắm bắt được cơ hội , sau đó họ gây dựng dấu ấn cá nhân trên mỗi video trên Tik Tok, từ đó chia sẻ trên những nền tảng phổ biến hơn như Facebook, Instagram, Youtube. Đặng Thu Trà,Nhàn Patô,Bo Bắp, Trần Dự... là những người nhanh chóng dẫn đầu trào lưu, sản xuất ra những video có nội dung chất lượng và có lượng người hâm mộ đông đảo ở Việt Nam. Nếu Youtube hướng đến những video chuyên nghiệp, đòi hỏi sự đầu tư nghiêm túc và cẩn thận mặt nội dung thì Tik Tok hướng đến đối tượng người dùng thích sự đơn giản, nhanh gọn, dễ dàng tạo và chỉnh sửa video.
Và những tranh cãi...
Vì nổi tiếng quá nhanh nên TikTok đã trở thành một trong những ứng dụng bị “ghét” nhất trong thời gian gần đây. Nhiều người dùng phàn nàn về việc quảng cáo ứng dụng TikTok xuất hiện khắp mọi nơi trong lúc họ lướt Web, xem Youtube, xem phim... Bạn Thanh Huyền (Cầu Giấy,Hà Nội) tâm sự: “Mình cảm thấy ứng dụng này rất phiền phức. Khi mình nghe nhạc trên Youtube ứng dụng này xuất hiện vô số lần, chèn cả vào những lúc video trên Youtube đang hấp dẫn. Mình đã dần bỏ thói quen nghe nhạc, xem phim trên Youtube vì không muốn xem quảng cáo của TikTok”.
TikTok được nhà sản xuất xếp hạng 12+(Chỉ dành cho người dùng trên 12 tuổi)
Ứng dụng TikTok từng bị Bộ Truyền thông và Công nghệ Indonesia cấm cửa vì chứa nội dung khiêu dâm, không phù hợp gây hại đến trẻ nhỏ vào 4/7/2018. Tik Tok đã phải thay đổi các tính năng quyền riêng tư sau khi vấp phải phản ứng mạnh mẽ của Chính phủ Indonesia. Indonesia sau đó đã xóa bỏ lệnh cấm dành cho ứng dụng này.
Nhiều trẻ em chưa đủ tuổi nhưng vẫn sử dụng Tiktok
Tại Việt Nam, TikTok cũng khiến nhiều phụ huynh đau đầu khi con em mình quá đam mê ứng dụng mạng xã hội này. Mặc dù TikTok được nhà sản xuất xếp hạng 12+, nhưng vẫn có rất nhiều trẻ em chưa đủ tuổi sử dụng ứng dụng. Một số em ăn mặc gợi cảm, trang điểm, chửi bậy trên những video TikTok của mình. Chị Lê Thảo(Long Biên,Hà Nội) chia sẻ: “Là phụ huynh nên cô rất quan ngại khi có rất nhiều trẻ em chưa đủ tuổi đã tham gia đăng video, có những hành vi quá tuổi của mình. Các em có thể nghĩ đây là niềm vui, niềm hạnh phúc khi có người quan tâm đến các em. Nhưng mạng xã hội là con dao hai lưỡi, các em có thể dễ dàng tổn thương bởi những người xa lạ mà các em chưa từng gặp bao giờ”.
Tiềm năng vượt qua Facebook
So với các ứng dụng mạng xã hội hiện nay, TikTok đang chiếm nhiều ưu thế hơn cả. Với sự phổ biến hiện giờ, lượng người dùng TikTok sẽ còn tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2018 và cả sang năm 2019. Video trong tương lai sẽ là tiêu chuẩn mới để các mạng xã hội phát triển. Theo các trang thông tin về công nghệ, để đuổi kịp sự phát triển mạnh mẽ của TikTok, Facebook đang cho xây dựng một ứng dụng video tương tự mang tên Lasso với nội dung vui vẻ, hài hước hướng đến đối tượng là thanh thiếu niên.
Tiềm năng của TikTok là vô cùng to lớn. TikTok thành công đến vậy bởi các yếu tố quyết định: công cụ tạo video thân thiện, chi mạnh quảng cáo, mời những ngôi sao, KOLs(người có tầm ảnh hưởng lớn) quảng cáo cho ứng dụng và tạo ra những trào lưu thú vị dành cho giới trẻ. Nếu có thể đẩy mạnh ưu điểm, khắc phục hạn chế thì trong tương lai không xa,TikTok sẽ là kẻ soán ngôi vương của Facebook.
Vân Đan
Cùng chuyên mục
Bình luận