Tranh gốm Bát Tràng

(Sóng Trẻ) - Lần đầu đến Bát Tràng, tôi ấn tượng ngay với một loại sản phẩm làm từ gốm. Đó không phải là món đồ thủ công mĩ nghệ cao cấp, mà đơn giản chỉ là những bức tranh gốm - những bức tranh nho nhỏ, xinh xinh mang trên mình tâm hồn đất Việt. 

Bát Tràng từ ngàn đời nay nổi tiếng với nghề làm đồ gốm. Những sản phẩm nơi đây phục vụ mọi nhu cầu của cuộc sống. Từ những chiếc bát ăn hàng ngày đến đồ cao cấp dùng để trang trí… Trong số đó phải kể đến tranh gốm.

2345b9c81_16112011233310551.jpg

Tranh gốm xuất hiện ở Việt Nam từ thời Trần nhưng nó thịnh đạt ở thời Lê với loại tranh gốm hoa lam.  Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, tranh gốm vẫn tồn tại và phát triển cho đến ngày nay với nhiều mẫu mã, kiểu dáng đẹp hơn, tinh xảo hơn.

Màu sắc chủ đạo của tranh gốm là màu trầm, màu nâu của đất, màu bùn tạo cảm giác ấm áp, thân thuộc. Những màu này hoặc là từ đất tự nhiên, hoặc là màu nhân tạo, do những nghệ nhân nơi đây khéo léo pha màu.

Chủ đề của tranh gốm cũng hết sức đa dạng. Có khi là cảnh vùng quê yên bình, có khi lại là những hình ảnh mang tính chất siêu thực, hình khối, lại có những bức tranh lấy cảm hứng từ tranh Đông Hồ,… tất cả tạo nên sự phong phú mà gần gũi cho loại sản phẩm đặc biệt này.

Để làm được một bức tranh mất khá nhiều thời gian và yêu cầu sự tỉ mỉ của đôi tay người thợ. Đầu tiên phải nhào đất, rồi tạo khung tranh, sau đó đem phơi khoảng một ngày. Tiếp đến, họ dàn đất trên mặt khung tranh, những người thợ lành nghề thể hiện sự sáng tạo của mình trên đó. Bức tranh bắt đầu thành hình, được tô màu sau khi đã phơi khô. Cuối cùng, chúng được đưa vào lò nung hai ngày một đêm để hình thành nên bức tranh hoàn chỉnh.

      2346fc310_16112011233312284.jpg

Tranh gốm chủ yếu để trang trí nội thất nên giá cả của  nó cũng khá đắt. Khoảng từ 100.000đ đến hơn 1.000.000đ tùy theo từng sản phẩm. Bởi thế, tranh gốm chỉ phục vụ cho những ai thực sự có nhu cầu. Chia sẻ với tôi về vấn đề này, bạn Ngô Thị Huyền, lớp báo viết nói: “Mình rất thích những bức tranh gốm này nhưng với túi tiền sinh viên chi tiêu eo hẹp, giá  của nó là điều mình phải suy nghĩ trước khi quyết định có mua một bức hay không”.

Tranh gốm Bát Tràng đã trở thành thương hiệu nổi tiếng không chỉ trong nước mà còn vươn ra quốc tế. Làm nên được điều đó chính là nhờ bàn tay khéo léo và niềm tâm huyết với nghề của các nghệ nhân làng gốm. Mỗi người đến đây đều tìm cho mình một món đồ nào đấy để làm quà kỉ niệm. Và với tôi, một bức tranh gốm là lựa chọn khiến tôi hài lòng nhất. 

Phạm Thị Hà Chuyên

BV22 



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN