Từ chiến dịch “Về đi Vàng ơi!”, ngẫm về văn hóa thịt chó

(Sóng trẻ) - Vấn đề ăn thịt chó ở Việt Nam không phải là mới, nó chỉ thực sự bùng nổ khi chiến dịch “Về đi Vàng ơi” của Liên minh bảo vệ chó Châu Á đăng tải các clip về cảnh giết mổ chó ở Việt Nam với sự có mặt của các ngôi sao tên tuổi trong nước. 

Nên hay không nên ăn thịt chó?

Thịt chó là một món ăn khá quen thuộc ở Việt Nam, có nơi nó còn trở thành đặc sản nổi tiếng một vùng. Người hay ăn thịt chó thường nói đùa “xuống dưới âm không có thịt chó nên bây giờ sống phải ăn cho ‘đã’ mồm mới chịu được”. 

Không có gì đáng tranh cãi khi chó lại là người bạn thân thiết với con người bao đời nay. Hãy thử nghĩ mà xem, bạn yêu chó, bạn không thích ăn thịt chó và bạn lên án những người đi câu trộm chó là hoàn toàn hợp lý; nhưng bạn phản đối mãnh liệt thậm chí có những lời xúc phạm những người ăn thịt chó là vô căn cứ và rất chủ quan. Như chúng ta đã biết, trên thế giới có rất nhiều nền văn hóa khác nhau, con bò mà chúng ta đang ăn là “thần vật” của người Hin-đu hay thịt lợn lại là thứ mà người Hồi giáo cấm kị.

59d64e590_anh1_4.jpg
Con bò được người Hindu rất coi trọng

Những người ăn thịt chó, họ cũng chỉ coi chó như lợn, gà, thỏ và hàng tỉ con vật tồn tại trên thế giới để con người mang ra giết thịt. Trừ khi bạn ăn chay còn nếu không bạn cũng chỉ giống những người đó. Vậy nếu bạn không thích ăn thịt chó thì cũng nên tôn trọng sở thích của người khác!

Điều đáng lên án!

Tất nhiên, dù phản đối hay không phản đối việc ăn thịt chó thì đều có những lý lẽ riêng của nó. Và một điều không thể chối cãi, những ai được mắt thấy, tai nghe hình ảnh bắt nhốt, giết mổ chó đều phải giật mình. Đặc biệt, điều đáng lên án mạnh mẽ là việc bắt trộm, mua bán chó một cách không hợp pháp. Các bạn có thể nhận ra, ngày càng nhiều vụ người dân phát hiện và đánh trọng thương những kẻ bị nghi có hành vi trộm chó.

59d64e590_anh2_5.jpg
Trộm chó và hậu quả khôn lường

Hành động trộm chó là do miếng cơm manh áo hay do chế tài xử lý còn chưa thỏa đáng thì khó có thể khẳng định được. Nhưng mạng người có phải là cái giá quá đắt phải trả?

Biết bao nhiêu câu truyện về những chú chó trung thành đã được làm thành phim trên thế giới. Cũng biết bao nhiêu thôn xóm bị nạn trộm chó lộng hành, thậm chí cẩu tặc còn sẵn sàng tấn công người dân khi bị phát hiện. Người Việt Nam có câu “Trăm cái lý không bằng một tý cái tình.” Con chó không chỉ là con vật nuôi trong nhà mà con là người bạn, người thân trong gia đình. Chế tài xử lý trộm chó thì chủa biết bao giờ sửa đổi; chỉ biết câu chuyện nên hay không ăn thịt chó và chiến dịch “Về đi vàng ơi!” sẽ còn lâu dài.

Vũ Trần Quỳnh Anh
Truyền hình K32A2
(ảnh: Internet)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN