Tin, bài thể thao: Quan điểm lệch lạc về giới

( Sóng trẻ) - Gần 3.000 năm ra đời các cuộc thi, phụ nữ mới xuất hiện với vai trò của vận động viên; hơn 100 năm sau, nữ giới mới được khẳng định năng lực của mình trong lĩnh vực này. Thế nhưng, trên các phương tiện truyền thông đại chúng,  nhiều người vẫn quan niệm thể thao là lĩnh vực dành cho  nam giới.

Hãy loại bỏ những “hài hước” xúc phạm phụ nữ

Tìm từ khóa “phụ nữ ”, “thể thao” trên ogle nhận được hàng nghìn kết quả. Trong khoảng 20 trang có ít nhất hàng chục web đăng tải những truyện cười tục tĩu về phụ nữ, thể thao. Trong đó, phụ nữ thường được ví như những dụng cụ thể thao để nam giới chủ động chinh phục. Mặc dù kết quả này không phản ánh toàn diện quan điểm báo chí Việt Nam về phụ nữ và thể thao nhưng cho thấy một thực tế rằng số lượng tin, bài lớn đã được đăng tải là thiếu nghiêm túc và có những quan điểm lệch lạc từ góc độ giới.

864862f32_1aa.jpg

Hình ảnh này mang nữ vận động viên ra làm trò cười với tiêu đề “những cô nàng quái đản nhất thế giới”

Giả sử nếu thay cụm từ “nữ giới” bằng “nam giới” vào hoàn cảnh trên thì liệu câu chuyện còn gây cười nữa không? Hay câu chuyện chỉ gây cười khi nó gợi cho người đọc liên tưởng tới những bộ phận gợi cảm của phụ nữ. 

Chính điều này đã góp phần hạ thấp vị thế của phụ nữ. Vì thế, người làm báo có thể tỏ thái độ tích cực của mình bằng cách có kiến thức về giới đúng đắn,  không đăng bài, ủng hộ những câu chuyện kể trên.

Chiêu trò câu “view” bằng thân hình nữ vận động viên

Cũng có thể tìm kiếm được khá nhiều bài báo viết về thành công của các nữ vận động viên từ tìm kiếm trên, trong đó không ít trang báo sử dụng hình nữ vận động viên trong trang phục gợi cảm thái quá. Điều này khiến hình ảnh nữ giới trở thành biểu tượng mang tính gợi dục. 

Ví dụ như tờ Thể thao của Sài Gòn giải phóng số 349 ra ngày 25/12/2009 có 39 bài thể thao, trong đó có 1 bài viết về tiền thưởng của đội bóng đá nữ sử dụng hình ảnh nữ vận động viên quần vợt Anna Kournicova trong trang phục, tư thế gợi cảm với tiêu đề “góc ảnh đẹp”.

864862f32_2a.jpg

Các báo đăng tải khá nhiều về hình ảnh nữ vận động viên trong trang phục nhạy cảm với tiêu đề giật gân

Không ít các trang mạng khai thác hình ảnh các nữ vận động viên nước nài theo kiểu “10 người đẹp nóng bỏng nhất trong làng thể thao thập kỷ vừa qua” với hầu hết tư thế trên giường ngủ và trong trang phục bikini nhỏ nhất của các nữ vận động viên này.

Truyền thông đã quá khai thác hình thể của các nữ vận động viên để “câu” lượng “truy cập” của người đọc nhiều hơn là xem họ như một đối tượng bình thường được phản ánh.

Cần đánh giá đúng mức đóng góp của vận động viên nữ

Nhiều khi truyền thông đánh giá chưa đúng về những đóng góp của nữ giới cho nền thể thao nước nhà. 

Năm 2009, sau chiến thắng của đội tuyển bóng đá nữ tại SEAGAMES 25, một sự kiện có ý nghĩa lớn đối với thể thao nước nhà nhưng họ chưa nhận được sự quan tâm xứng đáng của giới truyền thông. Trên Tạp chí Thể thao văn hóa cuối tuần số 51/2009 có tổng số 22 bài viết về thể thao, trong đó chí có 1 bài về thể thao nữ, nhưng là bài viết về sự thua cuộc của đội nữ Thái Lan.

Hoặc số ít tin, bài về sự chiến thắng của đội tuyển nữ trong các trận đấu nhưng cũng chỉ là vấn đề tiền thưởng chứ không phải là sự đóng góp của các nữ vận động viên. 

Chúng ta không tìm thấy bài viết nêu gương cá nhân xuất sắc trong đội tuyển nữ hay ca ngợi kỹ thuật, chiến thuật của họ, trong khi đó, bạn có thể bắt gặp các gương mặt tuyển thủ nam tràn ngập trên các báo. Điều này khiến cho công chúng nhiều khi cảm nhận rõ sự thiên vị của giới truyền thông đối với nam giới trong lĩnh vực thể thao.

864862f32_1a.jpg

Những thành công của các đội tuyển nữ chưa được truyền thông dành nhiều sự quan tâm đúng mức

Gần đây một số tờ báo, chương trình phát thanh - truyền hình đã có những chuyển biến tích cực, như chương trình “Thể thao 360o” đã có sự đổi mới cho cặp nam, nữ dẫn chương trình. 

Xét trên tổng thể hình ảnh người phụ nữ gắn với thể thao vẫn còn mờ nhạt so với nam giới. Khi đưa tin về các nữ vận động viên, các nhà làm truyền thông cần lưu ý: trong tin bài nên có sự cân đối vị thế nam và nữ, đánh giá công như nhau, tránh đưa hình ảnh nữ vận động viên trong trang phục gợi cảm và ngôn ngữ phải thể hiện được sự trân trọng những đóng góp của họ.

Với trách nhiệm của người làm nghề, các nhà báo có vai trò trong việc thay đổi nhận thức xã hội về hình ảnh phụ nữ, ghi nhận và tôn vinh những đóng góp của họ trong lĩnh vực xã hội nói chung, thể thao nói riêng.

( Ảnh nguồn Internet)
Trịnh Thị Quỳnh Trang
Phát thanh K.31
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN