Tìm hiểu nghệ thuật PR qua những hình ảnh sinh động
(Sóng Trẻ) - “Ngay cả khi có động cơ tốt nhưng không biết cách diễn tả thì thông điệp đó cũng không thể truyền tải đến mọi người. Điều đó đòi hỏi ở người làm truyền thông phải có cả một nghệ thuật" - đó là nội dung chính của buổi Talkshow "Học PR qua hình ảnh" do CLB Marketing trường Đại học Nại Thương.
Ngày nay, thuật ngữ PR đã trở nên quen thuộc nhưng không ít người vẫn không hiểu đúng và đầy đủ về thuật ngữ thời thượng này. Vì vậy, với mong muốn cung cấp cho mọi người, đặc biệt là những người quan tâm đến truyền thông những kiến thức về PR, cũng như xu hướng vận động của nó trong giai đoạn hiện nay, CLB Marketing Trường Đại học Nại thương đã tổ chức Talk show "Học PR qua hình ảnh" với sự tham gia của diễn giả Nguyễn Đình Thành - Giám đốc PR của công ty LEBROS.
Diễn giả Nguyễn Đình Thành- Giám đốc PR của công ty LEBROS
Anh Thành chia sẻ, thật ra không phải đến thế kỉ XIX, PR mới xuất hiện mà trước đó rất lâu, từ thời phong kiến thì các vị vua hay các vị tướng tài đã sử dụng nghệ thuật này để trị vì. Nhưng phải đến thế kỉ XIX thì nó mới được gọi thành tên và có hệ thống cơ sở lý luận.
Thông qua 11 bức tranh, diễn giả Nguyễn Đình Thành đã trình bày quá trình hình thành và phát triển của truyền thông bằng những câu chuyện sinh động, cùng những ví dụ cụ thể và gần gũi.
Từ bức tranh về thần tình yêu, diễn giả chia sẻ : “Người làm truyền thông cũng giống như vị thần tình yêu”, trước khi bắn mũi tên đi, người làm truyền thông phải xác định được đâu là đối tượng và từ đó xác định phương tiện để tiến hành truyền thông. “Lên với đồng bào dân tộc ít người để tuyên truyền cho người dân không chặt phá rừng mà bạn đưa cho người ta một tập tài liệu dày để họ tự đọc thì bạn đã thất bại rồi đó”-anh Thành khẳng định nếu bạn xác định nhầm đối tượng cũng như phương thức truyền thông thì dù thông điệp có tốt đẹp đến đâu cũng không thể đến được với công chúng.
Bức tranh thần tình yêu
Trong xu hướng toàn cầu hóa như hiện nay thì PR không chỉ bó hẹp trong phạm vi một quốc gia, một vùng lãnh thổ mà nó vươn ra toàn thế giới. Sự đa dạng về văn hóa của các đất nước, vùng miền đòi hỏi người làm truyền thông phải thật sự am hiểu văn hóa lịch sử để tuyên truyền không những hay mà còn phải phù hợp với từng nền văn hóa. Mượn hình ảnh Thanh gươm Damocles, Anh Thành nói thêm: “Những người làm PR phải biết rằng, trên đầu mình luôn có một thanh gươm treo bằng lông đuôi ngựa”. Sợi lông đuôi ngựa đó mỏng manh, dễ đứt hay chắc chắn, an toàn là phụ thuộc hoàn toàn vào sự hiểu biết và cả cái tâm của nhà truyền thông.
Bức tranh Thanh gươm Damocles
Cuối buổi talk show, các bạn đến tham gia chương trình có cơ hội được giao lưu và đặt câu hỏi với diễn giả. Tại đây, anh Thành cũng chân thành chia sẻ thêm, trong thời đại công nghệ thông tin như hiện nay thì mọi người đều có thể trở thành nhà báo, “mỗi chúng ta đang điều khiển một cỗ xe của thần mặt trời với những con tuấn mã hung hãn và có thể phun ra lửa để hủy diệt tất cả nên các bạn hãy có trách nhiệm với những lời nói, với mỗi cái like và share của mình trên những trang mạng xã hội”.
Diễn giả giao lưu với khán giả
Với những chia sẻ bổ ích của diễn giả Nguyễn Đình Thành và sự tham gia nhiệt tình của các bạn sinh viên, Media Talk số tháng 9 đã để lại ấn tượng sâu sắc cho những người tham gia chương trình.
Phạm Thị Thùy Dung
Lớp: Truyền hình K31A1
Cùng chuyên mục
Bình luận