Tư tưởng Hồ Chí Minh và cách mạng Việt Nam

(Sóng trẻ) - Năm 2008, nhân dịp kỷ niệm 118 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và hưởng ứng cuộc vận động “Học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Học viện  Báo chí và Tuyên truyền đã phát động cuộc thi viết “Hồ Chí Minh, Người là niềm tin tất thắng”. Bài viết sau đây được trích từ tác phẩm dự thi “Hồ Chí Minh - Người là niềm tin tất thắng” của sinh viên Nguyễn Thị Lai, lớp Giáo dục chính trị K.26.

1338cd4c3_images.jpeg

Cuộc đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh là đấu tranh không ngừng, không mệt mỏi cho độc lập dân tộc, cho hoà bình nhân loại, không quên chăm lo cho cuộc sống của nhân dân, đào tạo thế hệ sau cho cách mạng. Cống hiến vĩ đại của Người, công lao to lớn của Người, đạo đức cách mạng trong sáng của Người sẽ mãi là ánh mặt trời soi rọi con đường đi tới của dân tộc Việt Nam. Tư tưởng của Người sẽ là ngọn đuốc dẫn đường cho dân tộc và tuổi trẻ hôm nay.

Lịch sử cách mạng của nước ta gần 70 năm qua gắn liền với tên tuổi sự nghiệp, tư tưởng và đạo đức Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh, người anh hùng dân tộc vĩ đại, nhà tư tưởng lỗi lạc của cách mạng Việt Nam. Trong lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã sản sinh ra biết bao tên tuổi vĩ đại nhưng không ai có sự nghiệp lừng lẫy như Chủ tịch Hồ Chí Minh, không ai có được tầm vóc thời đại, được thế giới ca ngợi và thừa nhận như Hồ Chí Minh.

Địa vị có một không hai trong lịch sử dân tộc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được xác lập và củng cố vững chắc nhờ công lao to lớn và sự nghiệp vĩ đại mà Người đã cống hiến cho cách mạng Việt Nam.

Những năm tuổi trẻ bôn ba nước nài Người đã tìm ra đường lối cứu nước, giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản. Muốn giành được độc lập không còn con đường nào khác nài cách mạng vô sản, đó là con đường kết hợp chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa quốc tế trong sáng, độc lập dân tộc gắn liền với CNXH, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại. Từ đó chấm dứt cuộc khủng hoảng về đường lối mở ra một thời đại mới vô cùng oanh liệt trong lịch sử dân tộc và thời đại Hồ Chí Minh.

Người đã có công trong việc truyền bá và vận dụng sáng toạ chủ nghĩa Mác – LêNin vào Việt Nam, vận dụng thế giới quan và phương pháp luận Mác-LêNin để đánh thức tiềm năng, tinh thần truyền thống Việt Nam, bồi dưỡng nhân tố đảm bảo cho thắng lợi của cách mạng Viêt Nam.

Người đã xây dựng nhiều tiền đề tư tưởng chính trị và tổ chức cho sự ra đời của chính đảng của giai cấp công nhân ở Việt Nam và đã thống nhất các tổ chức cộng sản đầu tiên ở trong nước để sáng lập nên Đảng cộng sản Việt Nam.

Người đã dày công xây đắp nên khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững chắc làm nền tảng chiến thắng mọi kẻ thù “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Tư tưởng đó đã trở thành nguồn cổ vũ động viên, thành ngọn cờ tập hợp, vẫy gọi mọi người dân yêu nước trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Người đã khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hoà (2.9.1945) nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam á, Người đặt nền móng cho việc xây dựng một nhà nước pháp quyền XHCN “của dân, do dân và vì dân”.

Người cũng là nhà chiến lược thiên tài đã cùng với Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo thắng lợi hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ , mở ra thời kỳ sụp đổ hệ thống thuộc địa của chủ nghĩa thực dân cũ và làm thất bại một bước chủ nghĩa thực dân mới, góp phần tác động sâu sắc vào tiến trình lịch sử thế giới trong thế kỷ 20.

Người đã khai phá con đường đi lên CNXH ở một nước nông nghiệp lạc hậu chưa qua tư bản chủ nghĩa, lại bị chiến tranh tàn phá, từng bước làm cho “người nghèo thì đủ ăn, người đủ ăn thì khá lên, người khá thì giàu thêm”. Để đi tới một xã hội dân giàu, nước mạnh – xã hội công bằng dân chủ, văn minh. “CNXH cùng với khoa học sẽ đưa loài người đến hạnh phúc vô tận”. Nhận thấy được bản chất của CNXH thông qua kết luận thực tiễn, Người đã định hướng cho cách mạng Việt Nam thấy con đường mình phải đi.

Người còn là nhà giáo vĩ đại, đã định hướng cho sự ra đời một nền văn hoá đạo đức mới, một xã hội với nhân cách mới. Góp phần cùng với Đảng đào tạo ra một thế hệ chiến sĩ cách mạng mới, những lãnh tụ lớp đầu (Trần Phú, Lê Hồng Phong...) chỉ đến đội ngũ cán bộ chiến sĩ hoạt động ở cơ sở tất cả đếu một lòng một dạ sống chiến đấu theo tấm gương của Người: tận trung với nước, tận hiếu với nước, cần , kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, khiêm tốn giản dị... và chính họ đã góp phần đưa ngọn cờ tư tưởng Hồ Chí Minh đến thắng lợi như ngày hôm nay.

Công lao to lớn, sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đưa Người lên địa vị người anh hùng giải phóng dân tộc vĩ đại, nhà tư tưởng, nhà lí luận sáng tạo của chủ nghĩa Mác-LêNin được các dân tộc đang đấu tranh giải phóng và nhân loại tiến bộ hết lòng ca ngợi và khâm phục.

Thực tế lịch sử gần 80 năm qua đã chứng tỏ: thắng lợi của cách mạng Việt Nam là thắng lợi của chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Một thực tế khác cũng cho thấy: khi nào chúng ta xa rời hoặc quán triệt không đầy đủ tư tưởng Hồ Chí Minh thì sẽ không tránh khỏi vấp váp và sai lầm. Cùng với chủ nghĩa Mác-LêNin, tư tưởng Hồ Chí Minh quyết định sự thành bại của cách mạng Việt Nam. Tư tưởng của Người không chỉ có ý nghĩa dân tộc mà còn có ý nghĩa với toàn nhân loại.

Nguyễn Thị Lai

(Lớp Giáo dục chính trị K.26)

 
 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN