Trớ trêu nghề giúp việc theo giờ

(Sóng trẻ) - Một công việc bán thời gian khá hợp lí, ổn định, mức lương tương đối ban đầu đã thu hút khá nhiều nữ sinh viên. Nhưng đã xảy ra nhiều trường hợp bất cập làm nhiều người phải e ngại. 

Phương H (Admin của một CLB sinh viên giúp việc theo giờ) cho biết: "Trung bình mỗi ngày có khoảng gần 10 gia đình tuyển người. Công việc của mình thường hoàn thành khá đơn giản, chỉ cần một mẩu tin nhỏ, sau 5 phút đã có hàng chục bạn vào đăng kí. Rất nhanh chóng, câu lạc bộ sẽ nhận và giao lại cho chủ nhà". 

Chỉ với mức phí trung gian từ 70.000 – 300.000 đồng (tùy vào mức lương), sinh viên có thể có cơ hôi nhận được những công việc phù hợp với bản thân như trông trẻ, giặt giũ, nấu ăn, lau dọn nhà cửa cũng như những công việc nhà khác.

Nhìn chung, giúp việc theo giờ khá lí tưởng và đang là lựa chọn của khá nhiều bạn trẻ. Nhưng đã tồn tại tình trạng, một số bạn sau khi đi làm một thời gian phải bỏ việc và lên tiếng cảnh báo với bạn bè khi lỡ gặp phải những tình huống trớ trêu mà "hiểm họa" đến từ chính chủ nhà.

be921b5c9_a.jpg

Là nghề được nhiều nữ sinh viên lựa chọn

Tăng Thị Thanh (SV ĐH Lao động – Xã hôi) nhận công việc trông em bé cho một gia đình ở Hoàng Mai. Thời gian đầu, mọi việc đều suôn sẻ, chủ nhà không có vấn đề gì cả và em bé cũng rất nan. Nhưng khi em bé bị ốm, chủ nhà khăng khăng cho rằng lây ốm từ Thanh và đuổi việc mà không nói một lời. 

Dù có là sinh viên ở trường đại học danh tiếng nào đi chăng nữa, thì trong gia đình chủ, người giúp việc cũng chỉ đơn giản là người giúp việc. Một số bạn chùn bước không phải vì công việc vất vả hay mệt nhọc mà do sự đối xử của chủ nhà. 

Trần Hồng (SV năm 3 trường CĐ Kinh tế kĩ thuật thương mại) kể rằng: Công việc của Hồng là dọn dẹp và nấu nướng trong gia đình khá giàu có, hàng ngày làm từ 5h30 – 9h tối. Nhưng lúc ăn, Hồng không được ăn chung với cả gia đình chủ và thậm chí còn phải tự mang cơm từ nhà đi. Không những thế, chủ nhà lại vô cùng khó tính.

Hồng chia sẻ: “Có hôm, vì mình lỡ đổ xô nước ra bếp mà phải lau khô bằng một miếng mút nhỏ bằng lòng bàn tay, không cho dùng giẻ lau nhà. Mình đã chịu khó lắm rồi, nhưng gặp người như thế thì cũng đành bó tay”. Lương khá cao và trả sòng phẳng nhưng sau 1 tháng, Hồng vẫn phải xin nghỉ vì không thể tiếp tục được công việc. 

Nguyễn Xoan (ĐH Thương Mại) lại phải bỏ việc chỉ sau 10 ngày vì ông chủ có ý đồ xấu, nhân lúc mọi người đi vằng đã định giở sàm sỡ, dụ dỗ Xoan. Sợ hãi sẽ xảy ra điều gì nguy hiểm hơn, Xoan đã phải bỏ ngay công việc và chịu mất gần 300.000 tiền phí. 

Để được nhận công việc này, sinh viên chỉ cần đăng kí bằng CMTND, thẻ sinh viên và số hộ khẩu. Không ai đảm bảo chất lượng lao động và chỉ được kiểm chứng khi đã làm việc. Bên cạnh nhiều bạn rất chăm chỉ, chịu khó, thật thà thì cũng không ít người làm việc thiếu trách nhiệm, bỏ bê, lười nhác và thậm chí không trung thực. 

Những người môi giới không chịu trách nhiệm đối với những trường hợp như thế nên đôi khi, người đến sau phải hứng chịu hậu quả. Đó là một trong những lí do khiến một số chủ nhà trở nên dè dặt, nghi ngại và khắt khe trong công việc đối với người giúp việc thời vụ của mình. 

Tuy nhiên, không vì thế mà công việc này giảm độ thu hút của nó. Trừ những lúc gặp phải tình huống trớ trêu, thì khi làm công việc này, sinh viên vừa có thêm thu nhập, vừa có được những trải nghiệm mới mẻ trong cuộc sống. 

Phan Thùy Trang
Báo mạng điện tử K.30

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN