"Văn hóa" kỷ yếu

(Sóng Trẻ) - Tháng 11 hàng năm thường là khoảng thời gian các bạn sinh viên năm cuối nô nức bước vào mùa kỷ yếu. Ai cũng mong muốn có được những bức ảnh ấn tượng, đáng nhớ để lưu giữ kỷ niệm về năm tháng trên giảng đường đại học. Thế nhưng, việc mải mê ghi lại từng khoảnh khắc đẹp nhất của chính mình lại khiến các tân cử nhân quên đi cái gọi là “văn hóa” kỷ yếu.


Văn Miếu: Nhốn nháo vì kỷ yếu

Văn Miếu Quốc Tử Giám – trường Đại học đầu tiên của Việt Nam vốn được coi là biểu tượng cho sự học, là chốn linh thiêng, lưu giữ những giá trị tinh hoa, nhân bản của dân tộc. Vì thế, khu di tích này, từ nhiều năm nay, đã trở thành một trong những địa điểm chụp kỷ yếu “không thể bỏ qua” của các bạn sinh viên.


Các sinh viên năm cuối tranh thủ từng mét đất để chụp kỉ yếu

Mỗi ngày, hàng ngàn sinh viên đến từ các trường đại học trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh lân cận đổ về để chụp ảnh đã khiến Văn Miếu bị quá tải. Đặc biệt, vào cuối tuần, tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng.


Những chiếc xe đưa đón sinh viên xếp hàng dài

Những chiếc ô tô đưa đón sinh viên nối đuôi nhau xếp hàng dài trên các tuyến phố xung quanh khu di tích làm cản trở việc lưu thông của nhiều phương tiện giao thông.

Bên trong khu di tích, cảnh tượng càng trở nên hỗn loạn. Từ cổng cho đến sân đền, từ lối đi trong khuôn viên đến bãi cỏ, đâu đâu cũng đông nghịt người. Các tân cử nhân chen nhau, tranh thủ từng mét đất để chụp ảnh.


Loa đài ầm ĩ gây ảnh hưởng không gian Văn Miếu

Các “phó nháy” phải dùng đến loa, mic để ổn định, chỉnh đốn đội hình. Tiếng cười nói, hò hét ồn ào hòa với tiếng loa đài làm tăng thêm sự nhốn nháo.


Giẫm lên cỏ dù không được phép

Đáng chú ý, dù biển cấm đã được bố trí ở khắp nơi, sinh viên và thợ chụp ảnh vẫn vô tư giẫm, nhảy lên cỏ để có được bức ảnh như ý.



Bên cạnh đó là việc vứt rác thải bừa bãi: hoa, giấy bóng, giấy màu,… của một số cá nhân thiếu ý thức.

Hình ảnh các bạn sinh viên trong chiếc áo cử nhân ngồi bệt trên vệ tường, bệ cửa, ven lối đi cùng với đồ đạc lỉnh kỉnh tạo nên cảnh tượng không đẹp trong mắt các du khách nước nài khi đến thăm Văn Miếu.

Video ghi nhận tại Văn Miếu Quốc Tử Giám


Công viên Yên Sở: Bột màu “đánh bật” sự trong lành

Khoảng một năm trở lại đây, ném bột màu - chụp kỷ yếu đã trở thành một phong trào phổ biến trong giới trẻ. Xuất phát từ một nghi thức thuộc về Lễ hội sắc màu (hay còn gọi là lễ hội Holi) của Ấn Độ cũng như nhiều quốc gia có cộng đồng người theo đạo Hindu sinh sống, trò chơi với bột màu được biết đến rộng rãi qua chương trình Đường chạy sắc màu “Color me run”. Không chỉ đem lại sự hào hứng, vui nhộn, những túi bột màu xanh đỏ còn giúp các bạn sinh viên có được những bức ảnh rực rỡ, cá tính.

Là công viên đô thị lớn nhất Việt Nam, công viên xanh lớn nhất Hà Nội, với tổng diện tích 323 ha, công viên Yên Sở (Hoàng Mai, Hà Nội) được xem như một không gian lý tưởng để thực hiện những bộ ảnh kỷ yếu ấn tượng như vậy.

Khi “mốt” kỷ yếu này nở rộ, sự trong lành của công viên Yên Sở ngay lập tức bị đe dọa.

Chỉ trong một buổi chiều chủ nhật, trong khoảng thời gian từ 16h30 đến 18h, đã có hơn 30 tập thể lớp chụp kỷ yếu tại đây và điều đáng nói là tất cả đều sử dụng bột màu.




Các bạn sinh viên hào hứng, thích thú bôi bột màu lên mặt; tung, ném bột màu vào người nhau.

Nhiều người dân đi dã nại hay tập thể dục trong công viên cũng chịu ảnh hưởng khi bột màu bị gió thổi bay tứ tung.


Bầu không khí trở nên mờ mịt vì bột màu.




Những cảnh tượng không đẹp ở công viên

Nài việc sử dụng bột màu, các bạn sinh viên còn tạo nên những cảnh tượng xấu xí khi vô tư để lại giấy vụn, túi nilon, hoa,… vương vãi trên bãi cỏ.

Lời kết

Chụp ảnh kỷ yếu là một cách lưu giữ những kỷ niệm đáng quý của thời sinh viên. Vì thế, đừng khiến nó mất đi giá trị chỉ vì những hành động chưa đẹp của bản thân chúng ta. Bên cạnh việc suy nghĩ làm thế nào cho bản thân tỏa sáng trong mỗi bức hình, có lẽ các tân cử nhân cần phải lưu tâm hơn nữa đến cảm nhận của những người xung quanh và việc giữ gìn khung cảnh ở mỗi nơi mình đặt chân đến.

Về phía cơ quan quản lý, cần có những biện pháp kiểm soát phù hợp, như: giới hạn số lượng người (đoàn) vào chụp ảnh, quy định khu vực được sử dụng bột màu, xử lý các trường hợp xả rác bừa bãi,... để các tình trạng kể trên sớm được cải thiện.

Video ghi nhận tại công viên Yên Sở ngày 13/11/2016


Thu Hà - Thanh Thanh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN