Từ thiện nửa mùa - Có tiếng nhưng là tai tiếng

(Sóng trẻ) - Từ vụ việc từ thiện của hot TikToker Nờ Ô Nô, trong giới trẻ rộ lên 1 thuật ngữ mới mang tên “Từ thiện nửa mùa” và dần trở thành xu hướng trong cộng đồng.

Từ thiện - Đã lựa chọn hãy làm trọn

Từ thiện là một hành động trợ giúp người gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống mà tự họ không thể thay đổi được. Tuy nhiên, không ít người lợi dụng từ thiện để khoe mẽ trên mạng xã hội, tạo dựng hình ảnh hay kiếm tương tác, thậm chí là chuộc lợi từ vấn đề này. Hành động ấy được gọi là “từ thiện nửa mùa” - một thuật ngữ mới trong giới trẻ.

Từ ngữ này bắt nguồn từ một video của hot TikToker Phạm Thoại đăng tải trên kênh của mình để nói về vụ việc từ thiện của TikToker Nờ Ô Nô. TikToker Nờ Ô Nô tên thật là Phạm Đức Tuấn, ngụ ở Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Thời gian qua anh nổi lên vì clip “Người nghèo ăn gì Nờ Ô Nô cho ăn đó” được đăng tải vào ngày 25/11. Trong đoạn clip có những câu nói xúc phạm người già, người nghèo như “Hello bà già nghèo khổ giữa trời đông cô đơn”, “Nghèo mà còn chê đồ ăn nữa, vậy thôi khỏi ăn”, “Giờ hỏi lại có ăn hay không?”.

Hot TikToker Phạm Thoại chỉ trích hành động vô văn hóa của TikToker Nờ Ô Nô. (Ảnh: Chụp màn hình)
Hot TikToker Phạm Thoại chỉ trích hành động vô văn hóa của TikToker Nờ Ô Nô. (Ảnh: Chụp màn hình)

 

Từ sau video chỉ trích của hot TikToker Phạm Thoại dành cho Nờ Ô Nô, cụm từ “từ thiện nửa mùa” trở nên nóng hơn với hàng loạt các video reaction và đu trend đến từ cộng đồng mạng. Các video đều nhận được lượng tương tác tốt và những bình luận ủng hộ TikToker Phạm Thoại.

unnamed-2.png
Cụm từ “Từ thiện nửa mùa” trở nên phổ biến trong cộng đồng mạng. (Ảnh: Chụp màn hình)

Thực tế, đã có không ít những hành động “từ thiện nửa mùa” đã bị lên án và chỉ trích, điển hình như vụ việc của nghệ sĩ Hoài Linh và hàng loạt nghệ sĩ Việt năm 2021. Những lùm xùm đó khiến cho cư dân mạng luôn đặt những hoài nghi trước những hành động từ thiện của bất kì người nổi tiếng nào. Từ thiện dần trở thành một con dao hai lưỡi, nếu không làm trọn thì đừng nên lựa chọn.

Từ thiện nửa mùa, tai tiếng quanh năm

Sau khi TikToker Nờ Ô Nô đăng tải video gây bão, một làn sóng phẫn nộ và tẩy chay diễn ra trong cộng đồng mạng. Dưới clip, rất nhiều người đã chỉ trích và thậm chí đe dọa anh. Hàng loạt TikToker và người nổi tiếng đồng loạt lên tiếng phản đối hành động phản cảm của chàng trai này.

Đồng thời, cư dân mạng cũng lập danh sách các nhà hàng mà nam TikToker từng hợp tác để tẩy chay. Chỉ 3 ngày sau, kênh @tuanbrice của TikToker Nờ Ô Nô đã bị khóa vĩnh viễn vì đăng tải những nội dung không phù hợp với tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng. Thậm chí anh đã phải lên gặp cơ quan chức năng và bị xử phạt hành chính vào chiều ngày 29/11.

unnamed-3.png
Phản ứng dữ dội của cư dân mạng trước hành động gây phản cảm của Nờ Ô Nô. (Ảnh: Chụp màn hình)

 

Chị Thủy - một người tích cực hoạt động thiện nguyện tại TP. Hà Nội cũng thể hiện thái độ bức xúc trước hành động của chàng trai trẻ này. Chị chia sẻ: “Khi xem đoạn clip trên của bạn thanh niên kia, tôi không đồng tình với ngôn ngữ bạn ấy nói với cụ bà”. 

Chị chia sẻ thêm: “Với tôi, làm từ thiện là xuất phát từ trái tim, của cho không bằng cách cho. Vì thế mỗi khi mang 1 suất cơm hay một hộp cháo đem đến cho những mảnh đời thiếu may mắn trong xã hội, tôi thường nói: “Con biếu cô, bác, chú,…”, còn với những bạn bé nhỏ tuổi thì tôi thường nói : “Cô tặng các con”. Nói như vậy thì người nhận họ cũng đỡ bị tủi thân, họ có xin gì mình đâu mà mình “cho”, đây là mình tự mang đến đưa họ mà”.

unnamed-4.png
Chị Thủy (áo be, ở giữa) - một người tích cực hoạt động thiện nguyện chia sẻ sự bức xúc của mình trước hành động của bạn trẻ. (Ảnh: NVCC)

 

Bạn Hiếu Minh - chủ kênh @pipistudi - kênh TikTok về đời sống, giáo dục với 11,6K followers cho rằng: “Định hướng nội dung của TikToker Nờ Ô Nô theo hướng chiêu trò, gây sự chú ý. Đây là một cách mà rất nhiều TikToker khác sử dụng để thu hút người xem, khiến bản thân nổi tiếng. Tuy nhiên đó là điều rất mạo hiểm vì dễ gây phản cảm, tạo tai tiếng xấu. Theo mình, để phát triển bền vững, chúng ta vẫn nên trung thành với những nội dung sạch, ý nghĩa và tích cực”.

unnamed-5.png
Chủ tài khoản TikTok @pipistudi cho rằng cần xây nội dung sạch thì kênh mới bền vững. (Ảnh: NVCC)

 

Có thể thấy việc từ thiện nửa mùa, từ thiện để kiếm like, câu view chắc chắn không phải một hành động tốt. Nó sẽ gây nên hậu quả “gậy ông đập lưng ông” khiến chính người làm bị chỉ trích, tẩy chay và thậm chí bị xử phạt. 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN