Tràn lan các bãi đỗ xe lấn chiếm lòng đường

(Sóng trẻ) - Bãi đỗ xe trái phép mọc lên nhan nhản, không chỉ ở các vỉa hè mà xuống dưới cả lòng đường tại quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Tình trạng này diễn ra ngày càng phổ biến, phức tạp. Vấn đề này ảnh hưởng lớn tới việc giao thông, gây ra tắc nghẽn giao thông, mất mỹ quan đô thị.


Người đi bộ bị “đẩy” xuống lòng đường


Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để làm các bãi đỗ xe lưu động diễn ra tràn lan trên các tuyến phố thuộc địa bàn Hà Nội. Khảo sát tại các tuyến đường Hai Bà Trưng, Lý Thường Kiệt, Phạm Sư Mạnh, Ngô Quyền và một số tuyến đường trong quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, các bãi đỗ xe trái quy định lần lượt mọc lên chiếm giữ vỉa hè, lòng đường. Các nhà hàng, quán ăn,… cũng đếu chiếm lấy vỉa hè, lòng đường gần quán của mình nhất làm bãi đỗ xe.


Các vỉa hè, lòng đường luôn chật kín những chiếc xe máy, ô tô tại các bãi đỗ xe trái phép trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Vỉa hè dành cho người đi bộ nhưng nhiều đoạn đường người đi bộ phải nhường phần vỉa hè đó cho hàng quán, bãi đỗ xe,… Không những thế, một phần lòng đường cũng bị các chủ cửa hàng, chủ quán ăn chiếm dụng luôn thành bãi gửi xe ô tô lưu động.


4caa44e29_i_0309.jpg

Bãi đỗ xe mọc nhan nhản trên các vỉa hè và lòng đường quận Hoàn Kiếm, Hà Nội


Anh Nguyễn Hữu Sáng cho biết:"Vỉa hè dành cho người đi bộ nhưng nhiều lúc tôi vẫn phải đi xuống lòng đường. Nó rất nguy hiểm nhưng vẫn phải chấp nhận vì vỉa hè đã bị các bãi đỗ xe, hàng quán chiếm dụng hết rồi".


Tại các bãi đỗ xe trái phép, họ thu vé với giá 5.000 – 10.000 đồng/ xe máy mặc dù trong vé ghi có dòng chữ vé miễn phí, đối với xe ô tô thì  30.000 đồng/ 1 giờ/ 1 ô tô.


Hơn nữa, các bãi đỗ xe này lúc nào cũng chật kín các chỗ, các xe xếp kín hết không hở chỗ nào, nhiều bãi đỗ xe quá tải phải dựng biển thông báo đã hết chỗ gửi xe. Chính vì thế, người đi bộ không có chỗ trên các vỉa hè, bị “đẩy” đi xuống lòng đường. Lòng đường gần vỉa hè cũng bị lấn chiếm (đủ đỗ 1 chiếc ô tô con), làm cho người đi bộ đi gần vào giữa đường. Điều đó, không những nguy hiểm tới tính mạng của người đi bộ mà còn là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, mất mỹ quan của đô thị.


4caa44e29_i_0308.jpg

Những chiếc xe lần lượt nối đuôi nhau đỗ dưới lòng đường


Ông Trần Văn Thành (xe ôm khu vực Hoàn Kiếm) phàn nàn: "Tôi đi xe ôm đã mấy năm nay, tôi thấy việc các bãi đỗ xe lấn chiếm vỉa hè, lòng đường rất nhiều. Nó không những làm mất mỹ quan đô thị mà còn gây ra việc ùn tắc giao thông và thỉnh thoảng dẫn đến tai nạn giao thông. Do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng đủ nhu cầu của người dân nên họ mới phải lấn chiếm vỉa hè lòng đường làm các bãi đỗ xe."


Bãi đỗ xe trái phép tồn tại được do đâu?


Các bãi đỗ xe trái quy định  vẫn ngang nhiên tồn tại trên các tuyến phố thuộc quận Hoàn Kiếm. Nhưng tại sao nó vẫn tồn tại và mọc lên nhiều hơn trước nữa.


Một phần là do cơ sở hạ tầng giao thông vẫn chưa đầy đủ, hệ thống bến, bãi đỗ xe còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Vì thế, các bãi đỗ xe di động lần lượt mọc lên như “nấm sau mưa” để trông, giữ xe. Họ biết là trái quy định nhưng vẫn “nhắm mắt làm liều”, bởi họ không còn cách nào khác.


4caa44e29_i_0312.jpg

Một con đường hẹp nhưng đã chật kín những chiếc xe ô tô con đỗ ở hai bên đường


Thứ hai là do cơ quan giám sát chưa chặt chẽ, xử lý vi phạm vẫn còn lỏng lẻo, chưa thực sự quan tâm. Các cơ quan chưa thực sự làm chặt, nghiêm chỉnh trong việc phát hiện và xử lý vi phạm nghiêm nên các bãi đỗ xe, hàng quán vẫn thoải mái lấn chiếm.



Vì vậy, các cơ quan chức năng nên quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe, đáp ứng cơ sở hạ tầng giao thông cho người dân. Đồng thời, công tác kiểm tra, giám sát chặt chẽ, nghiêm hơn để các bãi đỗ xe, các hàng quan lấn chiếm kinh doanh sẽ không có cơ hội chiếm giữ vỉa hè, lòng đường.


Nguyễn Thơm

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN