Với iPhone X, cuối cùng Apple cũng chịu thay đổi

(Sóng trẻ) - Nhân kỉ niệm 10 năm ngày ra đời chiếc iPhone đầu tiên, Apple tung ra thị trường iPhone X – chiếc điện thoại hiện đại nhất, đắt giá nhất và nó đã không làm người tiêu dùng thất vọng. Với tính năng nhận diện khuôn mặt Face ID và thiết kế toàn màn hình, Apple đã tạo nên một bước đột phá và chấm dứt kỉ nguyên của nút Home.

Sau 4 năm “tái chế” thiết kế của iPhone 6, iPhone X được cho là một luồng gió mới thổi vào thị trường công nghệ trên thế giới. Màn hình OLED - một trong những màn hình tốt nhất trên điện thoại thông minh hiện nay chiếm phần lớn diện tích mặt trước của iPhone X. Mặc dù nó không hoàn toàn giống với màn hình của Galaxy S8 hay Note 8 của Samsung, thế nhưng đây vẫn được đánh giá là một bước tiến lớn của Apple.

Với thiết kế toàn màn hình, Apple đã trình làng 2 sự thay đổi lớn. Dễ thấy nhất, nút Home đã được bỏ đi sau một thập kỷ phục vụ cho iPhone. Điều đó có cũng nghĩa sẽ không có mở khóa bằng vân tay Touch ID mà thay vào đó là công nghệ nhận diện khuôn mặt – Face ID.

Để trở về màn hình chính, người dùng chỉ việc vuốt một đường thẳng từ dưới màn hình, tiện lợi và thú vị hơn nhiều so với việc ấn vào nút. Còn để tắt các ứng dụng đã sử dụng gần đây, người dùng chỉ việc vuốt lên và giữ cho đến khi ngăn sắp xếp ứng dụng hiện ra thay vì phải nhấn 2 lần nút Home như trước.

Sự thay đổi lớn thứ 2 đã gây ra nhiều tranh cãi – đó chính là phần màn hình bị cắt khuyết ở cạnh trên (hay còn gọi là “tai thỏ”). Tai thỏ là một màn hình phụ nằm ở trên cùng của màn hình OLED bao gồm loa, tai nghe, camera selfie và các cảm biến khác phục vụ cho việc tạo lập Face ID. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng, việc đặt nó ở đó là không hợp lý bởi lẽ họ sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu khi xem video toàn màn hình.

Phía sau của chiếc điện thoại là mặt kính giống với iPhone 8 Plus nhưng ống kính máy ảnh được đặt theo chiều dọc. Phần khung bằng thép chống gỉ của iPhone X cho cảm giác bền hơi so với khung nhôm ở các dòng iPhone trước. Và với khối lượng 174g, chiếc điện thoại này trông có vẻ nặng hơn nhiều so với kích thước của nó (nặng hơn Samsung Galaxy S8 19g). Thế nhưng trên thực tế, iPhone X vẫn nhẹ hơn đáng kể so với iPhone 8 Plus – chiếc điện thoại có khối lượng 202g.

Mặc dù iPhone X có bền đến đâu, người dùng vẫn cần phải sắm cho mình một chiếc ốp điện thoại. Bởi lẽ, cho dù Apple nói rằng mặt kính của họ rất bền, rất cứng thế nhưng kính vẫn chỉ là kính, nó hoàn toàn có thể bị vỡ bởi những tác động nại lực như hàng loạt các thử nghiệm trên Youtube.

Một điều gây nhạc nhiên nữa cho người dùng iPhone chính là bởi với màn hình rộng tới 5,8 inch, iPhone X trông lại hoàn toàn nhỏ gọn. Với chiều dài 143,6mm, iPhone X dài hơn 5,2mm so với iPhone 8 nhưng lại ngắn hơn iPhone 8 Plus những 7,2mm. Thêm vào đó, iPhone X với chiều rộng 70,9mm chỉ rộng hơn 3,6mm so với iPhone 8 và nhỏ hơn 7,2mm nếu đem so sánh với iPhone 8 Plus – chiếc điện thoại chỉ sở hữu màn hình 5,5 inch. Đó là sự khác biệt giữa việc có thể cầm và sử dụng một cách thoải mái bằng một tay thay vì đánh rơi nó hàng ngày. So sánh với Galaxy S8 của Samsung, iPhone X rộng hơn 2,8mm nhưng lại ngắn hơn 5,3mm với cùng một màn hình 5,8 inch.

Một số hình ảnh của iPhone X:

5faa65bf8_1.jpg

1eb4db304_2.jpg

e75ea9cc8_3.jpg

Thông số kỹ thuật

Màn hình: 5,8 inch Super Retina HD (OLED) (456ppi)
Bộ vi xử lý: Apple A11 Bionic
RAM: 3GB RAM
Dung lượng lưu trữ: 64 GB hoặc 256GB
Hệ điều hành: iOS 11
Camera: Camera sau với chống rung quang học có độ phân giải 12 megapixel, camera trước 7 megapixel
Kết nối: LTE, Wi-fi, NFC, Bluetooth 5, Lightnig và GPS
Kích thước: 143,6 x 70,9 x 7,7mm
Trọng lượng: 174g 

Pin khỏe hơn

iPhone X có cùng bộ vi xử lý A11 Bionic và bộ nhớ giống như iPhone 8 Plus. Chúng hoạt động hoàn hảo đúng như mong đợi về một chiếc điện thoại đắt tiền thuộc hàng “top đầu”. Với một lần sạc đầy 100%, người dùng có thể sử dụng nó từ 7h sáng cho đến khoảng 11h trưa ngày hôm sau.

iPhone X có thể sạc nhanh hơn với bộ sạc USB-C (bao gồm củ sạc có giá từ 49.00 - 79.00 USD và dây sạc USB-C to Ligtning giá 25.00 USD). Nhưng cũng giống như iPhone 8 hay iPhone 8 Plus, nó không được đi kèm trong hộp phụ kiện của máy. Sạc không dây của iPhone X hoạt động tốt và thích hợp khi đang làm việc, tuy nhiên không thể nhanh bằng dây cáp.

Face ID

Hệ thống nhận diện khuôn mặt là một trong những tính năng mới của Apple. iPhone X sử dụng một camera hồng nại để nhập định dạng khuôn mặt người dùng với sự trợ giúp của một chiếc máy chiếu mini phát ra tia hồng nại. Chính vì không còn Touch ID nữa, cho nên Face ID là hệ thống bảo mật sinh trắc học duy nhất để mở khóa điện thoại và ứng dụng cũng như xác thực thanh toán.

Nhiều câu hỏi được đặt ra xoay quanh việc Face ID có hoạt động tốt và sẵn sàng thay thế hệ thống quét vân tay hay không. Câu trả lời là có. Sau khi đăng ký khuôn mặt thành công, người dùng chỉ cần nhìn vào nó và vuốt lên để mở khóa, miễn là để cho iPhone X có thể nhìn thấy mắt và miệng của họ.

iOS 11

iPhone X sử dụng phần mềm mới nhất của Apple – iOS 11 – cũng giống như phần lớn phần mềm đang chạy trên những chiếc điện thoại hiện đại khác cùng hãng, bao gồm cả iPhone 8.

Nài việc khai tử nút Home, iPhone X còn có một số đặc điểm khác biệt so với iOS thông thường. Bàn phím giờ đây không ở dưới cùng của màn hình nữa. Thay vào đó là một vùng xám bên dưới giúp người dùng không bị cấn phím khi vuốt lên để trở về màn hình chủ.

Xuất hiện phần tai thỏ cũng đồng nghĩa với việc thanh trạng thái không thực sự tồn tại nữa. Giờ đây nó chỉ đơn thuần báo thời gian, vị trí ở góc trái và pin, wifi, cột sóng tín hiệu ở góc phải. Những biểu tượng như Bluetooth, phần trăm pin, báo thức hay khóa tự động xoay màn hình giờ đã bị “đá” xuống dưới bảng điều khiển trung tâm để nhường chỗ cho tai thỏ.

Camera

iPhone X sử dụng camera kép giống như iPhone 8 Plus nại trừ việc 2 camera được đặt theo chiều dọc ở mặt sau. Cả 2 camera đều có cảm biến 12 megapixel. Máy ảnh góc rộng có khẩu độ f/1.8, còn máy ảnh zoom có khẩu độ f/2.4 – cải tiến hơn camera được trang bị trên iPhone 8 Plus có khẩu độ f/2.8.

Chất lượng hình ảnh của hai chiếc iPhone trên tương đối giống nhau. Ảnh chụp ra sắc nét, chi tiết với màu sắc rõ ràng. Bên cạnh đó, chiếc camera zoom của iPhone X còn có khả năng chụp ổn trong điều kiện thiếu sáng – một tính năng “ghi điểm” trong mắt người dùng.

Nài ra, iPhone X còn có chế độ chụp chân dung cho phép nhận diện khuôn mặt và mô phỏng hiệu ứng ánh sáng khác nhau cũng như xóa phông với bokeh đẹp mắt. Đồng thời camera selfie có thể sử dụng để tạo Animoji – sao chép biểu hiện khuôn mặt của người dùng lên hình các con vật khi gửi tin nhắn.

Một số nhận xét

Tỉ lệ màn hình 19,5:9 khiến cho iPhone X trở thành một trong những chiếc điện thoại có màn hình dài nhất trên thị trường. Bởi lẽ hầu hết các đối thủ cạnh tranh đều sử dụng tỉ lệ 18:9
Màn hình có sắc xanh mát mẻ - một đặc trưng của OLED
Siri giờ đây được kích hoạt bằng cách ấn giữ nút nguồn
Để tắt điện thoại, người dùng phải ấn giữ nút nguồn và âm lượng
“X” là kí tự La Mã. Chính vì vậy, tên gọi đúng của nó là iPhone 10

Giá cả

iPhone X hiện có giá 999 Bảng Anh cho phiên bản 64gb, 1.149 bảng Anh chi phiên bản 256gb và có 2 màu bạc hoặc đen.

Tại Việt Nam, iPhone X phiên bản 64gb có giá giao động từ 30-32 triệu đồng, còn với phiên bản 256gb là 35-37 triệu đồng (theo Digiworld Hà Nội).

Kết luận

Không nghi ngờ gì nữa, iPhone X là chiếc điện thoại tuyệt vời nhất mà Apple đã từng sản xuất. Nó đại diện cho một bước nhảy vọt về công nghệ và thiết kế của công ty này.

iPhone X cũng sử dụng bộ vi xử lý và bộ nhớ như iPhone 8, cũng có camera ở mặt sau và chạy các ứng dụng tương tự. Tuy nhiên, bằng cách bỏ đi nút Home, mở rộng màn hình để lấp đầy mặt trước cùng với việc trình làng Face ID – iPhone X thật sự hiện đại hơn rất nhiều.

Trớ trêu thay, iPhone X lại là sự lựa chọn hoàn hảo của những tín đồ Android bởi những thay đổi của nó hoàn toàn thân thuộc với họ trong khi một số người dùng iPhone vẫn cảm thấy chưa thật sự quen với điều này.

iPhone X vẫn chưa thật sự hoàn hảo. Phần tai thỏ vẫn tạo ra cảm giác khó chịu, việc tìm hiểu và sử dụng thành thạo các tính năng của chiếc điện thoại này vẫn còn là một cuộc kháng chiến trường kì. Thêm vào đó, trong thời buổi hiện nay, thật khó tin được một chiếc điện thoại thông minh lại có giá lên tới cả nghìn bảng Anh, khi mà các đối thủ của Apple hoàn toàn có thể cho ra mắt những sản phẩm có giá thành chỉ bằng một nửa.

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn mua một chiếc iPhone, hay phân vân giữa nhiều dòng máy khác nhau thì đây là chiếc điện thoại dành cho bạn. Đơn giản chỉ có một tính từ để miêu tả về iPhone X – tuyệt vời!

Ưu điểm: thiết kế toàn màn hình với màu sắc rực rỡ, camera hiện đại, tuổi thọ pin dài, khả năng chống nước, có thể sử dụng sạc không dây, sở hữu tính năng nhận diện khuôn mặt Face ID.

Nhược điểm: không có ổ cắm tai nghe, không có máy quét vân tay, mặt kính hoàn toàn có thể bị vỡ nếu rơi hoặc va đập mạnh và chi phí thay thế vô cùng đắt đỏ, không có bộ nhớ nài hoặc pin rời, mất đến 30 phút để sạc từ 0 đến 50% nếu không mua thêm phụ kiện để hộ trợ sạc nhanh, phần tai thỏ phía trên cùng của màn hình gây chướng mắt.

Thế Anh
(theo The Guardian)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN