Vị luật sư gieo mầm hi vọng trên mảnh đất biên cương

(Sóng Trẻ)- Đối với nhiều trẻ em, phụ nữ tại các tỉnh biên giới phía bắc được may mắn cứu thoát khỏi cái động quỷ buôn người thì cái tên Tạ Ngọc Vân còn mang nhiều ý nghĩa hơn là 1 vị ân nhân. Gần 10 năm rong ruổi khắp các tỉnh miền núi phía Bắc giải cứu hơn 400 trẻ em và phụ nữ bị bắt cóc. Tháng 12/2015 luật sư Tạ Ngọc Vân vinh dự được bộ Công An trao tặng danh hiệu ‘’anh hùng của năm’’. Trên con đường không phải ai cũng dũng cảm theo đuổi, có nhiều câu chuyện mà vị luật sư anh hùng này không bao giờ quên.
PV: Xin kính chào luật sư Tạ Ngọc Vân. Chúc luật sư 1 năm 2017 nhiều sức khỏe thành công !

PV: Thưa luật sư, thời gian gần đây luật sư có theo đuổi vụ việc gì không ?
LS Vân: Thời gian này mình tạm thời nghỉ ở nhà chăm sóc cho gia đình. Đi cả năm rồi thì cũng phải có khoảng thời gian nghỉ ngơi cho riêng tư chứ.

PV: Nói như vậy là luật sư rất ít khi về nhà mà dành thời gian cho công việc mà luật sư theo đuổi – điều tra và giải cứu phụ nữ, trẻ em bị bắt cóc, bị bán sang biên giới.
LS: Đúng vậy, đây là công việc mình theo đuổi đã 10 năm nay rồi bên cạnh công việc chính là luật sư và viết báo.

PV: Luật sư đi nhiều như vậy, có khi nào gia đình phản đối không ? Chị nhà chắc hẳn sẽ lo lắng nhiều?
LS: Thời gian đầu mình đi ai cũng bảo là gàn dở. Bạn bè thì nói là sướng không biết đường sướng, đang vợ đẹp, con nan, gia đình êm ấm lại đi lên phía bắc ở đấy mấy tháng trời làm gì. Thậm chí có tin đồn là mình nại tình, lên ở với bồ nhí (cười), hoặc là bị bùa bả của cô gái dân tộc nào đấy. Mà cũng đúng là dính bùa thật, đã đi là mê, không dứt ra được. Nhưng rất may vợ mình cũng là luật sư, cô ấy thông cảm cho công việc của mình. Thời gian đầu mình đi cô ấy cũng buồn nhưng sau đó thì quen dần, rồi thay mình đảm nhiệm công việc ở văn phòng và chăm lo cho gia đình, bố mẹ 2 bên, các con.

PV: Luật sư đã ví mình như bị dính bùa? Công việc này hấp dẫn luật sư như vậy sao?
LS: Đúng vậy đối vởi riêng bản thân mình mà nói, công việc này có sức hấp dẫn rất lớn. Bản thân mình từ nhỏ đã thích phiêu lưu mạo hiểm. Cái máu trong người nó thế. Đặc biệt là khi mình học Luật rồi trở thành luật sư. Mình đã nghĩ nhiều đến trách nhiệm của mình. Qủa thực mà nói, luật sư như mình hay nhà báo như bạn sinh ra là để đem lại công bằng cho xã hội.

8d7ab7f86_download_1.jpg

PV: Con số 400 phụ nữ và trẻ em được giải cứu bởi luật sư và danh hiệu Anh hùng của năm do Bộ Công An trao tặng quả là rất ấn tượng . Luật sư nghĩ sao về điều này
LS Vân: Như muối bỏ bể thôi bạn. Cả nước có hằng nghìn, chục nghìn phụ nữ và trẻ em bị bắt cóc và bán qua biến giới mỗi năm. Con số đó của mình chỉ như hạt cát trong sa mặc thôi. Nhiều người tưởng rằng mình hãnh diện, vinh dự lắm. Nhưng thực ra mình đâu quan tâm đến cái bằng khen đó. Cái mà mình quan tâm là có quá nhiều thiệt thòi, khó khăn , nguy hiểm luôn rình rập những đối tượng trên. Mà sức mình thì có hạn không thể giúp được nhiều người. Cho nên mình lấy con số đó làm nỗi đau chứ không phải là để tự hào. Bao giờ là 4000 hay 40000 khi đó mình sẽ tự hào. Nhưng quả thực là rất khó.

PV: Luật sư chắc hẳn phái có 1 tình yêu thương rất lớn đối với trẻ em và phụ nữ. Tất cả những công việc mà luật sư đang làm đều xuất phát từ sự yêu thương, thưa luật sư?
LS Vân: Có nhiều lý do để mình dấn thân vào con đường này. Trước hết là từ trách nhiệm của 1 luật sư. Thiên chức của luật sư là đem lại công bằng cho xã hội. CHính vì thế công việc của mình đang làm cũng chính là trách nhiệm của mình phải làm. Thêm nữa là từ gia đình, gia đình mình có vợ có các con. Là 1 người bố mình hiểu được nỗi đau mất người thân, đặc biệt là dối với trẻ nhỏ. Những đứa trẻ nhỏ mà mình giải cứu mình nghĩ chúng như con cái của mình vậy. Đúng là mình rất có cảm tình và yêu thương lũ trẻ. Cả chị em nữa. Tình yêu này không phải là tình yêu nam nữ, mà là tình yêu của dân tộc, đồng bào.

PV: Luật sư có nghĩ chính vì tình yêu thương đó mà những nạn nhân được luật sư giải cứu không chỉ coi anh là ân nhân mà còn là người cha, người anh đã cho họ cuộc sống thứ 2 ngay cả khi những tia hi vọng đã gần như vụt tắt. Anh có thích họ gọi là anh Vân, bố Vân hay là anh hùng Tạ Ngọc Vân ?
LS Vân:  Mình có nhiều con lắm ( cười). Mỗi đứa trẻ mình giải cứu mình đều coi như con của mình. Khi có dịp công tác mình cũng có ghé qua thăm chúng nó. Mình thích như thế hơn là chúng nó coi mình là ân nhân là anh hùng như báo đài ca tụng. Mình cũng chỉ là 1 con người bình thường, không có phép màu gì cả. Mình chỉ làm được trong khả năng của mình thôi.  Anh hùng hay là ân nhân mình đều không thích. Cứ gọi mình là anh Vân, chú Vân thì mình thích.

PV: Luật sư có cho rằng mình là kẻ nại đạo, bao đồng chuyên cuộc sống không. Khi luật sư Vân thì vẫn chỉ là 1 luật sư ?
LS Vân: Nhiều người như bạn cũng nói với mình. Anh là luật sư thì anh làm công việc của luật sư đi. Việc điều tra đấy là của công an. Anh không có giấy tờ tự ý hành động lỡ rủi ro gì xảy ra vơ con anh khổ. Tất nhiên mình là kẻ nại đạo trong vấn đề chuyên môn. Vì nhiệm vụ điều tra là của công an. Nhưng luật sư cũng là người thực thi pháp luật, là công dân và quan trọng nhất là con người. Chẳng có lý do gì mình phải dừng lại vì mình là kẻ nại đạo cả. tất nhiên đối với mình việc này chẳng dễ dàng gì. Nhưng mình nghĩ không thành vấn đề gì cả miễn là mình có quyết tâm làm hay không.

PV: Luật sư đã nhắc đến rủi ro? Công việc này tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm phải không thưa luật sư? Luật sư đã bao giờ bị vướng vào nguy hiểm chưa ?
LS Vân: Nó ở bóng tối, mình ở ánh sáng. Nó có thể giết được mình vì chúng nó là tội phạm. Công việc này tất nhiên rất nguy hiểm, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng. Tội phạm, khí hậu, địa hình,…tất cả đều có thể lấy đi mạng sống của bạn . Tuy nhiên như mình nói đôi khi quyết tâm nó phải lớn hơn nỗi sợ. Bản thân mình vướng vào không ít rắc rối nhưng kinh hoàng nhất vẫn là bị chúng nó đe dọa người thân, vợ con,. Đó cũng là lý do mình chẳng muốn lên sóng truyền hình, vinh danh gì kia cả.

PV: Có phải vì nguy hiểm nên luật sư chỉ hoạt động 1 mình ?
LS Vân: Đấy cũng là 1 lý do. Không phải ai cũng muốn theo con đường này. Anh bạn tôi là nhà báo Đỗ Doãn Hoàng cũng là 1 người hay theo đuổi những vụ này cùng tôi. Nài ra tôi hay làm 1 mình. Thậm chí có nhiều vụ điều tra xong mới báo công an. Không phải mình tham công. Nhưng làm việc này đồi hỏi phải có người ăn ý với mình. Vì 1 sai lầm nhỏ nhất cũng nguy hiểm đến tính mạng và bọn trẻ.

PV: Đã bao giờ luật sư nghĩ đến sự đánh đổi ?
LS Vân: Mình đánh đổi nhiều thứ. Đầu tiên là gia đình, không có thời gian bên vợ con, bố mẹ. Sau đó là công việc. Dù có là anh hùng thì cũng cần phải sống (cười ), cũng cần phải kiếm cơm. Trong khi đó thì mình tự bỏ tiền túi theo đuổi những vụ như này. Công việc cũng không phái sâu sát lắm. Cũng may có 1 cô vợ quán xuyến giỏi giang, không thì không biết mình ra sao nữa.

PV: Đánh đổi nhiều như thế luật sư mong nhận lại những gì ?
LS Vân: Mình chỉ hi vọng cứu thoát được nhiều phụ nữ và trẻ em hơn nữa. Đưa ra ánh sáng nhiều đối tượng hơn nữa. Thêm vào đó là mong cho các nạn nhân có 1 cuộc sống tốt hơn, khỏe mạnh và hạnh phúc, Vì suy cho cùng tất cả đều bắt nguồn từ 1 chữ Nghèo..

PV: Luật sư có ý kiến gì trong vấn đề này không ?
LS Vân: Luật, mình phải làm luật thật chặt và phải quan tâm sâu ssats rất nhiều đến bà con dân tộc miền núi phía Bắc. có như thế thì mới giải quyết phần nào tình trạng trên.

Xin cảm ơn luật sư về cuộc trò chuyện trên, chúc luật sư nhiều sức khỏe thành công !

                                                                                                                                             Vũ Ninh
                                                                                                                                         ĐPT K34 A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN