Ưu điểm và hạn chế của báo i


(Sóng Trẻ) - Những ưu điểm & hạn chế của báo in so với các thể loại báo chí khác.


Báo in Việt Nam và câu chuyện cải tiến về hình thức


Là loại hình báo chí ra đời sớm nhất trên thế giới, trong quá trình phát triển báo in đã từng có thời kỳ hoàng kim rực rỡ khi chiếm vị thế độc tôn trong việc chuyển tải thông tin đến bạn đọc. Tuy nhiên, đầu thế kỷ 20, khi phát thanh ra đời, báo in dần mất vị thế của nó. Và lần lượt sau đó, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, các loại hình báo chí khác như truyền hình, báo mạng điện từ ra đời, báo in bước vào thời kỳ vất vả duy trì, thậm chí có thể nói là đã sớmợm bước vào giai đoạn suy tàn.


712353890_baoin1.jpg


So với các loại hình báo chí như phát thanh, truyền hình,báo mạng điện tử, đối với báo in, công chúng tiếp nhận hoàn toàn chủ động. Chủ động từ việc lựa chọn sản phẩm truyền thông theo nhu cầu đến việc lựa chọn không gian, thời gian để tiếp nhận. Trong khi đó, đối với loại hình phát thanh và truyền hình, đây là một hạn chế vì khả năng tiếp nhận của công chúng hoàn toàn phụ thuộc trình tự thời gian nhất định. Đối với báo mạng điện tử, mặc dù công chúng hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn sản phẩm truyền thông theo nhu cầu, nhưng lại phụ thuộc rất nhiều vào việc máy tính hay các thiết bị cá nhân có khả năng kết nối Internet (hoặc có sóng 3G) hay không


Trên phương tiện kỹ thuật, báo in đơn giản hơn rất nhiều so với các loại hình báo chí khác. Đối với việc dàn trang, chế bản báo in, chỉ cần một máy tính có cấu hình tương đối, phần mềm không đòi hỏi tích hợp đa phương tiện (thông dụng nhất hiện nay ở khu vực phía Nam là PageMaker 7.1), hình ảnh lại tĩnh, đã có thể chế bản báo và xuất phim thẳng cho nhà in. Trong khi đó, cả phát thanh, truyền hình và báo mạng điện tử đều đòi hỏi phải có các hệ thống máy móc kỹ thuật cao như máy phát sóng (phát thanh, truyền hình) hoặc server mạnh (báo mạng), sử dụng hình ảnh động (flash), âm thanh (voice, music), đồ hoạ, video sinh động…Đối với báo in, thông tin sâu, có nhiều bài bình luận sâu sắc về mọi lĩnh vực đời sống của xã hội. Và hơn hết là độ an toàn cao, công chúng nhớ lâu hơn so với các loại hình khác. Trong khi đó, đối với loại hình phát thanh, truyền hình, do chỉ phát đi một lần, ít lặp lại và phụ thuộc vào trình tự thời gian nên công chúng ít nhớ những gì thông tin do phát thanh, truyền hình chuyển tải, cho dù rất nhanh nhạy, kịp thời. Mặt khác do phụ thuộc vào thời lượng chương trình, nên thông tin trên phát thanh, truyền hình không sâu hơn so với báo in. Đối với báo điện tử, thông tin tuy nhanh nhạy, có thể cập nhật liên tục tính theo từng phút, tuy nhiên do công chúng thường đọc lướt, tiếp nhận không sâu. Độ an toàn thông tin cũng tương đối thấp do phụ thuộc vào sự ổn định của server, nguy cơ bị sự cố (virus, tin tặc tấn công) rất cao.


Về công tác phát hành, đây là một hạn chế lớn của báo in so với các loại hình báo chí khác. Việc phát hành báo in tốn kém, chậm chạp, phụ thuộc vào phương tiện vận tải, đường sá giao thông và tác phong làm việc. Trong khi đó, đối với phát thanh, truyền hình và báo mạng điện tử, việc phát hành khá thuận lợi chỉ cần đưa lên mạng, phát sóng là có thể đến “tận tay” công chúng.


Một hạn chế khác đối với báo in là sự phản hồi của người đọc phải trải qua nhiều khâu, thậm chí cần phải có đơn khiếu nại bài báo. Trong khi đối với phát thanh, truyền hình và báo mạng, tính tương tác giữa toà soạn và công chúng rất cao, chỉ cần gọi điện thoại đến đài (phát thanh, truyền hình), comment trên báo mạng là toà soạn đã tiếp nhận phản hồi của công chúng.

 

NHÓM 9/LỚP BÁO CHI K31b TÂY NINH


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN