Tự học – con đường ngắn nhất dẫn đến thành công

(Sóng Trẻ) - “Hãy nói cho tôi biết anh học như thế nào, tôi sẽ nói cho anh biết anh có thành công hay không.”

Con người ta khi muốn bồi dưỡng kiến thức sẽ tìm được nhiều phương pháp học tập phù hợp với điều kiện của bản thân mình. Có nhiều con đường rộng mở cho việc học, học từ thầy cô, bạn bè, học từ sách vở báo chí, học từ những điều nhỏ nhặt trong cuộc sống, và còn một cách học nữa cũng đem lại hiệu quả cao trong học tập, đó là việc tự học.

Tục ngữ Việt Nam có câu: “Không thầy đố mày làm nên”, chúng ta vẫn đến trường để nghe sự chỉ dạy của thầy cô mà trong đó kiến thức học từ nhà trường là những điều căn bản mà mỗi người cần biết. Nhưng đối với sinh viên Đại học, học có phương pháp là vô vùng quan trọng. Giảng viên đóng vai trò hướng dẫn, cung cấp tài liệu, hướng dẫn đề tài, sinh viên phải tự biết cách sắp xếp thời gian để nghiên cứu những vấn đề cơ bản và mở rộng tìm hiểu những vấn đề liên quan.

                     0dd60a9b1_anh1.jpg
                                                        Sinh viên tự học trong giờ giải lao

Bản chất của tự học là tự làm việc với chính mình, tự nghiên cứu tài liệu hoặc tự trao đổi với bạn bè. Muốn học, muốn tìm hiểu sâu một chủ đề nào, điều quan trọng nhất là phải tự mình chạm tới nó trước, như gieo mầm cho việc tiếp thu, thẩm thấu của mình.

Người tự học hoàn toàn có khả năng làm chủ bản thân mình và biết mình cần gì, mình muốn học như thế nào và vào thời điểm nào. Nếu chúng ta có một cái đầu tốt cùng với sự chăm chỉ cao thì tự học là phương pháp học hiệu quả nhất. Có thể nói, quá trình tự học của sinh viên là một quá trình tự nỗ lực, quyết tâm tích cực để đạt được mục tiêu học tập. Nếu thiếu sự nỗ lực thì sinh viên không thể đạt kết quả tốt. Đây cũng chính là điều kiện để sinh viên nâng cao chất lượng học tập của bản thân và các trường học nâng cao chất lượng giáo dục.

Với hầu hết các trường Đại học hiện nay, thư viện là kho tàng sách vô giá, là điểm đến lí tưởng đối với sinh viên. Không gian ở đây tuyệt đối yên tĩnh, các bạn có thể mang sách vở lên thư viện học, khi cần tìm tài liệu có thể tra cứu và mượn ngay. Là một sinh viên năm cuối với kết quả học tập tốt, bạn Ngọc Tú, sinh viên trường Đại học Nại thương, một sinh viên rất gắn bó với thư viện của trường . Khi được hỏi về vấn đề tự học của sinh viên hiện nay, bạn rất hào hứng chia sẻ: “Mình thấy việc tự học đối với sinh viên hiện nay là rất quan trọng, nài việc lĩnh hội kiến thức trên lớp thì khi tự mình nghiên cứu sẽ giúp các bạn hiểu vấn đề sâu rộng và nhớ kiến thức lâu hơn."

              0dd60a9b1_anh2.jpg
                                       Thư viện trường luôn là điểm đến lí tưởng đối với sinh viên

Nài ra, cũng rất nhiều bạn sinh viên chọn cho mình những địa điểm và phương pháp tự học khác như: học trong khuôn viên trường, học ở nhà, hay có thể học theo nhóm, học qua sách vở, cuộc sống…

                    0dd60a9b1_anh3.jpg
                                 Học nhóm cũng là cách học rất hiệu quả với sinh viên (ảnh:internet)

Tự học là việc rất cần thiết với con người đặc biệt là đối với sinh viên. Trước tiên nó bổ sung kiến thức còn thiếu trong nhà trường, đồng thời  giúp sinh viên nâng cao năng lực tư duy, tìm tòi, khám phá ra những vấn đề mới và hiểu rõ bản chất của vấn đề một cách sâu sắc nhất. 

Tự học cũng như bao cách học khác. Đó chính là con đường ngắn nhất dẫn đến sự thành công và rèn luyện thêm cho bản thân nhiều điều cần thiết trong cuộc đời mỗi con người. Từ học trong lí thuyết để áp dụng ra nài thực tiễn đời sống. Cuộc sống là những trải nghiệm từ khó khăn này đến khó khăn khác, do đó tự học là một việc rất cần thiết, là đôi chân cho con người ta đứng vững trước những sóng gió của cuộc đời.
                            Trần Thị Thu Trang
                            Phát thanh K31
                            

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN