Triển lãm "Tranh bộ ba" - Nét đẹp từ văn hóa dân gia

(Sóng trẻ) - Nếu bạn là một người yêu thích văn hóa Việt Nam và đặc biệt là văn hóa dân gian thì bạn không nên bỏ qua triển lãm tranh dân gian Việt Nam – "Tranh bộ ba". Triển lãm được khai mạc vào tối 13/1 tại Sảnh triển lãm Trung tâm Văn hóa Pháp L’espace (24 Tràng Tiền, Hà Nội).

Triển lãm trưng bày 15 khung ảnh gồm những mảng hình được chọn lọc từ hai tác phẩm hình ảnh đó là: Bách khoa toàn thư các kỹ thuật của tác giả Henri Oger và Tranh dân gian của tác giả Maurice Durand. Các tác phẩm là sự kết hợp với những bản khắc gỗ chưa từng được công bố của một bản thảo đầy màu sắc về Lục Vân Tiên, có niên đại từ cuối thế kỷ XIX.

"Tranh dân gian Việt Nam” được dập từ những tấm ván khắc sau đó được tô màu trang trí và đôi khi còn được ghi thêm lời chú giải bằng bút lông. Những bức tranh này mang tính dân gian bởi cách thức sản xuất thủ công, giá thành và việc sử dụng những bức tranh đó. Chính những đặc tính này đã giải thích cho tính phổ biến của loại tranh này. Theo dòng thời gian, một vài làng và một vài con phố ở Hà Nội chuyên làm những bức tranh này đã trở thành “những trường phái” nổi tiếng bởi sự phong phú và tinh xảo về họa tiết hay kỹ thuật tô màu quét ở trong tranh Đông Hồ hoặc tô màu bằng bút lông trong tranh Hàng Trống.
 
Triển lãm lần này nhằm đề cao văn hóa dân gian Việt Nam và bảo tồn di sản tư liệu viết do Viện Viễn Đông Bác Cổ Pháp và Cơ quan Phát triển Pháp đồng tổ chức. Trong khuôn khổ của chương trình, triển lãm còn mang đến cho người xem những câu chuyện đằng sau những tác phẩm tại triển lãm, về một nền văn hóa dân gian truyền thống của người Việt

Một số tác phẩm được trưng bày tại buổi triển lãm:

7f8cca3e3_anh_1.png
Cậu quận tứ phú

7f8cca3e3_anh_2.png
 Các bước làm ra hạt gạo

7f8cca3e3_anh_4.png
Sự đa dạng về thẩm mỹ và về cách kể chuyện của những hình ảnh minh họa
7f8cca3e3_anh_7.png
Bức tranh tục ngữ 

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 28/2.

Nguyễn Việt Nam
Lớp Truyền Hình K31A1
 


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN