Rợn người với bãi biển ngập ngụa... rác

(Sóng trẻ)- Dọc khu vực bờ biển xã Hải Lý, huyện Hải Hậu (Nam Định) là cảnh tượng rác thải bừa bãi xuất hiện khắp nơi. Đâu đâu cũng thấy toàn là rác với mùi hôi thối nồng nặc vừa gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân vừa de dọa nguồn sinh lợi từ biển.


Hải Lý là một trong những xã ven biển thuộc huyện Hải Hậu với nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển. Không những vậy trên bãi biển của xã Hải Lý còn có khu nhà thờ đổ là địa điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Nam Đinh, rất thuận lợi để người dân nơi đây khai thác nguồn lợi từ di tích này. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng ô nhiễm dọc bờ biển của xã Hải Lý đang ở trong tình trạng báo động và ngày càng có xu hướng lan rộng một cách trầm trọng.

14ba02236_anh_1.jpg
Rác thải chất đống thành đường bao dọc quanh bờ biển của xã Hải Lý.

Một lượng lớn rác thải vương vãi khắp bờ biển, dưới nước. Rác xuất hiện ở khắp mọi nơi. Rác ở bờ đê bao biển, rác ở khu vực nuôi trồng thủy sản, rác bao lấy khu vực rừng phòng hộ,... nơi đâu cũng xuất hiện rác toàn là... rác. 

14ba02236_anh_2.jpg
Rác dọc bờ đê bao biển kéo dài hàng kilômet.

14ba02236_anh_3.jpg
 Rác nổi lềnh bềnh trên khu vực ao nuôi tôm của người dân tại bãi biển.

14ba02236_anh_4.jpg
Rác ngập ngụa bủa vây khu vực rừng thông chắn biển.

14ba02236_anh_5.jpg
Rác ngập đến tận chân cửa ra vào khu vực nhà ở canh tôm của ngư dân.

Vào những ngày trời nắng hanh, một mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ những đống rác ngay nài bãi biển vô cùng khó ngửi. Trên những đống rác ruồi nhặng bâu đậu đen kịt thành từng mảng lớn. Môi trường sống của người dân đang bị ô nhiễm vô cùng.

eb282bcee_anh_6.jpg
 Ruồi nhặng bâu đậu đen kịt trên những đống rác, bốc lên một mùi hôi thối nồng nặc.

Vào những đợt thủy triều lên, nước biển dâng cao thì một lượng lớn rác từ nài biển lại được tấp vào khu vực bờ bãi. Về điều này, anh Đoàn Văn Thìn – một ngư dân hơn 10 năm sống bằng nghề đi biển, cho hay: “Mình ở đây thì thấy cứ bao giờ nước cường lên là rác từ nài biển lại được kéo vào khu vực bãi. Nước rút thì rác cô lại bám vào quanh đê. Rác từ nài biển kéo vào chủ yếu là xốp khi đánh bắt không dùng tới thì lại vứt đi, nhiều người tích lại xốp nài biển nó thành nhiều.” 

Không chỉ có rác ở nài biển kéo vào khu vực bãi bồi mà những đống rác bất thình lình còn xuất hiện do người dân sống quanh khu vực gần biển tự ý vứt bừa bãi. Ngay dưới con đê bao biển chính là khu vực sinh sống của người dân xã Hải Lý nên việc mang rác ra nài bãi biển đổ “trộm” là một điều không hề khó hiểu.

eb282bcee_anh_7.jpg
Nài xốp từ biển kéo vào còn là rác thải sinh hoạt của người dân được đổ ngay ra bãi biển.

Nếu như những đống rác chiếm một diện tích lớn như vậy không được điều chuyển đến khu vực tập kết đúng quy định thì một vấn đề lớn đặt ra đó là không chỉ người dân phải chịu ảnh hưởng mà hệ sinh thái ven biển và biển có nguy cơ bị de dọa. Rác bao lấy khu vực rừng phòng hộ khiến các loại cây thông, cây phi lao chắn biển khó có thể phát triển được. Chưa kể tới khi nước biển dâng, thủy triều lên cao sẽ có một lượng lớn rác thải được kéo ra nài biển, rải rác xung quanh bờ bãi tạo thành một cảnh tượng vô cùng nhếch nhác.

eb282bcee_anh_8.jpg
Bãi biển nhếch nhác bởi rác rải khắp nơi khi nước thủy triều rút.

Với những khu vực rác tấp vào bờ đê hay tràn vào ao nuôi tôm thì rác được m lại và đốt trực tiếp ngay tại chỗ trên bãi biễn. Rác thải vốn đã gây ô nhiểm nay được đốt lại càng gây ô nhiễm hơn khi rác được đốt chủ yếu là xốp, ni – lông, nhựa sẽ thải ra một lượng khí độc lớn tràn vào khu vực sinh sống của người dân gây những ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. Rác đốt, nhà dân mịt mù trong khói trắng. Khi khói được gió từ biển thổi mạnh vào thì vô hình chung ô nhiễm không khí lại được lan nhanh và rộng khắp ra toàn khu dân cư. Người dân đang tự hại chính mình bằng những việc làm thiếu hiểu biết.

eb282bcee_anh_9.jpg
Rác chủ yếu là xốp, ni – lông, nhựa được đốt thải ra môi trường vô vàn chất khí độc hại.

Ô nhiễm môi trường vẫn luôn là một vấn đề nhức nhối tai nhiều địa phương. Đặc biệt, ô nhiễm môi trường biển cũng như khu vực quanh biển là một trong những yếu tố đẩy nhanh quá trình biến đổi khí hậu với những hậu quả khó lường trước. Với cảnh tượng rác thải ngập ngụa bao vây bãi biển xã Hải Lý như hiện nay, để giảm thiểu tối đa những hậu quả do ô nhiễm môi trường gây ra cần có sự thay đổi trước nhất ở ý thức giữ gìn môi trường biển xanh – sạch – đẹp của người dân, những người sinh sống trực tiếp ở những khu vực đã và đang có những ảnh hưởng tiêu cực từ sự ô nhiễm. 

Đàm Công Bắc

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN