Viết báo – nghệ thuật điều khiển ngôn từ

(Sóng trẻ) - Để viết được những bài báo hay, sâu sắc đến từng câu, từng chữ, người làm báo phải là người “thủ lĩnh” điều khiển “đội quân ngôn từ”. Bởi thế, người ta mới bảo: “Viết báo là cả một nghệ thuật”

Tôi thường nghĩ công việc lao động của một phóng viên cũng tựa như việc gieo mầm ươm lúa của người nông dân. Họ phải lao động vất vả từ khâu gieo mạ, chăm bón cho đến công đoạn cuối cùng là thu hoạch. Khi có được hạt gạo nn nhưng nấu không khéo lại thành cơm khê hay nhão nhoẹt. Công việc của nhà báo cũng như thế! Có được đề tài hay rồi nhưng nếu anh ta không biết cách sắp xếp các chi tiết hay lựa chọn những hình ảnh đắt giá và trau dồi ngôn từ thì “đứa con tinh thần” đó cũng chẳng khác nào một nồi cơm khê. 

f434da564_anh_cho_viet_bao_nghe_thuat_dieu_khien_nn_tu.jpg
                                               Viết báo là cả một nghệ thuật (Ảnh: Internet)

Không phải nhà báo nào cũng có thể viết được những bài báo động đến tâm can của độc giả. Ai đó đã nói đúng: “Viết báo là cả một nghệ thuật”. Để viết được những bài báo hay, sâu sắc đến từng câu chữ thì nhà báo phải là người “thủ lĩnh” điều khiển “đội quân ngôn từ”. Khả năng sử dụng ngôn ngữ có thể là năng khiếu từ khi sinh ra, nhưng năng khiếu ấy không phải là “tài sản” vô hạn. Có năng khiếu mà không biết trau dồi thì một ngày nào đó nó cũng như cây măng mập mạp trong lòng đất còi cọc vì thiếu mưa. Một nhà báo giỏi là người biết cách trau dồi khả năng sử dụng ngôn từ đạt đến độ kĩ năng, kĩ xảo. Quá trình rèn luyện để trở thành một nhà báo giỏi là cả chặng đường dài, gian nan và vất vả, anh phải phấn đấu suốt đời và không ngừng tích lũy những kinh nghiệm, kỹ năng và khả năng sử dụng ngôn từ phong phú. Nghề báo là nghề đòi hỏi sự dấn thân và mạo hiểm. Chỉ với một từ sử dụng không đúng có thể khiến sự nghiệp của anh tan tành hay thậm chí còn nguy hiểm đến tính mạng. Vì vậy, với nhà báo tự mãn chẳng khác gì tự sát! 

Với những nhà báo trẻ, bằng sự thông minh và nhiệt huyết của quãng đời thanh xuân, chúng ta phải không ngừng rèn luyện và trau dồi kĩ năng nghề báo. Sử dụng ngôn từ một cách khéo léo, có sự chọn lựa kĩ càng để những “đứa con tinh thần” được sinh ra trong sự chào đón từ phía công chúng. Nghề báo luôn mang đến cho tôi những trải nghiệm mới mẻ và thú vị. Để có thể gắn bó với  nghề tôi chọn cách trang bị cho mình những kiến thức quý báu khi còn ngồi ở giảng đường đại học, không ngừng trau dồi khả năng sử dụng ngôn từ. Ngọn lửa đam mê với nghề báo vẫn luôn rực cháy trong tôi. Còn bạn thì sao?
Phạm Thi
Báo chí Đa phương tiện K34A2 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN